Đèn pha tự động thích ứng là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Author: Thanh Cars
Ngày đăng: 13/01/2024

Ngày nay, hệ thống đèn pha đã được thông minh hóa nhằm hỗ trợ lái xe khi di chuyển ban đêm một cách chủ động, tránh làm chói mắt người/phương tiện đối tiện. Công nghệ đèn pha tự động thích ứng được nhiều hãng xe coi là trang bị cơ bản trên các sản phẩm của mình.

Đèn pha tự động thích ứng trên xe Audi

Đèn pha tự động thích ứng là gì?

Công nghệ đèn pha tự động thích ứng (Adaptive Headlight hay Auto High Beam) là công nghệ điều chỉnh hệ thống đèn chiếu sáng chính trên xe ô tô một cách tự động, tùy thuộc vào thông tin thu thập từ phía trước, qua đó giúp lái xe ban đêm an toàn và nhàn hạ hơn.

den-pha-tu-dong-thich-ung-la-gi

Đèn pha tự động thích ứng

Bắt đầu từ những năm 2000, mối quan tâm tối ưu hóa chùm đèn pha không chỉ đáp ứng với động lực của hệ thống lái và hệ thống treo của xe mà còn với điều kiện thời tiết và tầm nhìn xung quanh, tốc độ xe cũng như độ cong và đường viền của đường. Tổ chức EUREKA, bao gồm chủ yếu là các nhà sản xuất ô tô, công ty chiếu sáng và cơ quan quản lý châu Âu đã bắt đầu làm việc để phát triển các thông số kỹ thuật về thiết kế và hiệu suất cho cái được gọi là Hệ thống chiếu sáng phía trước thích ứng, thường là AFS (Advanced front-lighting system ). Các nhà sản xuất như BMW, Toyota, Škoda, và Vauxhall/Opel đã cho ra mắt các loại xe được trang bị AFS từ năm 2003. AFS chính là tiền thân của đèn pha tự động thích ứng AHB sau này.

Thay vì các liên kết cơ học được sử dụng trong các hệ thống đèn pha định hướng trước đây, AFS dựa vào các cảm biến điện tử, bộ chuyển đổi và bộ truyền động. Các kỹ thuật AFS khác bao gồm các hệ thống quang học phụ trợ đặc biệt bên trong vỏ đèn pha của xe. Các hệ thống phụ trợ này có thể được bật và tắt khi xe và các điều kiện vận hành yêu cầu ánh sáng hoặc bóng tối ở các góc được bao phủ bởi chùm tia mà quang học phụ trợ tạo ra. Một hệ thống điển hình đo góc lái và tốc độ xe để xoay đèn pha. Hệ thống AFS tiên tiến nhất sử dụng tín hiệu GPS để dự đoán những thay đổi về độ cong của đường thay vì chỉ phản ứng với chúng.

den-pha-tu-dong-thich-ung-tren-hyundai-santafe

Đèn pha thích ứng trên Hyundai Santafe

Công nghệ ngày càng phát triển, hệ thống đèn tự động đã chuyển sang giai đoạn thích ứng thông minh (Adaptive), dưới sự trợ giúp của trí tuệ AI. Ngày nay, các hãng xe Đức, tiêu biểu là Audi vẫn là những hãng xe tiên phong trong lĩnh vực chiếu sáng thông minh.

Tác dụng của đèn pha tự động thích ứng

Đèn pha tự động thích ứng là một công nghệ thông minh dùng trên hệ thống đèn pha để hỗ trợ cho người lái. Đây là một tính năng quan trọng trong gói an toàn chủ động tiên tiến ADAS. Công nghệ này sẽ có nhiệm vụ sau:

  • - Tự động thay đổi vị trí đèn pha dựa trên chuyển động của vô lăng, tốc độ xe và điều kiện địa hình. Đèn sẽ xoay từ bên này sang bên kia hoặc trên xuống dưới tập trung và đường xấu để người lái dễ dàng xử lý các tình huống. Đặc biệt trên đường cong hay đường đèo, dốc thì công nghệ đèn pha này phát huy tác dụng rất lớn.
  • - Tự động thay đổi hướng chiếu sáng, vùng chiếu sáng hoặc cường độ chiếu sáng nếu phát hiện có người/xe đi ngược chiều để tránh gây chói mắt. Ánh sáng được chiếu ra với các chùm tia cắt thông minh không làm chói mắt phương tiện phía trước nhưng vẫn đảm bảo vùng chiếu sáng xa bởi không cần hạ đèn chiếu xa (đèn pha).
  • Hỗ trợ người lái tối đa: Khi người lái cần nhìn một vật thể từ xa đang chuyển động ví dụ như người đi xe đạp. Hệ thống đèn này sẽ tự động phát hiện và tập trung ánh sáng vào đó để người lái có nhiều thời gian xử lý hơn.
  • - Đèn pha tự động thích ứng còn có cường độ ánh sáng mạnh và có thể chiếu xa hơn, rộng hơn (nhiều mạch LED hơn) và chúng có khả năng tăng cường độ sáng biến thiên theo tốc độ của xe.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

  • - Phía trước xe được trang bị cảm biến radar và camera để có thể nhận biết được phương tiện/người/vật ở phía trước ở cả 2 chiều di chuyển
  • - Sau đó hệ thống xử lý dữ liệu sẽ phân tích và đưa ra quyết định điều khiển đèn chiếu sáng thay cho con người.

Các tên gọi của đèn pha tự động thích ứng

Các hãng xe phát triển công nghệ đèn pha tự động có những đột phá công nghệ riêng, và do vậy họ cũng đặt tên cho hệ thống bằng những cái tên khác nhau. Đơn cử:

Mercedes-Benz: Đèn Digital Light, Đèn Multibeam LED

Audi: Đèn Matrix LED, Đèn Digital Matrix LED

Lexus: Đèn Bladescan

Land Rover: Đèn Pixel LED,

Porsche:Đèn Dynamic Light System,

BMW: Đèn Adaptive LED,

Các hãng xe khác thì gọi đơn giản là đèn pha tự động thích ứng AHB (Auto High Beam Headlight).

Trên đây các bạn đã cùng Giaxeotovn tìm hiểu sơ lược về hệ thống đèn pha tự động thích ứng trên xe ô tô. Nếu có thắc mắc hay chia sẻ nào, vui lòng kết nối với chúng tôi. Cảm ơn các bạn.

Tags:

den pha tu dong thich ung, Adaptive Headlight, Auto High beam

TIN MỚI

  • BẢNG GIÁ XE RENAULT 2024 MỚI NHẤT (05/2024)
    BẢNG GIÁ XE RENAULT 2024 MỚI NHẤT (05/2024)

    20/05/2024

  • BẢNG GIÁ XE BYD 2024, ƯU ĐÃI MỚI NHẤT (05/2024)
    BẢNG GIÁ XE BYD 2024, ƯU ĐÃI MỚI NHẤT (05/2024)

    17/05/2024

  • BẢNG GIÁ XE ZOTYE 2024 MỚI NHẤT (05/2024)
    BẢNG GIÁ XE ZOTYE 2024 MỚI NHẤT (05/2024)

    16/05/2024

  • BẢNG GIÁ SIÊU XE PAGANI 2024 MỚI NHẤT (05/2024)
    BẢNG GIÁ SIÊU XE PAGANI 2024 MỚI NHẤT (05/2024)

    14/05/2024

  • BẢNG GIÁ XE ISUZU 2024 MỚI NHẤT (05/2024)
    BẢNG GIÁ XE ISUZU 2024 MỚI NHẤT (05/2024)

    14/05/2024

  • BẢNG GIÁ XE MORGAN 2024 MỚI NHẤT (05/2024)
    BẢNG GIÁ XE MORGAN 2024 MỚI NHẤT (05/2024)

    12/05/2024

  • BẢNG GIÁ XE SSANGYONG 2024 MỚI NHẤT (05/2024)
    BẢNG GIÁ XE SSANGYONG 2024 MỚI NHẤT (05/2024)

    12/05/2024

  • BẢNG GIÁ XE CHEVROLET 2024 MỚI NHẤT (05/2024)
    BẢNG GIÁ XE CHEVROLET 2024 MỚI NHẤT (05/2024)

    11/05/2024