Xe Maserati: đánh giá xe, thông số kỹ thuật, giá bán (11/2024)
Team Giaxeotovn cập nhật thông tin về hãng xe Maserati: lịch sử hình thành, thương hiệu Maserati. Hình ảnh, giá cả, thiết kế nội ngoại thất, thông số kỹ thuật, thị trường, tư vấn về các dòng xe Maserati. Đánh giá chuyên sâu xe Maserati, so sánh với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Hãng xe Maserati
Maserati S.p.A. (tiếng Ý: [mazeˈraːti]) là nhà sản xuất xe hạng sang của Ý. Được thành lập vào ngày 01-12-1914 tại Bologna, Ý, trụ sở chính của công ty hiện đặt tại Modena và biểu tượng của nó là cây đinh ba. Công ty thuộc sở hữu của Stellantis từ năm 2021. Maserati ban đầu được liên kết với Ferrari. Vào tháng 05-2014, nhờ những kế hoạch và ra mắt sản phẩm đầy tham vọng, Maserati đã bán được kỷ lục hơn 3.000 xe trong một tháng. Điều này khiến họ phải tăng cường sản xuất các mẫu xe Quattroporte và Ghibli. Ngoài Ghibli và Quattroporte, Maserati còn cung cấp Maserati GranTurismo và hai mẫu SUV, Maserati Levante (chiếc SUV đầu tiên của Maserati) và Maserati Grecale. Maserati đã đặt giới hạn sản lượng hàng năm ở mức 75.000 xe trên toàn cầu.
Lịch sử hình thành
Anh em nhà Maserati, Alfieri (1887–1932), Bindo (1883–1980), Carlo (1881–1910), Ettore (1894–1990) và Ernesto (1898–1975), đều gắn bó với ô tô từ đầu thế kỷ 20. Thế kỷ 20. Alfieri, Bindo và Ernesto đã chế tạo những chiếc xe Grand Prix 2 lít cho Diatto. Năm 1926, Diatto đình chỉ việc sản xuất xe đua, dẫn đến việc tạo ra chiếc Maserati đầu tiên và thành lập thương hiệu Maserati. Một trong những chiếc Maseratis đầu tiên do Alfieri cầm lái đã giành được giải Targa Florio năm 1926. Maserati bắt đầu chế tạo những chiếc xe đua với 4, 6, 8 và 16 xi-lanh (hai xi-lanh thẳng hàng gắn song song với nhau).
Trực thuộc FIAT và Stellantis
Tháng 05-1993, FIAT mua lại 51% cổ phần tại Maserati từ cổ đông lớn nhất Alejandro De Tomaso, công ty trở thành chủ sở hữu duy nhất.
Vào tháng 07-1997, FIAT đã bán 50% cổ phần của Maserati cho đối thủ lâu năm của Maserati là Ferrari (chính Ferrari cũng thuộc sở hữu của FIAT). Năm 1999, Ferrari nắm toàn quyền kiểm soát, biến Maserati trở thành bộ phận xe sang của mình. Một nhà máy mới được xây dựng, thay thế cơ sở hiện có từ những năm 1940.
Năm 2005, Tập đoàn Maserati và Alfa Romeo, trực thuộc Tập đoàn FIAT, bắt đầu hoạt động khi Maserati tách khỏi Ferrari và hợp tác với Alfa Romeo. Cùng năm đó, chiếc Quattroporte V thứ 20.000 đã rời nhà máy. Trong quý 2 năm 2007, Maserati kiếm được lợi nhuận lần đầu tiên sau 17 năm thuộc quyền sở hữu của FIAT.
Năm 2014, Fiat S.p.A. sáp nhập với hãng sản xuất ô tô Chrysler của Mỹ để thành lập Fiat Chrysler Automobiles. Sau đó, vào năm 2021, FCA sáp nhập với Tập đoàn PSA của Pháp để thành lập Stellantis. Vì vậy ngày nay Maserati là một thương hiệu con của Stellantis.
Thay đổi chiến lược
Nếu như trước đây, Maserati đẩy mình vào cuộc đua doanh số với các tên tuổi như Mercedes hay BMW thì khi trực thuộc Stellantis, thương hiệu này đã chuyển hướng sang lợi nhuận tối đa thay vì doanh số.
Không phải vô cớ mà Maserati đã tăng gấp đôi lợi nhuận vào năm 2022 với doanh số gần bằng năm 2021. Chúng tôi cũng biết rằng về mặt thương mại, đối với những mẫu xe mới nhất, giống như Ferrari, chúng được dành riêng cho những khách hàng tốt nhất của thương hiệu.
Doanh số, doanh thu và lợi nhuận năm 2022
Cuối cùng, chúng tôi hiểu rõ hơn hiện tại, Stellantis không quan tâm đến việc bán được nhiều hàng hơn với Maserati so với những năm trước. Hai mục tiêu của Maserati trong những năm tới sẽ là tăng doanh số bán hàng và trên hết là lợi nhuận. Stellantis có thể muốn tăng gấp đôi doanh thu của Maserati và nhân lợi nhuận lên 10 với cùng một khối lượng bán hàng.
Logo Maserati
Logo cây đinh ba của hãng xe hơi Maserati, ban đầu do Mario Maserati thiết kế, dựa trên Đài phun nước Hải Vương ở Quảng trường Maggiore của Bologna.
Logo Maserati trong lịch sử
Logo mang tính biểu tượng này đã được anh em nhà Maserati sử dụng để tưởng nhớ quê hương của họ, Bologna và Đài phun nước Neptune nổi tiếng, nơi thần biển được khắc họa bằng cây đinh ba của mình.
Logo Maserati (2020)
Năm 2020, Maserati trình làng chiếc MC20 kèm theo đó là logo mới. Hãng xe cho biết logo mới “hiện đại, cân đối và thanh lịch hơn”. Logo được thiết kế bởi đội ngũ thiết kế nội bộ của họ ở Turin ‘Maserati Centro Stile’.
Hình bầu dục đã được loại bỏ cùng với chốt sáng ngang, đồng thời có những chỉnh sửa tinh tế cho phuộc, điều này tuân theo xu hướng gần đây là logo được lược bỏ và làm đơn giản hơn. Dù có thể coi đây là một việc đổi thương hiệu an toàn nhưng điều cần thiết đối với các thương hiệu như Maserati là vẫn có thể nhận ra ngay lập tức.
Điện khí hóa
Vào ngày 17-03-2022, giám đốc điều hành Davide Grasso thông báo rằng Maserati sẽ sản xuất phiên bản điện cho tất cả các mẫu xe của mình vào năm 2025. CEO cũng công bố kế hoạch loại bỏ dần tất cả các loại xe động cơ đốt trong vào năm 2030. Tất cả xe điện Maserati sẽ mang tên Folgore (có nghĩa là "tia chớp" trong tiếng Ý).
Các dòng xe Maserati hiện nay
Các dòng xe Maserati hiện đang được bán tại Việt Nam:
BẢNG GIÁ XE MASERATI THÁNG 11/2024 | ||
Các dòng xe | Kiểu xe | Giá niêm yết |
Maserati MC20 | Sport car/Convertible 02 cửa | 16 tỷ VNĐ |
Maserati Quattroporte | 4-cửa full-size saloon | từ 6,5-13,9 tỷ VNĐ |
Maserati Levante | 5-cửa mid-size SUV | từ 6,5-13,9 tỷ VNĐ |
Maserati Ghibli | 4-cửa executive saloon | từ 5,6-6,9 tỷ VNĐ |
Maserati Ghibli Hybrid | 4-cửa executive saloon | từ 5,9 tỷ VNĐ |
Maserati Grecale | 5-cửa compact SUV | từ 4,2 tỷ VNĐ |
Maserati GranTurismo | 2-cửa grand tourer | từ 8,0-13,9 tỷ VNĐ |