Xe Nio: đánh giá xe, thông số kỹ thuật, giá bán (11/2024)
Team Giaxeotovn cập nhật thông tin về hãng xe Nio: lịch sử hình thành, thương hiệu Nio. Hình ảnh, giá cả, thiết kế nội ngoại thất, thông số kỹ thuật, thị trường, tư vấn về các dòng xe Nio. Đánh giá chuyên sâu xe Nio, so sánh với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Hãng xe Nio
Nio Inc. (tiếng Trung: 蔚来; bính âm: Wèilái; cách điệu là NIO) là một nhà sản xuất ô tô đa quốc gia của Trung Quốc có trụ sở chính tại Thượng Hải, chuyên thiết kế và phát triển xe điện. Công ty phát triển các trạm đổi pin cho xe của mình để thay thế cho các trạm sạc thông thường.
Nio đã huy động được hơn 5 tỷ USD từ các nhà đầu tư. Năm 2021, công ty công bố kế hoạch mở rộng tới 25 quốc gia và khu vực khác nhau vào năm 2025.
Lịch sử hình thành
Sau khi ra mắt thương hiệu tại Phòng trưng bày Saatchi ở London vào năm 2016, một số công ty đã đầu tư vào Nio, bao gồm Tencent, Temasek, Sequoia, Lenovo và TPG. Mẫu xe đầu tiên, xe thể thao Nio EP9, ra mắt cùng ngày thương hiệu được thành lập.
Vào tháng 10 năm 2016, Nio thông báo rằng họ đã được DMV California cấp "Giấy phép thử nghiệm xe tự hành" và sẽ bắt đầu thử nghiệm trên đường công cộng theo hướng dẫn "Chương trình thử nghiệm xe tự hành" như một phần của chương trình xe tự hành. Theo công ty, họ có kế hoạch tung ra các loại xe có quyền tự chủ cấp ba và cấp bốn.
Vào tháng 5 năm 2018, Nio đã mở trạm đổi pin đầu tiên ở Nanshan, Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc, được mệnh danh là "Trạm hoán đổi điện". Trạm này chỉ có pin dành cho xe ES8.
Vào tháng 9 năm 2018, công ty đã nộp hồ sơ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng trị giá 1,8 tỷ USD trên Sở giao dịch chứng khoán New York.
Đến năm 2020, Nio đứng trên bờ vực phá sản và giá cổ phiếu của nó đã giảm 62% kể từ khi IPO. Chính phủ Hợp Phì đã mua lại 25% cổ phần của Nio. Vào cuối tháng 4 năm 2020, Nio đã công bố khoản tài trợ mới khoảng 1 tỷ USD từ một nhóm các nhà đầu tư Trung Quốc, số tiền này cần thiết do công ty đang gặp khó khăn trong việc bán xe của mình. Là một phần của thỏa thuận, Nio sẽ chuyển tài sản cho một công ty con mới có tên Nio China, có trụ sở chính tại Hợp Phì. Chính phủ Hợp Phì cũng giúp Nio có được khoản vay từ sáu ngân hàng địa phương để giúp công ty phát triển chuỗi cung ứng pin, động cơ và hệ thống điều khiển. Trong năm tiếp theo, sản lượng ô tô của công ty đã tăng 81% và định giá của công ty đạt 100 tỷ USD.
Vào tháng 8 năm 2020, Nio ra mắt Pin dưới dạng dịch vụ (BaaS) và thành lập công ty quản lý tài sản pin với sự cộng tác của Công ty TNHH Công nghệ Amperex Đương đại ("CATL"), Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Khoa học Hồ Bắc và một công ty con của Công ty TNHH Quốc tế Guotai Junan. Mỗi người đóng góp khoảng 31,6 triệu USD (200 triệu CN¥) vào liên doanh, chiếm 25% vốn chủ sở hữu. BaaS giúp giảm giá mua xe điện Nio khoảng 25%.
Vào tháng 5 năm 2021, Nio công bố kế hoạch mở rộng Na Uy, cho biết họ sẽ bắt đầu giao ô tô đến Na Uy vào tháng 9 năm 2021. Trong quý 3 năm 2021, Nio đã giao 24.439 ES8, ES6 và EC6, một kỷ lục hàng quý mới thể hiện mức tăng trưởng 100,2% so với năm trước.
Tại Ngày Nio vào tháng 12 năm 2021, Nio tuyên bố sẽ đưa Doanh nghiệp Người dùng của mình đến Đức, Đan Mạch, Hà Lan và Thụy Điển vào năm 2022.
Vào ngày 22 tháng 2 năm 2022, có thông báo rằng Nio đang có kế hoạch thâm nhập vào thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc và chuẩn bị sản xuất thiết bị cầm tay của riêng mình. Công ty đã thành lập một bộ phận điện thoại thông minh ở Thâm Quyến và đang tuyển nhân viên để mở rộng đội ngũ. Động thái này diễn ra trước các kế hoạch tương tự nhằm sản xuất điện thoại thông minh của các nhà sản xuất ô tô Geely và Volvo.
Vào tháng 8 năm 2023, Nio Capital dẫn đầu vòng tài trợ A cho Mavel, nhà cung cấp giải pháp truyền động điện. Trong cùng tháng, Nio thông báo rằng họ đã được chọn để cung cấp ô tô điện cho taxi có trụ sở tại Oslo ở Na Uy.
Vào ngày 14 tháng 12 năm 2023, người sáng lập, chủ tịch và giám đốc điều hành Nio, William Li, đã tuyên bố tại một cuộc họp truyền thông công ty rằng để đối phó với sự cạnh tranh, Nio đã làm rõ thương hiệu và cách bố trí sản phẩm tiếp theo của mình. Thương hiệu thứ hai của NIO sẽ dựa trên thị trường gia đình và thương hiệu này dự kiến sẽ chỉ có ba mẫu xe trong toàn bộ vòng đời của mình. Thương hiệu này cũng sẽ giúp Weilai thâm nhập thị trường 200.000 nhân dân tệ ("25.000 euro").
Vào tháng 12 năm 2023, Nio đã đạt được chứng chỉ sản xuất ô tô và thông báo mua lại các nhà máy JAC sản xuất xe Nio với mức giá 3,158 tỷ CNY, đánh dấu sự kết thúc hoạt động kinh doanh OEM của JAC cho Nio.
Logo Nio
Logo của hãng xe thiết kế khá đơn giản.
Logo Nio
Các dòng xe Nio
Nio có tám mẫu xe dành cho năm 2023 :ES8, ES7, ES6, EC7, EC6, Nio ET7, ET5 và ET5 Touring -- với năm mẫu đầu tiên là SUV và ba mẫu sedan cuối cùng. Chiếc Nio ET9 được tiết lộ vào tháng 12-2023 nổi tiếng thế giới nhờ video chở ly không rơi, hệ thống treo êm hơn cả chiếc Mercedes Maybach S-Class. Việc giao hàng Nio ET9, được công bố vào tháng 12/2023, sẽ bắt đầu vào quý đầu tiên của năm 2025.