Xe Daihatsu: đánh giá xe, thông số kỹ thuật, giá bán (11/2024)
Team Giaxeotovn cập nhật thông tin về hãng xe Daihatsu: lịch sử hình thành, thương hiệu Daihatsu. Hình ảnh, giá cả, thiết kế nội ngoại thất, thông số kỹ thuật, thị trường, tư vấn về các dòng xe Daihatsu. Đánh giá chuyên sâu xe Daihatsu, so sánh với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Hãng xe Daihatsu
Daihatsu Motor Co., Ltd. (ダイハツ工業株式会社, Daihatsu Kōgyō Kabushiki-gaisha), thường được gọi là Daihatsu, là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và là một trong những nhà sản xuất động cơ đốt trong lâu đời nhất của Nhật Bản còn tồn tại. Trụ sở chính của công ty được đặt tại Ikeda, tỉnh Osaka.
Daihatsu chính thức được thành lập vào ngày 1 tháng 3 năm 1951, với tư cách là người kế thừa của Hatsudoki Seizo Co. Ltd, được thành lập vào năm 1907, như một phần trong quá trình tái cơ cấu lớn của Hatsudoki. Sự hình thành của Hatsudoki chịu ảnh hưởng lớn từ khoa Kỹ thuật của Đại học Osaka, nhằm phát triển động cơ chạy bằng xăng cho các nhà máy điện nhỏ, cố định. Từ khi thành lập công ty cho đến năm 1930, khi nguyên mẫu xe tải ba bánh được xem xét và đề xuất, trọng tâm của Hatsudoki chủ yếu là động cơ hơi nước cho Đường sắt Quốc gia Nhật Bản và bao gồm cả toa tàu để vận chuyển hành khách. Sau đó, công ty tập trung vào động cơ diesel đường sắt, hợp tác với Niigata Engineering và Shinko Engineering Co., Ltd. Trước khi công ty bắt đầu sản xuất ô tô, đối thủ cạnh tranh chính ở Nhật Bản của họ là Yanmar về động cơ diesel không được lắp trên xe tải thương mại để tạo động lực.
Trong lịch sử, Daihatsu nổi tiếng với việc chế tạo xe ba bánh và xe địa hình, trong khi hiện tại công ty cung cấp nhiều mẫu xe kei, cùng với xe tải kei, xe tải kei và các loại xe nhỏ lớn hơn khác ở Nhật Bản. Công ty cũng sản xuất ô tô cỡ nhỏ ở Nhật Bản và Đông Nam Á, đồng thời cung cấp cho các thị trường mới nổi trên toàn cầu dưới thương hiệu Toyota.
Tính đến năm 2023, sự hiện diện của Daihatsu chỉ giới hạn ở Nhật Bản và Indonesia dưới thương hiệu Daihatsu và Malaysia dưới thương hiệu Perodua, nơi công ty có nguồn lực nghiên cứu và phát triển, cơ sở sản xuất và hoạt động bán hàng đáng kể.
Công ty là công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Tập đoàn Ô tô Toyota kể từ tháng 8 năm 2016. Tính đến năm 2021, doanh số bán hàng của Daihatsu chiếm 4% tổng doanh số bán xe của Tập đoàn Toyota.
Nền tảng DNGA
Vào tháng 10 năm 2016, Daihatsu và Toyota đã công bố một kiến trúc xe mới có tên Daihatsu New Global Architecture (DNGA) đang được phát triển. Mira e:S thế hệ thứ hai được tiết lộ là mẫu DNGA đầu tiên vào năm 2017, mặc dù sau đó công ty đã sửa đổi định nghĩa về DNGA và ra mắt Tanto thế hệ thứ tư, tuyên bố đây là mẫu DNGA đầu tiên.
Từ năm 2020 đến năm 2022, Daihatsu đã đào tạo nhân viên của công ty chị em kém lợi nhuận Toyota Motor East Japan để cải thiện hệ thống phát triển và sản xuất ô tô nhỏ của công ty này.
Dính bê bối
Vào tháng 4 năm 2023, Daihatsu bị phát hiện gian lận trong các cuộc kiểm tra an toàn đối với 88.000 ô tô, hầu hết được bán dưới dạng Toyota Yaris cho Thái Lan, Mexico và các nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh. Viền cửa của những chiếc xe thử nghiệm va chạm bên hông đã được cắt khía để giảm thiểu nguy cơ chấn thương, nhưng việc sửa đổi này không được áp dụng cho những chiếc xe sản xuất.[19]
Vào tháng 12 năm 2023, công ty đã tạm dừng vận chuyển 64 mẫu xe, bao gồm kei, Mazda, Subaru và hai chục mẫu xe mang nhãn hiệu Toyota, sau khi các cuộc điều tra an toàn phát hiện ra hành vi sai trái có quy mô lớn hơn nhiều so với dự kiến trước đây. Ở một số mẫu xe, bộ phận điều khiển túi khí được sử dụng trong thử nghiệm khác với bộ phận được lắp trên xe bán ra công chúng. Kết quả kiểm tra tốc độ và kiểm tra tác động của tựa đầu cũng bị làm giả. Các trường hợp này đã xảy ra từ năm 1989 và trở nên đặc biệt phổ biến sau năm 2014. Các thị trường bị ảnh hưởng bao gồm Nhật Bản cũng như Bolivia, Campuchia, Chile, Ecuador, Indonesia, Malaysia, Mexico, Peru, Thái Lan, Uruguay và Việt Nam.[20] Công ty tuyên bố sẽ đóng cửa cả 4 nhà máy sản xuất tại Nhật Bản cho đến cuối tháng 1 năm 2024
Logo Daihatsu
Daihatsu nổi tiếng với logo chữ D cách điệu đặc trưng. Nó ra mắt vào tháng 9 năm 1963 trên Compagno với tư cách là chiếc ô tô đầu tiên có logo Daihatsu D. Từ khi thành lập vào năm 1951 cho đến năm 1969, Daihatsu cũng sử dụng logo giống Ford, với dấu chữ thảo kiểu cổ điển Daihatsu (bên ngoài Nhật Bản) và dấu chữ Daihatsu bằng katakana, được viết bên trong hình elip. Daihatsu có logo phụ, dựa trên hình vẽ cách điệu của Lâu đài Osaka, được lắp trên xe tải ba bánh của hãng trong những năm 1950 đến 1960. Logo chữ viết vẫn được sử dụng làm logo công ty của Daihatsu và xuất hiện trên các danh mục sản phẩm và tài liệu quảng cáo của Daihatsu cho đến tháng 11 năm 1969. Do đó, trong những năm 1950 và 1960, Daihatsu thường được gọi là Ford của Nhật Bản và tương đương với Ford của Nhật Bản. Vào tháng 12 năm 1969, logo này bị ngừng sản xuất và Daihatsu chính thức sử dụng logo D làm logo công ty. Ngoại trừ ở Indonesia, logo Daihatsu đầu tiên được sử dụng trong các tài liệu quảng cáo cho đến khoảng năm 1977 hoặc 1978.
Lịch sử Logo Daihatsu
Logo Daihatsu mang tính biểu tượng mà chúng ta biết ngày nay được tạo ra vào năm 1974. Đó là một chữ cái “D” cách điệu với phần tròn bên phải được kéo dài và thu hẹp một chút, và thanh dọc bên trái của nó bao gồm hai đường đậm. Biểu tượng giống như một tên lửa đang bay và tượng trưng cho tốc độ, sự tiến bộ và sức mạnh.
Được thực hiện bằng màu trắng và đặt trên một hình chữ nhật màu đỏ, chữ “D” được bổ sung bằng một dấu chữ màu đỏ, đặt bên dưới biểu tượng. Nó được viết bằng kiểu chữ sans-serif chắc chắn, trong đó tất cả các chữ in hoa đều có đường nét đậm và đường viền rõ ràng.
Logo Daihatsu hiện tại
Thiết kế lại năm 1998 chỉ thay đổi nhãn chữ, biểu tượng và bảng màu vẫn được giữ nguyên, điều này có thể hiểu được vì đây là sự thể hiện hoàn hảo cho mục đích và giá trị của thương hiệu.
Các dòng xe Daihatsu
Daihatsu nổi tiếng cả ở các dòng xe tải nhỏ lẫn xe du lịch cỡ nhỏ.
Kiểu xe | Tên | Tên khác | Xản xuất tại | Mô tả |
---|---|---|---|---|
SUV/ Crossover | Rocky | Toyota Raize Subaru Rex (Nhật Bản) Perodua Ativa (Malaysia) | Nhật Bản Indonesia | 'Số 5' (xe nhỏ gọn có chiều rộng dưới 1.700 mm) SUV crossover mini/subcompact dẫn động cầu trước. |
SUV/ Crossover | Terios | Toyota Rush Perodua Aruz (Malaysia) | Indonesia | SUV nhỏ gọn dẫn động cầu sau, ba hàng ghế. |
xe bán tải | Gran Max | Xe tải Toyota Town Ace Xe tải Toyota Lite Ace Xe tải Mazda Bongo | Indonesia Nhật Bản | Xe bán tải cơ bản nhỏ gọn ba chỗ, dẫn động cầu sau (tùy chọn dẫn động bốn bánh ở Nhật Bản), xe bán tải cơ bản nhỏ gọn cabin động cơ đặt giữa. |
MPV/van | Gran Max | Toyota Town Ace Van Toyota Lite Ace Văn Mazda Bongo Van | Indonesia Nhật Bản | Dẫn động cầu sau (tùy chọn dẫn động 4 bánh ở Nhật Bản), xe van bán tải nhỏ gọn động cơ đặt giữa có cửa trượt phía sau. Có sẵn các cấu hình xe van 3 chỗ, 8 chỗ và 9 chỗ (hàng ghế thứ 3 mặt đối mặt). |
MPV/van | Luxio | - | Indonesia | Phiên bản cao cấp của Gran Max dành cho thị trường Indonesia. |
MPV/van | Sigra | Toyota Calya | Indonesia | MPV cỡ nhỏ ba hàng ghế giá rẻ dành cho thị trường Indonesia thuộc danh mục Xe xanh giá rẻ. |
MPV/van | Thor | Toyota Roomy Toyota Tank (đến năm 2020) Subaru Justy | Nhật Bản | MPV mini hình hộp hai hàng ghế có cửa trượt phía sau. |
MPV/van | Xenia | Toyota Avanza Toyota Veloz Perodua Alza (Malaysia) | Indonesia | MPV nhỏ gọn ba hàng ghế dành cho thị trường Indonesia. |
Xe tải Kei | Phi cơ phản lực | Toyota Pixis Van Subaru Sambar Van | Nhật Bản | Dẫn động cầu sau (tùy chọn dẫn động bốn bánh), xe tải nhỏ thương mại kei động cơ đặt giữa có cửa trượt phía sau với điểm nhấn là không gian chở hàng phía sau. |
Xe tải Kei | Phi cơ phản lực | Xe tải Toyota Pixis Daihatsu Hi-Max (Indonesia) | Nhật Bản | Dẫn động cầu sau (tùy chọn dẫn động 4 bánh), cabin động cơ đặt giữa trên xe bán tải kei. Thế hệ hiện tại được sản xuất tại Indonesia từ năm 2016 đến năm 2019 với tên gọi Hi-Max với động cơ 1,0 lít lớn hơn. |
Xe Kei | Atrai | Nhật Bản | Phiên bản cao cấp của xe tải nhỏ Hijet Cargo kei. | |
Xe Kei | Mở | Toyota Copen GR Sport | Nhật Bản | Xe thể thao mui trần kei dẫn động cầu trước hai chỗ ngồi. |
Xe Kei | Mira e:S | Toyota Pixis Subaru Pleo Plus | Nhật Bản | Mức đầu vào, xe hatchback kei mui thấp có cửa sau có bản lề. |
Xe Kei | Move Canbus | - | Nhật Bản | Xe kei phong cách retro có cửa trượt phía sau. |
Xe Kei | Taft | - | Nhật Bản | Chiếc xe kei crossover kiểu SUV có chiều cao vừa phải. |
Xe Kei | Tanto | Subaru voan | Nhật Bản | Xe wagon kei chiều cao có cửa trượt phía sau không có trụ B (cửa không trụ) ở bên trái xe. |
Hatchback | Ayla | Toyota Agya/Wigo Perodua Axia | Indonesia | Xe đô thị bình dân (phân khúc A) dành cho thị trường Indonesia thuộc danh mục Xe xanh giá rẻ. Hiện đã có phiên bản được thiết kế lại một chút dành cho thị trường Malaysia với tên gọi Perodua Axia. |
Hatchback | Sirion | Perodua Myvi (Malaysia) | Indonesia | Hatchback cỡ nhỏ (phân khúc B), Perodua Myvi được đổi tên. |
xe daihatsu, thuong hieu daihatsu, oto daihatsu
Tin mới
-
Nền tảng DNGA là gì? Xe Toyota nào đang dùng DNGA?
14/11/2024
-
BẢNG GIÁ XE DAIHATSU 2024 MỚI NHẤT (11/2024)
03/11/2024