Xe BYD: đánh giá xe, thông số kỹ thuật, giá bán
Team Giaxeotovn cập nhật thông tin về hãng xe BYD: lịch sử hình thành, thương hiệu BYD. Hình ảnh, giá cả, thiết kế nội ngoại thất, thông số kỹ thuật, thị trường, tư vấn về các dòng xe BYD. Đánh giá chuyên sâu xe BYD, so sánh với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Hãng xe BYD Auto
BYD Auto Co., Ltd. là công ty con về ô tô của BYD Company, một công ty sản xuất đa quốc gia của Trung Quốc. BYD Auto sản xuất xe điện chạy pin (BEV) và xe điện hybrid cắm điện (PHEV), được gọi chung là phương tiện năng lượng mới (NEV) ở Trung Quốc. Nó cũng sản xuất xe buýt và xe tải chạy bằng pin điện.
BYD Auto được thành lập vào tháng 01-2003 bởi chủ sở hữu BYD, Wang Chuanfu, sau khi BYD mua lại Xi'an Qinchuan Automobile. Chiếc ô tô đầu tiên do BYD thiết kế là BYD F3, được đưa vào sản xuất vào năm 2005. BYD bắt đầu sản xuất chiếc xe điện hybrid cắm điện đầu tiên, BYD F3DM vào năm 2008, tiếp theo là chiếc xe điện chạy pin sản xuất đầu tiên, BYD e6 vào năm 2009. BYD kết thúc sản xuất ô tô động cơ đốt trong hoàn toàn vào tháng 03-2022 để tập trung vào phương tiện sử dụng năng lượng mới. Công ty bán xe của mình dưới thương hiệu BYD chính và các loại xe cao cấp dưới thương hiệu Denza, Yangwang và Fangzhenbao.
Logo BYD hiện tại (2022-nay)
Sau chuỗi sụt giảm về doanh thu và lợi nhuận, BYD Auto đã có mức tăng trưởng doanh số đáng kể kể từ năm 2020 do thị phần xe sử dụng năng lượng mới ở Trung Quốc ngày càng tăng. BYD Auto trở thành nhà sản xuất xe điện chạy pin bán chạy nhất thế giới sau khi vượt qua Tesla vào quý 4 năm 2023. BYD cũng là thương hiệu ô tô bán chạy nhất tại Trung Quốc kể từ quý 1 năm 2023, vượt qua Volkswagen vốn giữ danh hiệu kể từ khi tự do hóa ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Từ năm 2021, công ty đang mở rộng doanh số bán xe du lịch sang các thị trường nước ngoài ở Châu Âu, Đông Nam Á, Châu Đại Dương và Nam Mỹ.
Công ty được đặc trưng bởi sự tích hợp theo chiều dọc sâu rộng, tận dụng chuyên môn của nhóm BYD trong việc sản xuất pin và các bộ phận liên quan khác như động cơ điện và bộ điều khiển điện tử. Tất cả các bộ phận trong xe BYD ngoại trừ lốp và cửa sổ được cho là được sản xuất nội bộ trong nhóm BYD. Tập đoàn này vận hành các mỏ lithium, xử lý lithium, sản xuất pin và một bộ phận chip máy tính nội bộ, đảm bảo khả năng kiểm soát và linh hoạt về chi phí sản xuất cũng như khối lượng sản xuất. Bộ phận pin của BYD, FinDreams Battery, là nhà sản xuất pin xe điện lớn thứ ba thế giới tính đến nửa đầu năm 2022. Nó chuyên về pin LFP (lithium iron phosphate), bao gồm cả pin Blade độc quyền của BYD.
Thương hiệu BYD
BYD Auto bán xe ra thị trường dưới các thương hiệu: BYD, Denza, Yangwang và Fangzhenbao. Trong đó thương hiệu BYD là xe bình dân, còn các thương hiệu còn lại là xe cao cấp.
Thị trường
Năm 2023 là một năm đại thành công của BYD. Hãng xe đã vượt Volkswagen để trở thành hãng xe số 1 tại thị trường Trung Quốc.
Top 10 hãng xe bán chạy nhất Trung Quốc 2023
Năm 2023, BYD là nhà sản xuất ô tô điện (BEV và PHEV) lớn nhất thế giới với doanh số 3,02 triệu xe trên toàn cầu. Nếu tính riêng xe thuần điện thì BYD đứng thứ 2 sau Tesla. Nó cũng là hãng xe lớn thứ 9 thế giới về doanh số năm 2023. Năm 2023, gã khổng lồ xe điện ghi nhận lợi nhuận ròng tăng đột biến, đạt 30 tỷ nhân dân tệ (4,2 tỷ USD), tăng gần gấp đôi năm 2022.
Pin Blade của BYD
Một trong những niềm tự hào của BYD là công nghệ Pin Blade. Được hãng BYD giới thiệu lần đầu vào năm 2020, pin Blade chính là át chủ bài của hãng xe điện Trung Quốc này trong cuộc đua giành thị phần với đối thủ Tesla. Thay vì sử dụng các vật liệu đắt tiền và gây hại môi trường trong quá trình khai thác như Cobalt, Nikel, pin Blade của BYD là loại pin LFP, sử dụng sắt và phốt pho – các nguyên tố rẻ hơn để thay thế.
Tên pin Blade - mang nghĩa lưỡi gươm - lấy từ cách sắp xếp pin nhỏ đơn lẻ thành hình mỏng như vậy. Cách sắp xếp này giúp tận dụng không gian bên trong pin tốt hơn 50% so với các dòng pin lithium sắt phosphate được các hãng xe khác nghiên cứu và sử dụng ngoài thị trường.
Bành trướng ra thế giới
Năm 2009, BYD bắt đầu xuất khẩu ô tô sang Châu Phi, Nam Mỹ và Trung Đông. Khi đó, xe BYD cạnh tranh về giá thay vì chất lượng. Kể từ năm 2021, BYD bắt đầu mở rộng sự hiện diện toàn cầu một cách nhanh chóng bằng cách ưu tiên xuất khẩu xe điện chở khách. Bắt đầu từ năm 2022, BYD cam kết sản xuất phiên bản tay lái bên phải của một số mẫu xe khách chạy pin điện để xuất khẩu sang các nước LHT như Úc, Anh và Thái Lan. Chúng bao gồm các mẫu mới hơn với nền tảng thế hệ thứ ba của BYD (e-Platform 3.0) như Atto 3, Dolphin và Seal. Đối với Dolphin, công ty cũng đã thực hiện một cuộc tái cấu trúc sâu rộng để đảm bảo chiếc xe nhỏ sẽ đạt được xếp hạng tối đa trong thử nghiệm Euro NCAP và Australasian NCAP.
Trong suốt năm 2023, công ty đã xuất khẩu hơn 242.766 phương tiện chở khách sử dụng năng lượng mới, tăng 334% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến năm 2023, xe BYD Auto đã được bán tại hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Đầu năm 2023, BYD đã quyết định xây dựng nhà máy sản xuất xe tại Indonesia và Việt Nam. BYD cho biết nhà máy ở Indonesia có tổng vốn đầu tư là 1,3 tỷ USD, với công suất dự kiến 150.000 xe/năm. Quá trình xây dựng sẽ bắt đầu từ năm 2024. Trước đó, BYD có 04 nhà máy bên ngoài Trung Quốc tại Thái Lan, Uzbekistan, Brazil và Hungary.
Các dòng xe BYD
BYD Auto hiện tại có các dòng xe sau:
Best-selling BYD models, 2023 | ||
---|---|---|
Rank | Model | Global sales |
1 | BYD Qin Plus | 455,863 |
2 | BYD Song Plus / Seal U | 427,071 |
3 | BYD Atto 3 | 412,202 |
4 | BYD Dolphin | 367,419 |
5 | BYD Seagull | 280,217 |
6 | BYD Han | 228,383 |
7 | BYD Song Pro | 203,491 |
8 | BYD Tang | 137,184 |
9 | BYD Seal | 127,323 |
10 | Denza D9 | 119,182 |
Dòng xe khác: BYD Shark (xe bán tải), Yangwang U8 (SUV sang), Yangwang U9 (siêu xe)....
BYD, gia xe o to BYD, thuong hieu BYD
Tin mới
-
BẢNG GIÁ XE BYD 2024, ƯU ĐÃI MỚI NHẤT (11/2024)
19/11/2024
-
Công nghệ DM-p Plug-in Hybrid của BYD là gì?
03/11/2024
-
Công nghệ DM-i Super Hybrid của BYD là gì?
04/10/2024
-
BYD quyết định xây nhà máy tại Việt Nam
04/10/2024
-
BYD Disus-X: hệ thống treo dành cho siêu xe BYD
04/10/2024
-
BYD đang làm giá tại Việt Nam?
26/07/2024
-
BYD hợp tác với Evercharge để cung cấp giải pháp trạm sạc
19/07/2024
-
Vì sao Pin Blade của BYD an toàn nhất thế giới?
15/07/2024
-
Lái thử và trải nghiệm thực tế xe BYD từ một chuyên gia
23/06/2024
-
BYD NEA Giải Phóng: đại lý BYD đầu tiên tại Hà Nội
26/04/2024
-
BYD vượt Volkswagen tại Trung Quốc
26/01/2024
-
BYD xây nhà máy, quyết chiến với Vinfast tại Indonesia
25/01/2024