Dân kinh doanh bật dân kỹ thuật tanh tách về xe PHEV

Author: Minh Hue
Cập nhật: 06/05/2025

Quan điểm của PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc ( chuyên nghành ô tô, Đại học Bách Khoa Hà Nội) về công nghệ xe PHEV đã bất ngờ gây ra những cuộc tranh luận trong cộng đồng những người quan tâm đến xe hybrid tại Việt Nam. Sau đây là bài phản biện của ông Nguyễn Đăng Quang, Giám đốc của Omođa-Zaeco với Tiến sĩ Đàm Hoàng Phúc khá nhiều thông tin các bạn có thể tham khảo.

cau-tao-xe-phev

Phản biện của ông Nguyễn Đăng Quang

Đọc xong bài viết của thầy mình đánh giá là thầy chưa hiểu hết xe PHEV cũng như là chưa thực tế được trải nghiệm xe PHEV, các thông tin cũ đã lâu không cập nhật. Tất cả thông tin dựa trên lý thuyết cũ và thông tin trên mạng.
Trước hết khi phân tích mọi người thường hay đưa số liệu thống kê, thầy đưa số liệu thống kê là từ năm 2015 đến 2020 thời điểm mà công nghệ BEV hay PHEV nó rất cũ, tôi làm cho Jaguar Land Rover năm 2015 đã có PHEV rồi. Quãng đường di chuyển chỉ quanh 50km và xe điện là 300km. Hiện nay quãng đường di chuyển xe PHEV đang phổ biến là 100-200km cho 1 lần sạc và tiến tới 2026 sẽ là 200-300km.
Tôi sẽ phản biện từng phần một:

1. THẦY GIÁO: Xe PHEV không sạc, phó mặc động cơ xăng phải chạy xe rồi gánh còng lưng thêm bộ pin 300-400kg suốt ngày.

- Thứ 1: Phần này thầy không hiểu về cách hoạt động của PHEV hiện tại. Hiện nay Jaecoo J7 Super Hybrid hoạt động thông minh gần như từ 0-120km/h chạy chế độ thông minh nó hoạt động hoàn toàn thuần điện bằng động cơ điện sử dụng nguồn từ máy phát động cơ xăng hoặc Pin. Một số trường hợp đặc biệt sẽ có thêm động cơ xăng hỗ trợ.
- Thứ 2: Bộ pin của xe PHEV hiện nay thông thường bằng ~1/4 so với xe thuần điện. Cụ thể với bộ pin 18,3kWh mật độ năng lượng trung bình 150Wh/kg thì trọng lượng net của Pin khoảng 122kg so với nếu cùng 1 chiếc xe EV là ~500kg. Còn với công nghệ số liệu 2020 của thầy thì quả Pin chỉ 9kWh nghĩa là khoảng 60kg. Không hiểu thầy lấy đâu ra con số 300 - 400kg?

xe-phev-gay-tranh-cai-tai-viet-nam

Xe PHEV đang gây tranh cãi tại Việt Nam

2. THẦY GIÁO: Không sạc từ ngoài vào, xe sẽ phải sớm chuyển sang Hybrid và động cơ Xăng và Điện phải gồng mình dẫn đến tiêu hao hơn xe HEV.


- Xe J7 PHEV Super Hybrid không sạc cũng chẳng sao, có sạc thì đi thuần điện bảo vệ môi trường chứ không ghê gớm như thầy nói nó là “tội ác” nếu không sạc. Vì vậy, tôi có gọi xe Jaecoo J7 SHS là “Xe Điện Không Sạc” nó có ý nghĩa cụ thể của nó.
- Khi SoC ở mức thấp, thông thường là 25%, xe sẽ thực hiện nạp điện, nếu chạy trong phố gần như 100% hoạt động vẫn thuần điện, lúc đó động cơ đốt trong sẽ làm nhiệm vụ cấp điện cho động cơ điện và sạc cho Pin. Động cơ xăng không tham gia vào truyền động nên không có gì phải gồng gánh nên phần này thầy nhầm rồi.
- Về tiêu thụ nhiên liệu thì HEV không tiết kiệm hơn PHEV lý do là động cơ PHEV hiện nay có hiệu suất nhiệt cao, như J7 PHEV SHS động cơ DHT 1.5T hiệu suất nhiệt 44,5%, còn động cơ DHT 2.0T của Chery hiệu suất nhiệt lên đến 46,5% hàng đầu thế giới. Năm 2026 sẽ có phiên bản động cơ hiệu suất nhiệt 48%. So với các xe HEV động cơ hiệu suất nhiệt chỉ ở mức 38%-40% thì HEV tiêu tốn năng lượng hơn. Riêng đối với hiệu suất nhiệt thì ngành công nghiệp ô tô mất 30 năm chỉ để tăng hiệu suất nhiệt từ 30%-40%.

gia-xe-jaecoo-j7-phev

 

3. THẦY GIÁO: Chu kỳ sạc không đều, tuổi thọ Pin giảm.

- Thầy giáo chắc nắm rõ việc quả pin mà được sạc xả liên tục nhiều nhất chắc là HEV nhỉ, nó liên tục sạc xả và khả năng lưu trữ năng lượng pin rất nhỏ, chỉ khoảng 1kWh. Không thấy ai nói về độ bền quả pin này ví dụ như trên Toyota Prius hay Honda HR-V?
- Công nghệ PHEV Super Hybrid thông minh, khi pin ở SoC thấp nó có thể thực hiện vừa cấp điện cho mô tơ và vừa sạc nên giảm gánh cho pin nên sẽ còn bền hơn và tốt hơn so với HEV nhiều. Tuổi thọ trung bình pin của HEV là 20+ năm thì PHEV không dưới số đó. Và công nghệ Pin bây giờ rất tốt cũng như 1 Cycle sạc xả của nó được tính bằng hết 1 chu trình sạc, xả với dung lượng của quả pin. Vậy việc sạc từ động cơ xăng vào hay việc cắm điện khác gì nhau mà ảnh hưởng nhỉ? Đi hết pure EV rồi thì nó vẫn cần phải sạc, mà thay vì cắm điện sạc thì động cơ xăng làm nhiệm vụ sạc.
- Pin của PHEV được tối ưu tốt nhờ luôn duy trì lượng pin ở mức lý tưởng 30% - 80% dung lượng Pin. Có thể cài đặt để xe luôn duy trì ở 1 mức nào đó nên pin trong trạng thái tốt. 
- Xe ô tô điện thì thường hữu dụng dùng 60-70% quả pin (thường người dùng sạc 20%-80%, 90% pin) nghĩa là 1 xe điện nếu được công bố đi được 300km thì thực tế người dùng thường dùng hữu dụng khoảng 200km. So với hữu dụng ví dụ như của J7 PHEV nếu kể cả không sạc pin thì mỗi lần di chuyển cũng 1.300+km. Kỷ lục thế giới Guinness về quãng đường di chuyển 1 lần nhiên liệu và sạc là 2.369 km, có thể xem trên trang của Guinness để kiểm chứng.
- Hiện nay thực tế mức tiêu thụ năng lượng cho xe PHEV của Chery cho dòng xe thương mại Arrizo 8 là 2.98L/100km theo tiêu chuẩn WLTC ở trạng thái SoC thấp (có nghĩa là không sạc pin). Còn EV của Chery trên chiếc Exlantix ES là 9,9kWh/100km thấp hơn nhiều so với các xe điện khác.

4. THẦY GIÁO: Nếu PHEV mà ít sạc thì dùng luôn HEV chứ dụng PHEV làm gì.

- Thầy giáo cần phải hiểu các ưu điểm của PHEV là gì mà HEV nó không có. Lợi điểm nhất của PHEV là nếu thích thì cắm sạc, không thích cũng chẳng sao. Chỉ là cắm thì văn minh hơn không phát thải. Nếu ai xem Video của tôi trả lời anh Bạch Thành Trung VOZ thì tôi có tự đặt luôn câu hỏi tương tự như này và tự trả lời luôn rồi vì tôi biết Khách hàng quan tâm điều gì.
- Chiếc Jaecoo J7 PHEV nếu sạc đầy và đổ đầy xăng thì 1 lần đi được ~1.500km, trong đó nếu trường hợp tôi không sạc thì đi ~1.400km, vì vậy không có nghĩa là phải sạc tôi mới đi xa và đi tiết kiệm được. Thực tế xe PHEV với quả Pin 100% đầy thì mình sử dụng được 25% nên tôi trừ đi khoảng 70km. Còn lại hệ thống Super Hybrid nó sẽ tự lo việc sạc và tối ưu cho Pin. Không vì thế mà hiện nay xe PHEV phát triển nhanh chóng tại tại thị trường Trung Quốc mà 5 năm trở lại đây xe điện phát triển, nhưng 2 năm gần đây chững lại nhường bước cho PHEV doanh số vượt qua cả EV.
- Các ưu điểm PHEV có mà HEV không có:
+ Khả năng chạy thuần điện quãng đường 100-200km.
+ Động cơ điện là dẫn động chính.
+ Công suất động cơ điện cao, mô men xoắn lớn.
+ Quãng được di chuyển gấp 3-4 xe điện, gấp 2-3 lần xe xăng.
+ Chi phí năng lượng tiêu thụ ít hơn.
+ Các tính năng công nghệ thông minh kết nối điều khiển từ xa.
+ Cập nhật phần mềm, chuẩn đoán từ xa OTA.
+ Cấp điện ra cho thiết bị ngoài V2L 3,3kWh.
  ………… và các lợi ích khác…..
Tôi chắc chắn là nếu đem 1 chiếc xe PHEV chạy với 1 chiếc thuần điện của thầy đang chạy là VF chạy từ Hà Nội vào HCM dù có nhiều trạm sạc đến đâu thì cũng vẫn vào sau chiếc Jaecoo J7 PHEV. Kể cả là xe xăng động cơ đốt trong nếu tính lý thuyết cùng tốc độ chạy mà không phụ thuộc vào người chạy thì vẫn mất nhiều thời gian chờ đổ xăng hơn PHEV. Nếu thầy không tin thì có thể thử.

Tags:

xe phev co nen sac, tranh cai ve xe phev

Đánh giá: (4.5/5)(11 votes)

Bình luận (0)

TIN MỚI

  • BẢNG GIÁ XE CHEVROLET 2025 MỚI NHẤT (05/2025)
    BẢNG GIÁ XE CHEVROLET 2025 MỚI NHẤT (05/2025)

    07/05/2025

  • BẢNG GIÁ XE TẢI THACO TRƯỜNG HẢI 2025 MỚI NHẤT (05/2025)
    BẢNG GIÁ XE TẢI THACO TRƯỜNG HẢI 2025 MỚI NHẤT (05/2025)

    07/05/2025

  • BẢNG GIÁ XE TOYOTA 2025 MỚI NHẤT (05/2025)
    BẢNG GIÁ XE TOYOTA 2025 MỚI NHẤT (05/2025)

    07/05/2025

  • BẢNG GIÁ XE ISUZU 2025 MỚI NHẤT (05/2025)
    BẢNG GIÁ XE ISUZU 2025 MỚI NHẤT (05/2025)

    06/05/2025

  • BẢNG GIÁ XE BYD 2025, ƯU ĐÃI MỚI NHẤT (05/2025)
    BẢNG GIÁ XE BYD 2025, ƯU ĐÃI MỚI NHẤT (05/2025)

    05/05/2025

  • BẢNG GIÁ XE BRABUS 2025 TẠI VIỆT NAM MỚI NHẤT (05/2025)
    BẢNG GIÁ XE BRABUS 2025 TẠI VIỆT NAM MỚI NHẤT (05/2025)

    04/05/2025

  • Porsche Hà Nội
    Porsche Hà Nội

    04/05/2025

  • Bảng giá phim cách nhiệt V-kool (05/2025)
    Bảng giá phim cách nhiệt V-kool (05/2025)

    02/05/2025