Xe Jeep: đánh giá xe, thông số kỹ thuật, giá bán (11/2024)
Team Giaxeotovn cập nhật thông tin về hãng xe Jeep: lịch sử hình thành, thương hiệu Jeep. Hình ảnh, giá cả, thiết kế nội ngoại thất, thông số kỹ thuật, thị trường, tư vấn về các dòng xe Jeep. Đánh giá chuyên sâu xe Jeep, so sánh với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Thương hiệu xe Jeep
Jeep là một thương hiệu ô tô của Mỹ, hiện thuộc sở hữu của tập đoàn đa quốc gia Stellantis. Jeep là một phần của Chrysler từ năm 1987, khi Chrysler mua lại thương hiệu Jeep cùng với các tài sản khác từ chủ sở hữu trước đây của họ là American Motors Corporation (AMC).
Dòng sản phẩm hiện tại của Jeep chỉ bao gồm các loại xe thể thao đa dụng — cả crossover và các mẫu SUV và mẫu xe địa hình hoàn toàn phù hợp, bao gồm cả một chiếc xe bán tải. Trước đây, dòng sản phẩm của Jeep bao gồm các loại xe bán tải khác, cũng như xe tải nhỏ và một số xe roadster. Một số mẫu xe của Jeep—chẳng hạn như Grand Cherokee—tiến vào phân khúc SUV hạng sang, phân khúc thị trường mà Wagoneer 1963 được coi là đã bắt đầu.Jeep đã bán được 1,4 triệu chiếc SUV trên toàn cầu vào năm 2016, tăng từ 500.000 chiếc vào năm 2008, hai phần ba trong số đó ở Bắc Mỹ, và là thương hiệu bán chạy nhất của Fiat-Chrysler tại Mỹ trong nửa đầu năm 2017. Chỉ riêng ở Hoa Kỳ, hơn 2400 đại lý nắm giữ quyền nhượng quyền bán xe mang nhãn hiệu Jeep và nếu Jeep được tách thành một công ty riêng, nó được ước tính trị giá từ 22 đến 33,5 tỷ USD — cao hơn một chút so với toàn bộ FCA (Hoa Kỳ). Antonio Filosa là Giám đốc điều hành hiện tại của thương hiệu Jeep trên toàn thế giới.
Trước năm 1940, thuật ngữ "xe jeep" đã được sử dụng làm tiếng lóng của Quân đội Hoa Kỳ để chỉ những tân binh hoặc phương tiện mới, nhưng "xe jeep" trong Thế chiến thứ hai được đưa vào sản xuất năm 1941 đã đặc biệt gắn tên với loại xe quân sự hạng nhẹ này. 4×4, được cho là khiến chúng trở thành loại xe sản xuất hàng loạt dẫn động bốn bánh lâu đời nhất hiện nay được gọi là SUV. Xe Jeep đã trở thành phương tiện dẫn động bốn bánh hạng nhẹ chủ yếu của Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ và Đồng minh trong Thế chiến thứ hai cũng như thời kỳ hậu chiến. Thuật ngữ này trở nên phổ biến trên toàn thế giới sau chiến tranh. Doug Stewart lưu ý: "Chiếc xe jeep kiểu Spartan, chật chội và không có nhiều chức năng đã trở thành hiện thân phổ biến trong Thế chiến II bốn bánh của sự khéo léo và lòng quyết tâm tự phụ, có thể làm được của người Mỹ." Nó là tiền thân của các thế hệ xe tiện ích hạng nhẹ quân sự tiếp theo như Humvee, và truyền cảm hứng cho việc tạo ra các mẫu xe dân sự tương tự như Series I Land Rover nguyên bản. Nhiều biến thể Jeep phục vụ các vai trò quân sự và dân sự tương tự đã được thiết kế ở các quốc gia khác.
Thương hiệu Jeep có trụ sở chính tại Toledo, Ohio, kể từ khi Willys–Overland bắt đầu sản xuất những mẫu xe mang nhãn hiệu CJ hoặc Civilian Jeep đầu tiên tại đó vào năm 1945. Sản phẩm thay thế của nó, dòng Jeep Wrangler nhất quán về mặt khái niệm, vẫn được sản xuất từ năm 1986. Với trục vững chắc và mui mở, Wrangler được gọi là mẫu xe Jeep đóng vai trò trung tâm trong nhận diện thương hiệu giống như 911 đối với Porsche.
Ít nhất hai mẫu xe Jeep (CJ-5 và SJ Wagoneer) đã được sản xuất đặc biệt trong ba thập kỷ chỉ với một thế hệ thân xe.
Ở dạng chữ thường, thuật ngữ "jeep" tiếp tục được sử dụng như một thuật ngữ chung để chỉ những chiếc xe lấy cảm hứng từ xe Jeep phù hợp để sử dụng trên địa hình gồ ghề. Ở Iceland, từ Jeppi (có nguồn gốc từ Jeep) đã được sử dụng từ Thế chiến thứ hai và vẫn được sử dụng cho bất kỳ loại SUV nào.
Độ trung thành với thương hiệu
Năm 2020, theo đánh giá của JD Power, Jeep có độ trung thành với thương hiệu là 41%, đứng thứ 14 trong số các hãng xe trên toàn thế giới. Độ trung thành tức là cứ 100 người đang sở hữu xe Jeep sẽ có 41 người sẽ tiếp tục mua xe Jeep khi có ý định đổi xe mới.
Ai đang mua xe Jeep?
Khi nói đến việc mua xe nói chung và các thương hiệu Jeep nói riêng, chuyên gia tư vấn cấp cao Pat Breman của SBI cho biết chúng tôi chỉ cần nhìn vào ba loại VALS, đây cũng là loại báo cáo mức độ sở hữu xe Jeep cao nhất.
Khi nói đến hành vi tiêu dùng, có 3 nhóm trong số tám nhóm VALS mua bất cứ thứ gì: Người suy nghĩ, Người thành đạt và Người đổi mới. Những gì họ mua là khác nhau, nhưng họ là những người duy nhất có thể mua được bất cứ thứ gì ngày nay. Người trải nghiệm và Người nỗ lực có nhiều lợi ích hơn tiền bạc vào thời điểm này trong cuộc đời họ.
Ngoài ra, mặc dù các Tín đồ có thể sở hữu một chiếc xe Jeep, nhưng do nguồn lực hạn chế, họ có nhiều khả năng sở hữu một mẫu xe cũ hơn và không có nhu cầu mua một chiếc xe mới.
Điểm chung của họ – Người suy nghĩ, Người thành đạt và Người đổi mới – là thu nhập trung bình trên 100.000 USD. Đây là những người tiêu dùng được gọi là HENRYs (Người có thu nhập cao nhưng chưa giàu) với thu nhập cao hơn 70% tổng số hộ gia đình Mỹ nhưng lại thấp hơn 10% những người cực kỳ giàu có.
Nhìn chung, sức hấp dẫn của Jeep nằm ở chỗ chúng không phải là một chiếc SUV thông thường hay rập khuôn. Xe Jeep có vẻ ngoài đặc biệt.
Lịch sử và trực thuộc
Sau chiến tranh, Willys không tiếp tục sản xuất các mẫu xe du lịch của mình mà thay vào đó tập trung vào xe Jeep và các loại xe mang nhãn hiệu Jeep, ra mắt Jeep Station Wagon vào năm 1946, Jeep Truck vào năm 1947 và Jeepster vào năm 1948. tái gia nhập thị trường xe du lịch vào năm 1952 với chiếc sedan Willys Aero tỏ ra không thành công và kết thúc bằng việc công ty được Kaiser Motors mua lại vào năm 1953 với giá 60 triệu USD. Kaiser ban đầu gọi công ty được sáp nhập là "Willys Motors", nhưng đổi tên thành Kaiser-Jeep vào năm 1963. Đến cuối năm 1955, Kaiser-Frazer đã loại bỏ Willys Aero cũng như xe khách của riêng mình để bán độc quyền xe Jeep.
Đến lượt American Motors Corporation (AMC) lại mua lại hoạt động thua lỗ của Jeep của Kaiser vào năm 1970. Lần này 70 triệu USD đã được sang tay. Các loại xe tiện ích này đã bổ sung cho hoạt động kinh doanh xe du lịch của AMC bằng cách chia sẻ các bộ phận, đạt được hiệu quả về số lượng cũng như tận dụng thị trường chính phủ và quốc tế của Jeep. Năm 1971, AMC tách các dòng xe thương mại, bưu chính và quân sự của Jeep thành một công ty con riêng là AM General – công ty sau này đã phát triển M998 Humvee. Năm 1976, Jeep giới thiệu CJ-7, thay thế CJ-6 ở Bắc Mỹ, đồng thời lần đầu tiên vượt qua 100.000 đơn vị dân sự trong doanh số bán hàng toàn cầu hàng năm.
Nhà sản xuất ô tô Pháp Renault bắt đầu đầu tư vào AMC vào năm 1979. Renault bắt đầu bán xe Jeep thông qua các đại lý châu Âu của họ ngay sau đó, bắt đầu ở Bỉ và Pháp, dần dần thay thế một số nhà nhập khẩu độc lập. Trong thời kỳ này, Jeep đã giới thiệu XJ Cherokee, chiếc SUV nguyên khối đầu tiên của hãng; và doanh số bán hàng toàn cầu lần đầu tiên đạt 200.000 chiếc vào năm 1985. Tuy nhiên, việc thay thế CJ Jeeps bằng dòng Wrangler mới vào năm 1986 đã đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên khác. Đến năm 1987, thị trường ô tô đã thay đổi và bản thân Renault đang gặp khó khăn về tài chính, xuất phát từ việc họ đầu tư quá nhiều vào AMC đồng thời sa thải công nhân ở Pháp; điều này dẫn đến vụ ám sát Giám đốc điều hành Renault lúc bấy giờ là Georges Besse vào năm 1986 bởi nhóm cực đoan người Pháp Action Directe. Ban lãnh đạo cấp trên của Renault nhanh chóng chuyển sang bán bớt AMC.
Tập đoàn Chrysler đã mua lại AMC vào năm 1987, ngay sau khi Jeep CJ-7 được thay thế bằng Wrangler YJ do AMC thiết kế; việc mua lại chủ yếu là dành cho Jeep. Sau hơn 40 năm, thương hiệu xe đa dụng dẫn động bốn bánh vốn là thị trường sinh lời cho các nhà sản xuất ô tô nhỏ hơn đã rơi vào tay một trong Bộ ba lớn; Jeep là thương hiệu AMC duy nhất được Chrysler tiếp tục tiếp tục sau khi mua lại, hợp tác với thương hiệu Eagle mới (được thành lập vì lý do pháp lý liên quan đến việc Renault bán tài sản AMC cho Chrysler) với tư cách là bộ phận Jeep-Eagle. Chrysler sau đó sáp nhập với Daimler-Benz vào năm 1998 (khi đó Eagle đã ngừng sản xuất) và sáp nhập vào DaimlerChrysler. Trong thời gian này, các kênh bán hàng của Chrysler và Jeep đã được kết hợp, chủ yếu để bổ sung cho dòng xe ô tô hạng sang của Chrysler cùng với những chiếc SUV phổ biến của Jeep. DaimlerChrysler cuối cùng đã bán phần lớn quyền lợi của mình tại Chrysler cho một công ty cổ phần tư nhân vào năm 2007. Chrysler và bộ phận Jeep hoạt động dưới sự quản lý của Chrysler Group LLC, cho đến ngày 15 tháng 12 năm 2014, khi Chrysler sáp nhập vào Fiat Chrysler Automobiles, với công ty con ở bang này hoạt động dưới tên 'FCA Công ty TNHH Hoa Kỳ'.
Xe Jeep đã được nhiều nhà sản xuất khác nhau trên thế giới sản xuất theo giấy phép, bao gồm Mahindra ở Ấn Độ, EBRO ở Tây Ban Nha và một số ở Nam Mỹ. Mitsubishi đã sản xuất hơn 30 mẫu xe tại Nhật Bản từ năm 1953 đến năm 1998; Hầu hết đều dựa trên mẫu CJ-3B của thiết kế ban đầu của Willys-Kaiser.
Toledo, Ohio đã là trụ sở của thương hiệu Jeep kể từ khi thành lập và thành phố luôn tự hào về di sản này. Mặc dù không còn được sản xuất trong Khu phức hợp Toledo như bản gốc trong Thế chiến thứ hai, hai con phố gần nhà máy cũ được đặt tên là Willys Parkway và Jeep Parkway. Jeep Wrangler hiện được sản xuất tại thành phố, không xa địa điểm của nhà máy Willys-Overland ban đầu.
American Motors thành lập liên doanh sản xuất ô tô đầu tiên tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào ngày 15 tháng 1 năm 1984. Kết quả là Tập đoàn Jeep Bắc Kinh, Ltd., hợp tác với Tập đoàn Công nghiệp Ô tô Bắc Kinh, để sản xuất Jeep Cherokee (XJ) tại Bắc Kinh. Việc sản xuất tiếp tục sau khi Chrysler mua lại AMC. Liên doanh này hiện là một phần của DaimlerChrysler và DaimlerChrysler China Invest Corporation. Mẫu XJ ban đầu năm 1984 đã được cập nhật và được gọi là "Jeep 2500" vào cuối quá trình sản xuất kết thúc sau năm 2005.
Vào tháng 10 năm 2022, liên doanh giữa Stellantis và Tập đoàn ô tô Quảng Châu của Trung Quốc đã nộp đơn xin phá sản, mặc dù Stellantis cho biết họ có ý định tiếp tục phục vụ khách hàng thương hiệu Jeep tại Trung Quốc.
Trong khi xe Jeep đã được sản xuất ở Ấn Độ theo giấy phép của Mahindra & Mahindra từ những năm 1960 thì Jeep đã trực tiếp thâm nhập thị trường Ấn Độ vào năm 2016, bắt đầu phát hành Wrangler và Grand Cherokee trong nước
Thứ tự thời gian sở hữu
- -1944–1953: Willys-Overland
- -1953–1964: Kaiser Jeep (tự gọi mình là "Willys Motors")
- -1964–1970: Xe Jeep Kaiser
- -1970–1987: AMC (với Renault kiểm soát sản xuất năm 1986)
- -1987–1998: Tập đoàn Chrysler
- -1998–2007: DaimlerChrysler AG
- -2007–2009: Công ty TNHH Chrysler
- -2009–2013: Chrysler Group LLC - Tập đoàn ô tô Fiat
- -2014–2021: Ô tô Fiat Chrysler
- -2021–nay: Stellantis
Logo Jeep
Từ “Jeep” đã được đăng ký là nhãn hiệu vào năm 1963 mà không có một hoặc logo hoặc bất kỳ loại biểu tượng nào khác. Logo Jeep được sử dụng liên tục trong nhiều thập kỷ, trên các dòng xe được sản xuất bởi Công ty Kaiser Jeep.
Điều thú vị là, phiên bản đầy đủ của logo Jeep đã không bao giờ được phát hiện trên xe của công ty. Nó được dùng chủ yếu để thúc đẩy và sử dụng vào mục đích quảng cáo khác.
Thiết kế Logo Jeep mô tả nắp ca-pô của một chiếc xe, bao quanh bởi hai con số làm tròn mỗi bên để nhận biết đèn pha. Đường thẳng đứng, mặt khác, tiêu biểu cho các lò hơi trên xe, giữa các đèn pha. Jeep logo luôn được đặt trên nắp ca-pô. Màu xanh lá cây đậm trong logo Jeep thể hiện tính độc đáo, độc đáo, sự thịnh vượng và tăng trưởng, trong khi màu trắng tượng trưng cho sự quyến rũ và sang trọng của thương hiệu. Logo Jeep sử dụng kiểu chữ Helvetica cổ điển.
Các dòng xe Jeep hiện nay
Tại Việt Nam, Jeep đang phân phối các dòng xe sau:
BẢNG GIÁ XE JEEP 11/2024 | |
Phiên bản xe | Giá xe (tỷ VNĐ) |
Jeep Wrangler | 3,888 3,686 |
Jeep Gladiator | 3,766-4,248 |
Grand Cherokee L | 6,180-6,580 |
Ngoài ra, trên thế giới còn có các dòng xe Jeep sau: Compass, Cherokee, Wagoneer, Renegade, Grand Cherokee, Grand Cherokee L, Grand Cherokee SRT, Grand Cherokee Trackhawk, Recon EV, Grand Wagoneer