Tìm hiểu hộp số tự động xe ôtô
Author: Thanh Cars
Ngày đăng: 29/12/2023
Ngày nay, ô tô sử dụng hộp số tự động chiếm tới 70% số xe đang lưu hành trên thị trường và tỷ lệ này càng ngày càng có xu hướng tăng. Vì sao vậy? Hãy cùng Giaxeoto tìm hiểu về hộp số tự động xe ô tô nhé.
Video giới cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hộp số tự động xe ôtô
Cấu tạo của hộp số tự động xe ô tô
Hộp số tự động AT hay còn gọi là hộp số chuyển số tự động là loại hộp số tự động chuyển số tùy thuộc vào chân ga mà không cần chân côn. Đây là loại hộp số mà động cơ của xe có thể tùy ý thay đổi tỷ số truyền khi xe vận hành, loại bỏ hoàn toàn nhu cầu sang số bằng tay.
Hộp số tự động xe hơi
Không giống như hộp số sàn MT, hộp số tự động AT không sử dụng ly hợp để sang số. Thay vào đó, cơ cấu khớp nối chất lỏng thủy lực hoặc bộ biến mô, kết nối với bộ điều khiển điện tử của động cơ sẽ tự động thực hiện công việc này. Xe số tự động lái nhàn hơn số sàn do lái xe không phải "chân đạp côn - tay dồn số", qua đó góp phần điều khiển xe chính xác và an toàn. Nếu bạn hay đi phố đông, tắc đường thường xuyên thì xe hộp số tự động là lựa chọn tốt nhất. Điều đó cũng lý giải vì sao tỷ lệ xe số tự động ngày càng gia tăng.
Phân biệt hộp số tự động AT với các loại hộp số "tự động" khác
Ngày nay, thuật ngữ hộp số tự động được hiểu là gồm nhiều loại hộp số khác nhau như:
1. Hộp số tự động AT
Hộp số tự động AT là loại mà bài viết này của Giaxeotovn này nói đến, là hộp số tự động phổ biến nhất hiện nay. Hộp số tự động truyền thống còn được gọi là hộp số tự động biến mô. Không giống như hộp số tay, hộp số AT không sử dụng ly hợp để chuyển số.
2. Hộp số sàn tự động – AMT
Hộp số tay tự động còn được gọi là hộp số AMT. Đây là hệ thống truyền động bán tự động, thường được sử dụng trên các mẫu xe cỡ vừa và nhỏ, chủ yếu trên các mẫu xe châu Âu.
3. Hộp số tự động vô cấp – CVT
Hộp số vô cấp CVT là một dạng khác của hộp số tự động. Công nghệ này sử dụng dây đai hoặc ròng rọc thay vì bánh răng thép truyền thống. Nó cho phép sang số mượt mà với các tỷ số khác nhau, tùy thuộc vào vòng tua máy. Tuy vậy, hộp số này khá kén xe, chủ yếu dành cho các dòng xe công suất thấp.
4. Hộp số ly hợp kép – DCT
Hộp số ly hợp kép - DCT, còn gọi là bán tự động, là sự kết hợp giữa hộp số tay và hộp số tự động. Nó không có bộ biến mô như hộp số tự động truyền thống. Công nghệ này sử dụng hai trục riêng biệt để chuyển số, một cho số lẻ và một cho số chẵn. Cả hai trục đều có ly hợp riêng và hoạt động nhịp nhàng với nhau.
5. Hộp số sang số trực tiếp – DSG
Hộp số DSG sang số trực tiếp có cấu trúc tương tự như hộp số DCT, nhưng không có các vấn đề rắc rối. Nó sử dụng 2 ly hợp thay vì biến mô, cơ chế vận hành cũng tương đối đơn giản khi chỉ sử dụng 1 ly hợp để chuyển số, đồng thời ly hợp thứ 2 sẽ không hoạt động.
6. Hộp số Tiptronic
Hộp số Tiptronic là một loại hộp số tự động hoạt động giống như hộp số sàn. Điểm khác biệt là Tiptronic sử dụng bộ chuyển đổi mô-men xoắn thay vì ly hợp. Chúng ta có thể lựa chọn giữa hộp số sàn hoặc hộp số tự động khi lái. Điều này có nghĩa là bạn có thể vừa lái hộp số tự động vừa chuyển sang chế độ số tay nếu cần thiết, chẳng hạn như lên dốc hoặc xuống dốc…
Một số tên riêng của hộp số tự động
Tùy từng hãng xe mà công nghệ hộp số tự động có những điểm riêng, cũng như có tên gọi của hộp số tự động khác nhau. Ví dụ:
Mercedes-Benz: G-Tronic
Cách sử dụng cần số tự động xe ô tô
Mỗi hãng xe, mỗi dòng xe đều có cấu tạo cần số và các ký hiệu trên cần số khác nhau. Có một số loại thiết kế cần chuyển số: hoặc nằm trên đường thẳng, hoặc đường zíc zắc hoặc một vài dòng xe sang thì sẽ có dạng tròn...
Tuy nhiên, điểm chung sẽ gồm các ký hiệu thường thấy như sau:
4 ký hiệu thường thấy trên mỗi hộp số và trên cần điều khiển của các xe số tự động chính là 4 ký hiệu: P – R – N – D
-Chế độ đỗ xe Park: P (cho xe về số P khi xe dừng đỗ lâu)
-Số lùi Reverse: R (dùng để lùi đỗ xe, hoặc lúc xe chạy lùi về phía sau)
-Số tiến Drive: D (giúp xe di chuyển phía trước)
-Chế độ ngắt truyền động hộp số, hay còn gọi là số Mo Neutral: N (số này sử dụng khi xe cần cứu hộ)
Các chế độ lái gắn với xe tự động thông thường gồm:
-Chế độ sổ tay Manual : M giúp điều khiển cấp số sau khi lên dốc xuống dốc, hoặc khi vượt xe
-Chế độ lái xe thể thao Sport: S
-Chế độ tăng giảm cấp sốc trên vô lăng: +/-
-Chế độ số tay theo cấp độ 1-2-3: D1, D2, D3 (theo số tiến)
-Chế độ theo số 1, 2, của xe số sàn: L, L1, L1 (Low)
hop so tu dong xe oto, hop so tu dong
TIN MỚI
-
Công nghệ EM-i plug-in hybrid của Geely
01/11/2024
-
Cách làm ô tô của Trung Quốc khiến người Việt thán phục
29/10/2024
-
Volkswagen sắp đóng cửa 3 nhà máy và cắt giảm hàng chục ngàn nhân công
28/10/2024
-
BẢNG GIÁ XE SUBARU 2024 VIỆT NAM MỚI NHẤT (10/2024)
26/10/2024
-
CATL trình làng dòng Pin Freevoy cho xe Hybrid, phạm vi thuần điện khủng 400km
25/10/2024
-
Chiêm ngưỡng dàn người mẫu xinh đẹp tại VMS 2024
25/10/2024
-
Động cơ chữ V là gì? Có mấy loại?
23/10/2024
-
BẢNG GIÁ XE ÔTÔ FORD 2024 MỚI NHẤT (10/2024)
23/10/2024