Nền tảng Toyota TNGA là gì?
Author: Thanh Cars
Cập nhật: 17/01/2024
Từ năm 2015, có rất nhiều mẫu xe của Toyota được ra mắt mà không thể không nhắc tới thuật ngữ TNGA. Vậy TNGA là gì? Hãy cùng Giaxeotovn tìm hiểu nhé.
Video giới thiệu nền tảng khung gầm TNGA
TNGA là gì?
TNGA (viết tắt của Toyota New Global Architecture) là nền tảng ô tô do tập đoàn Toyota Nhật Bản phát triển, được dùng trên nhiều mẫu xe Toyota và Lexus từ năm 2015. Nền tảng TNGA phù hợp với các kích cỡ xe khác nhau cũng như cấu hình dẫn động cầu trước, cầu sau và tất cả các bánh.
Khung gầm TNGA là gì?
Với Toyota/Lexus, nền tảng TNGA (Toyota New Global Architecture) chính là định hướng thiết kế toàn cầu, là nền tảng giúp hãng xe Nhật Bản chinh phục khách hàng trong thập kỷ tới. TNGA đã làm nền tảng cho những chiếc xe Toyota hiện tại có vẻ ngoài hấp dẫn hơn, chẳng hạn như C-HR, Camry, Prius Hybrid, Lexus UX, Lexus LS, RAV4, Toyota Corolla thế hệ thứ 12.
TNGA được kỳ vọng sẽ cải thiện mạnh tính năng cũng như độ hấp dẫn của các sản phẩm Toyota, nhờ thiết kế trọng tâm thấp, cứng chắc hơn, nhẹ nhàng hơn cũng như thích hợp với một loạt động cơ và hộp số mới. Nhờ TNGA, các dòng xe Toyota sẽ giảm mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 25%, nhưng công suất trung bình tăng lên 15%. Với bộ khung này, hãng xe Nhật cũng kỳ vọng là các phiên bản hybrid cũng sẽ cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu thêm 15%.
Ngoài TNGA, tập đoàn Toyota còn sở hữu một nền tảng nữa là DNGA (Daihatsu New Global Architecture) do Daihatsu phát triển. Một số dòng xe Toyota hiện đang dùng nền tảng này như Toyota Raize, Toyota Avanza, Toyota Veloz, Yaris Cross.
Các loại nền tảng TNGA
Toyota TNGA phân loại thành: TNGA-B (GA-B), TNGA-C (GA-C), TNGA-F (GA-F), TNGA-K (GA-K), TNGA-L (GA-L), e-TNGA.
Nền tảng TNGA-B (GA-B)
Nền tảng này dùng cho các dòng xe sedan/hatchack phân khúc A, B. Trong đó có: Toyota Aqua (XP210, từ 2021), Toyota Aygo X (AB70, từ 2022), Toyota Yaris (XP210, từ 2020), Toyota Sienta (XP210, từ 2022), Toyota Yaris Cross (XP210, từ 2020), Mazda2 Hybrid (XP210, từ 2022), Lexus LBX (AY10, từ 2023)
Toyota Yaris Cross dùng nền tảng TNGA (XP210) tại Châu Âu nhưng tại Châu Á và Việt Nam lại dùng nền tảng DNGA (Daihatsu). Mẫu xe quen thuộc Toyota Vios tại Việt Nam đang dùng nền tảng TNGA-B nhưng có thể sẽ ra mắt phiên bản mới vào năm 2024 với nền tảng DNGA.
Nền tảng TNGA-C (GA-C)
Dùng cho các dòng xe phân khúc C, MPV cỡ vừa và trung. Trong số đó có Toyota Corolla Cross (XG10, từ 2020), Toyota Corolla/Altis/Auris/Levin (E210, từ 2018), Toyota Innova ( AG10, từ 2022), Toyota CH-R (từ 2016), Suzuki Swace (E210, từ 2020), Toyota Frontlander (XG10, từ 2021), Toyota IZOA (AX10, từ 2017), Suzuki Invicto (AG10, từ 2023), Toyota Voxy/Suzuki Landy (R90, từ 2022), Toyota Prius (từ 2015), Lexus UX (ZA10, từ 2018).
Toyota Cross dùng nền tảng TNGA-C
Nền tảng TNGA-F (GA-F)
Dùng cho các dòng xe body-on-frame trong phân khúc SUV cỡ trung (mid-size SUV) và cỡ lớn (full-size SUV) cũng như các loại xe bán tải (pickup) cỡ trung và cỡ lớn. Chiều dài trục cơ sở trong khoảng 2.850–4.180 mm
Nền tảng TNGA-K (GA-K)
Các loại xe unibody trong phân khúc D hoặc cỡ trung, phân khúc E hoặc cỡ lớn, SUV crossover cỡ nhỏ/cỡ trung và các loại MPV cỡ lớn. Nền tảng này được cung cấp ở cả hai biến thể dẫn động cầu trước và 4 bánh và được kết hợp với động cơ ngang. Xe thuộc TNGA-K có chiều dài trục cơ sở từ 2.690–3.060 mm.
Nền tảng TNGA-L (GA-L)
Dùng cho các dòng xe liền khối trong phân khúc E hoặc xe cao cấp, phân khúc F hoặc xe hạng sang cỡ lớn cũng như phân khúc S hoặc xe du lịch lớn. Nền tảng này được cung cấp ở cả hai biến thể dẫn động cầu sau và tất cả các bánh và được kết hợp với động cơ dọc. Chiều dài trục cơ sở khoảng 2.870–3.125 mm.
Tuy rằng phần thân trên của xe sẽ được thay đổi tùy theo từng dòng xe và từng thị trường, thế nhưng với việc thống nhất nền tảng khung gầm, Toyota sẽ đảm bảo khách hàng có được cảm xúc quen thuộc khi cầm lái bất kỳ dòng sản phẩm mới nhất của hãng xe Nhật Bản.
Nền tảng e-TNGA
Là một nền tảng dành riêng cho xe điện chạy pin, được công bố vào tháng 10-2019. Nền tảng này sẽ cho phép cung cấp nhiều loại và kích cỡ xe khác nhau, dung lượng pin khác nhau và với hệ dẫn động cầu trước, dẫn động cầu sau hoặc dẫn động bốn bánh động cơ kép. Kiến trúc xe này được chia thành năm mô-đun. Đây là mô-đun phía trước, mô-đun trung tâm, mô-đun phía sau, pin và động cơ. Có tới ba phiên bản của mỗi mô-đun đang được phát triển, bao gồm ba phiên bản cho pin lithium-ion.
Mẫu xe thuần điện Toyota Bz4X dùng e-TNGA
Mẫu dựa trên e-TNGA đầu tiên là crossover bZ4X, được ra mắt lần đầu tiên vào tháng 04-2021. Ngoài ra còn có thêm chiếc Toyota Bz3 (EA10L), Lexus RZ450e (EA10). Đối với các mẫu xe có huy hiệu Subaru, nền tảng này còn được gọi là Nền tảng toàn cầu e-Subaru (e-SGP).
Trụ cột của TNGA
Theo hãng xe Nhật, TNGA tái định nghĩa cảm giác lái và sự thoải mái cho hành khách với 3 mục tiêu phát triển cốt lõi gồm có tính linh hoạt, tính ổn định và tầm nhìn.
- Linh Hoạt: Cụ thể, phần trọng tâm của xe sẽ được hạ thấp giúp xe sẽ có khả năng bám đường tốt hơn, hạn chế vặn xoắn thân xe khi vào cua.
- Ổn Định: thân xe được tăng cường độ cứng vững. Toyota còn cho biết, nhờ TNGA, tính an toàn cũng như sự ổn định của các sản phẩm mới trong tương lai cũng tăng mạnh nhờ độ cứng khung được cải thiện từ 30 đến 65%.
- Cải thiện Tầm Nhìn: bảng điều khiển thấp hơn, cột chữ A nhỏ hơn và cửa sổ cao hơn giúp cải thiện tầm nhìn người lái.
3 mục tiêu trụ cột của khung gầm TNGA
Song song với đó là việc Toyota phát triển hệ thống treo hoàn toàn mới có mục tiêu cải thiện độ êm ái cho người ngồi. Xe Toyota giờ đây sẽ bớt rung lắc, bồng bềnh khi đi trên đường xấu, khi tăng tốc hoặc kho ôm cua.
Cấu trúc của khung xe TNGA
Để đảm bảo được tính ổn định, khu vực cửa trước và cửa sau của thân xe được gia cố đặc biệt chắc chắn, phía sau bổ sung vách ngăn khoang hành lý để giúp khu vực nội thất bên trong được bao bọc trong các khung kim loại dày dặn, từ đó đạt được tính linh hoạt và ổn định theo như hãng xe Nhật Bản hướng đến.
Bố trí nội thất trên nền tảng TNGA
Để cải thiện được tầm nhìn, khu vực hàng ghế trước của xe sẽ có bảng điều khiển đặt thấp hơn, khu vực cửa sổ cao hơn và đặc biệt là cột chữ A được thiết kế nhỏ hơn, giúp người lái có một tầm nhìn bao quát hơn trước đây.
(Theo Toyota)
✅Xem thêm: BẢNG GIÁ XE TOYOTA
TNGA, Toyota New Global Architecture
TIN MỚI
-
BẢNG GIÁ XE TOYOTA 2024 MỚI NHẤT (11/2024)
17/11/2024
-
Tìm hiểu hộp số Direct Shift CVT của Toyota
03/10/2024
-
ĐẠI LÝ TOYOTA MỸ ĐÌNH
03/10/2024
-
So sánh Toyota Prado 2025 và Toyota 4Runner 2025
03/10/2024
-
20 năm Christian Bale vẫn lái xe Toyota Tacoma đời cũ
29/09/2024
-
Toyota Safety Sense (TSS) là gì?
11/06/2024
-
Daihatsu dính scandal gian lận cuối năm 2023
22/04/2024
-
So sánh Hyundai Custin và Toyota Innova Cross, nên chọn xe Hàn hay xe Nhật?
03/02/2024
Bình luận (0)