Tìm hiểu nền tảng E-GMP của Hyundai-Kia
Author: Thanh Cars
Cập nhật: 03/11/2024
Cho đến trước năm 2025, các dòng xe điện của tập đoàn Hyundai-Kia được phát triển dựa trên nền tảng E-GMP. Cùng Giaxeotovn tìm hiểu về nền tảng E-GMP của Hyundai-Kia nhé.
Nền tảng E-GMP là gì?
Nền tảng E-GMP của Hyundai (Hyundai Electric Global Modular Platform) là nền tảng xe điện chạy pin chuyên dụng dành cho ô tô của Tập đoàn ô tô Hyundai. Đây là nền tảng chuyên dụng chỉ chạy bằng điện đầu tiên của Hyundai. Nó đã được sử dụng cho ô tô Hyundai, Kia và Genesis bắt đầu từ năm 2021. Nó gồm hệ thống truyền động, motor điện, pin lưu trữ và các thông số công suất.
Nền tảng E-GMP của Hyundai
Video giới thiệu nền tảng xe điện E-GMP của Hyundai-Kia
4 trụ cột của E-GMP
Nền tảng E-GMP được phát triển trên 4 trụ cột chính - Tính mô-đun, Hiệu suất, Độ tin cậy và Khả năng sử dụng.
- - Vùng hấp thụ năng lượng phía trước – được xây dựng để biến dạng và hấp thụ các cú sốc nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách
- - Cấu trúc phân phối năng lượng – có cấu trúc phân phối năng lượng phía trước hiệu quả để ngăn chặn sự biến dạng của khu vực cabin hành khách
- - Cấu trúc bảo vệ pin – việc áp dụng cấu trúc Thép cường độ cực cao xung quanh bộ pin mang lại sự an toàn nâng cao
- - Gắn pin 8 điểm – được tích hợp để nâng cao độ an toàn của pin thông qua kết nối chắc chắn giữa pin và sàn
Các đặc điểm của xe dùng nền tảng E-GMP
- Xe sử dụng nền tảng E-GMP có thể sử dụng ở bất cứ trạm sạc nào trên thế giới, chỉ cần có adapter tương thích. E-GMP cung cấp khả năng sạc đa điện áp liền mạch 400V hoặc 800V liên tục, cho phép tương thích bộ sạc nhanh DC 350kW cho đến bộ sạc tiêu chuẩn AC 10,9 kW.
- Nền tảng E-GMP có ưu thế nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ hơn đáng kể so với các thiết kế hệ thống điện ô tô hiện nay, nhờ thế vận hành hiệu quả hơn nhiều. Đặc điểm này giúp xe điện Hyundai không cần đầu tư nhiều vào thiết kế khí động học như các nhà sản xuất ô tô điện hiện nay đang theo đuổi nhằm có được khoảng hành trình tốt nhất sau mỗi lần sạc. Thay vào đó, hãng có thể thoải mái “vẽ” ra những xe điện đời mới với ngoại hình bắt mắt.
Hyundai Ioniq 5 cùng nền tảng E-GMP
- Pin Li-ion có kích thước nhỏ gọn và bộ pin được thiết kế cao 13 cm (5,1 in). Xe dùng nền tảng E-GMP sẽ có phạm vi hoạt động ít nhất 500 km (310 dặm) trong chu kỳ thử nghiệm WLTP.
Hyundai Ioniq 5 được tùy biến trên nền tảng E-GMP với trang bị pin 72,6 kWh cùng 1 motor điện đặt ở cầu sau có công suất 217 mã lực. Trang bị này giúp cho IONIQ 5 có khả năng di chuyển 450km cho mỗi lần sạc.
- Hỗ trợ sạc nhanh 200 kW; Huyndai tuyên bố rằng một lần sạc trong 18 phút sẽ khôi phục 80% công suất (80% SOC là 77,4 kWh trong 18 phút) và một lần sạc trong 5 phút sẽ tăng thêm phạm vi hoạt động 100 km (62 dặm) khi sử dụng nguồn xạc nhanh DC ( 800 V/350 kW).
Hyundai tiếp tục phát triển nền tảng mới
Sau nền tảng EV đầu tiên E-GMP, Hyundai cho biết sẽ phát triển nền tảng EV thế hệ thứ hai vào năm 2025. Nền tảng mới sẽ được áp dụng trên 13 mẫu ô tô điện mới của Hyundai, Genesis và Kia vào năm 2030, tức đa dạng các dòng xe hơn, từ cỡ nhỏ, cỡ lớn đến xe bán tải. Đặc biệt, nền tảng EV mới còn áp dụng mô-đun tích hợp, giúp tiêu chuẩn hóa các mô-đun ô tô, bộ phận lắp ráp và tiết kiệm chi phí. Như vậy, nền tảng E-GMP sẽ chỉ còn được dùng cho các dòng xe điện Hyundai và Kia cho đến năm 2025.
(Theo Hyundai)
✅Xem thêm: GIÁ XE HYUNDAI THÁNG 11/2024
Hyundai Electric Global Modular Platform, nen tang e-gmp
TIN MỚI
-
Hyundai trình làng ngôn ngữ thiết kế Art of Steel mới
09/11/2024
-
BẢNG GIÁ XE HYUNDAI 2024 MỚI NHẤT (11/2024)
07/11/2024
-
BẢNG GIÁ XE TẢI HYUNDAI 2024 MỚI NHẤT (11/2024)
03/11/2024
-
Hyundai SmartSense là gì?
03/11/2024
-
Tìm hiểu nền tảng E-GMP của Hyundai-Kia
03/11/2024
-
Tìm hiểu hệ thống Hyundai Blue Link
28/09/2024
-
Bí mật ngôn ngữ thiết kế Sensuous Sportiness của Hyundai
20/09/2024
-
So sánh Hyundai Venue, Kia Sonet và Toyota Raize
03/02/2024
Bình luận (0)