Lái thử và trải nghiệm thực tế xe BYD từ một chuyên gia

Author: Thanh Cars
Ngày đăng: 23/06/2024

Tuần lễ lái thử và trải nghiệm thực tế xe BYD diễn ra từ 15/6/2024 đến 19/6/2024 tại Việt Nam. Sau đây là một sốư review đánh giá dưới góc nhìn của 1 chuyên gia "Lộn Gầm" nổi tiếng trên cộng đồng xe hơi Việt Nam. Bạn nào đang quan tâm, chuẩn bị rước xe BYD về nhà nên đọc.

1. BYD Seal: bản lái thử là bản 3.8

BYD Seal là 1 chiếc sedan điện có công suất lên đến 520 mã và 670 N.m lực kéo. Dung lượng pin là ~83kWh. Quãng đường đi được theo chuẩn WLTC là 520km. Treo trước là tay đòn kép và sau là đa liên kết. Trọng lượng xe 2185 kg. Hầu hết xe điện ở Việt Nam đang bán trong tầm giá nhiều người chấp nhận được đều là xe gầm cao. Số ít xe sedan thì lại rơi vào những thương hiệu hạng sang với mức giá khá cao. Vì vậy Seal có thể là 1 chiếc xe điện gầm thấp giá rẻ cho những ai yêu thích cảm giác lái và tốc độ.

lai-thu-xe-byd-seal

Lái thử và trải nghiệm thực tế xe BYD Seal

Khoan đề cập đến cái chức năng giải trí hay này khác. Chỉ nói về cảm giác lái thì Seal Performance là chiếc xe chạy rất ngon. Vô lăng đầm và trả rất vừa vặn. Chân ga, phanh có độ nặng vừa phải và ăn nhập với độ nặng của vô lăng. Thứ mà mang lại cảm giác thú vị đó là cầm lái 1 con quái thú có sức mạnh 520 mã nhưng vẫn khá nhàn nhã và dễ bảo.

Phần mềm BYD họ điều chỉnh mượt không có cảm giác tăng tốc bị quá sốc mà nó vút đi như 1 tấm thảm bay. Mình đánh giá BYD Seal cho cảm giác lái rất Tây. Mức độ thu hồi năng lượng của phanh tái sinh cũng được điều chỉnh khá hay. Là 1 người đi xe điện nhiều, thì điều mà người ngồi trên xe điện dễ có cảm giác say đó chính là hệ thống phanh tái sinh hoạt động thái quá, nó khiến cho chiếc xe hoạt động thiếu mượt mà và bị giật khục. Cá nhân mình thích là phanh tái sinh này sẽ cho phép người lái chủ động điều chỉnh mức độ thu hồi năng lượng này sẽ thích thú hơn.

2. Lái thử BYD Dolphin:

Chắc mọi người ngạc nhiên tại sao mình là đặt Dolphin vào vị trí thứ 2 chứ không phải là Atto3 mà nhiều người kỳ vọng!? Đây là 1 chiếc CUV điện hạng B. BYD Dolphin có công suất chỉ 94 mã và 180N.m lực kéo. kết hợp với quả pin có dung lượng ~45kWh. Quãng đường di chuyển được 405km cho 1 lần sạc. Hệ thống treo trc là mcpheson và treo sau là giằng xoắn. và trọng lượng xe chỉ có 1405kg.

lai-thu-xe-byd

Lái thử xe BYD Dolphin

Nhìn tất cả cấu hình này thì ai nấy đều cho rằng có gì để nói. Nhưng khoan, bạn ngồi lên và lái nó. Lúc đó bạn sẽ có câu trả lời. Dolphin nó rất cân bằng. Nếu 1 chiếc xe có động cơ đốt trong cho công suất 94 mã thì bạn chạy nó sẽ cảm thấy rất nhàm chán vì yếu. Nhưng với xe điện lại khác, Dolphin vẫn rất vọt và dường như bạn bảo sao nó nghe vậy. 1 chiếc xe điện hạng B như vậy là đủ.

Phần nội thất thiết kế xấu đẹp mình không bàn. Mình chỉ xét về công thái học. Rất nhiều các vị trí để đồ tiện lợi, bệ tì tay và cả độ cao của các hàng ghế đều được tính đến rất chuẩn. Điều này có được bởi họ giải quyết được độ dầy của cục pin và loại bỏ sàn xe đi. 1 tính toán rất khôn ngoan để vừa giảm được trọng lượng xe vừa tăng không gian trong xe khi hạ được sàn xe thấp xuống.

3. Trải nghiệm BYD Atto3

Ban đầu mình rất kỳ vọng vào chiếc xe này. Nhưng sau khi đi thử thì mình lại đặt nó ở vị trí cuối trong 3 chiếc xe mà BYD lần đầu mở bán tại Việt Nam. BYD Atto 3 là 1 chiếc xe điện hạng C-. Công suất 201 mã và 310 N.m. Cả Atto 3 và Dolphin đều được dẫn động cầu trước. Dung lượng pin là 60.5 kWh cho quãng đường đi 480 km. Nhìn vào thông số thì thấy Atto3 khá hấp dẫn. Nhưng khi lái thì nó lại cho mình đôi chút chưa thực sự hài lòng. Do khoảng sáng gầm lên đến 150mm nên trọng tâm xe cũng cao hơn, cộng với treo hơi mềm nên Atto3 khi tăng tốc nhanh hơi khó điều khiển, do lực kéo mạnh nên khi vào cua hiện tượng understeer hiện hữu khá rõ. Có lẽ đối tượng của Atto 3 ko phải là mình mà là những người thích 1 chiếc xe êm ái và tiện nghi.

lai-thu-trai-nghiem-thuc-te-byd-atto-3

Lái thử và trải nghiệm thực tế xe BYD Atto 3

Soi kỹ ruột gan của những chiếc BYD mình thấy họ thực sự là 1 thương hiệu xe năng lượng mới có nhiều kinh nghiệm. Cái mà khách hàng quan tâm là gì? là quãng đường đi, là tiện nghi, là sự thỏa mãn chứ không phải là 1 chiếc xe phải thật mạnh. Với xe điện hạng B thì chỉ cần công suất từ 100 - 130 mã là quá đủ 1 trải nghiệm lái thú vị rồi. hay hạng C cũng chỉ cần dưới 200 mã là đủ. Những thứ đó sẽ khiến cho áp lực dòng xả lên pin cũng giảm đi, trọng lượng xe cũng giảm đi và giá thành cũng thấp xuống.

lai-thu-trai-nghiem-thuc-te-xe-byd-atto-3

Trải nghiệm tiện nghi của Atto 3

Cái hay của BYD là họ nghiên cứu kỹ và cho ra 1 platform dành riêng cho xe điện, khi đó chassi và pack pin nó luôn được đồng hành với nhau. Khi đó chính pack pin là cấu kiện tăng cứng cho sàn xe và cả kết cấu xe luôn. mình tin là nếu tháo pack pin ra thì khung xe của BYD sẽ chịu lực kém đi rất nhiều. Thứ nữa là các họ giải nhiệt cho pin. Nhiều hãng xe điện thì phần này họ sẽ giải nhiệt bằng dung dịch, riêng phần giải nhiệt pin thì dung dịch sẽ đi qua 1 bộ phận trao đổi nhiệt mà lấy nhiệt lạnh từ máy nén. Nhưng dù sau độ lạnh cũng dung dịch cũng không thể sâu được. BYD họ sử dụng ngay ga lạnh của máy nén đưa trực tiếp vào trong pack pin, khi đó vô hình chung là bộ phận giải nhiệt của pack pin là dàn lạnh. Khi đó thì độ lạnh sẽ rất sâu và hiệu suất làm lạnh sẽ cực cao. Ở những khu vực thời tiết lạnh thì hệ thống van đảo chiều sẽ biến nó là chức năng sưởi để duy trì nhiệt độ tối ưu cho pin làm việc. Cơ chế này giống hệt như bộ điều hòa 2 chiều tại nhà chúng ta mà thôi.

Quãng đường đi được của xe điện phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên những yếu tố sau sẽ là quan trọng nhất: 1. Trọng lượng xe: BYD họ làm rất tốt việc này. Họ sử dụng pin Blade và hệ e-platform nên trọng lượng xe giảm rất nhiều. Hệ thống treo không bị áp lực quá nặng nên hoạt động sẽ hiệu quả và bền bỉ hơn. 2. Các bộ phận tiêu hao năng lượng: Họ làm được hệ truyền động 8in1 nên giảm bớt rất nhiều các tổn hao về năng lượng và tối ưu được không gian cho xe. Điều mà xe điện BYD sẽ phải đối diện khi bán xe tại Việt Nam chính là hạ tầng sạc và giá bán chứ không phải là sản phẩm nữa.

Mình chờ xem họ sẽ giải bài toán này như thế nào?

Nguồn : Facebook Nguyễn Mạnh Thắng

Tags:

xe byd, lai thu xe byd, review xe byd

TIN MỚI

  • Công nghệ DM-i Super Hybrid của BYD là gì?
    Công nghệ DM-i Super Hybrid của BYD là gì?

    04/10/2024

  • BYD quyết định xây nhà máy tại Việt Nam
    BYD quyết định xây nhà máy tại Việt Nam

    04/10/2024

  • BYD Disus-X: hệ thống treo dành cho siêu xe BYD
    BYD Disus-X: hệ thống treo dành cho siêu xe BYD

    04/10/2024

  • BẢNG GIÁ XE BYD 2024, ƯU ĐÃI MỚI NHẤT (10/2024)
    BẢNG GIÁ XE BYD 2024, ƯU ĐÃI MỚI NHẤT (10/2024)

    01/10/2024

  • Công nghệ DM-p Plug-in Hybrid của BYD là gì?
    Công nghệ DM-p Plug-in Hybrid của BYD là gì?

    01/10/2024

  • BYD đang làm giá tại Việt Nam?
    BYD đang làm giá tại Việt Nam?

    26/07/2024

  • BYD hợp tác với Evercharge để cung cấp giải pháp trạm sạc
    BYD hợp tác với Evercharge để cung cấp giải pháp trạm sạc

    19/07/2024

  • Vì sao Pin Blade của BYD an toàn nhất thế giới?
    Vì sao Pin Blade của BYD an toàn nhất thế giới?

    15/07/2024