Hệ thống treo độc lập đa liên kết trên ô tô
Author: Thanh Cars
Cập nhật: 23/02/2024
Đi kèm giá bán khá cao, hệ thống treo độc lập đa liên kết thường xuất hiện trên các dòng xe ô tô cao cấp. Cùng Giaxeotovn tìm hiểu hệ thống treo độc lập đa liên kết là gì nhé. Ưu nhược điểm khi so với hệ thống treo MacPherson?
Video tìm hiểu hệ thống treo độc lập đa liên kết
Hệ thống treo độc lập đa liên kết là gì?
Hệ thống treo độc lập đa liên kết (Multi-link suspension) là loại hệ thống treo xe có 3 hoặc nhiều cánh tay (cần) ngang. Các cánh tay này không nhất thiết phải có chiều dài bằng nhau và có thể xoay theo góc khác từ hướng ban đầu.
Hệ thống treo độc lập đa liên kết trên Audi
Hệ thống treo độc lập đa liên kết được giới thiệu lần đầu tiên vào cuối những năm 1960 trên chiếc Mercedes-Benz C111 và hiện đã phổ biến trên nhiều dòng xe khác nhau. Bố cục đa liên kết được sử dụng cho cả hệ thống treo trước và sau. Tuy nhiên, đối với treo trước, cần bên được thay thế bằng thanh giằng nối khung hoặc hộp cơ cấu lái với may-ơ.
Hệ thống treo độc lập đa liên kết của Mercedes
Hiện nay, mỗi hãng xe lại sản xuất ra một cơ cấu hệ thống treo đa liên kết khác nhau. Trên xe Honda lại giống đòn chữ A đôi và thêm một cần điều khiển thứ năm. Còn Audi trang bị hệ thống treo trước bốn thanh và có kiểu dáng tương tự loại đòn chữ A đôi. Trong khi đó, Hyundai Genesis sở hữu hệ thống treo trước và sau dạng năm thanh thể thao. BMW sản xuất một số loại hình chữ Z hoặc treo 4 thanh thể thao.
Ưu nhược điểm của hệ thống treo độc lập đa liên kết
Hệ thống treo độc lập đa liên kết được coi là hệ thống treo độc lập lý tưởng nhất cho một chiếc xe thành phẩm bởi nó kết hợp giữa khả năng điều khiển và tiết kiệm không gian, giữa cảm giác thoải mái và khả năng điều khiển.
- - Khả năng điều chỉnh góc Camber - độ choãi của bánh xe so với thân xe, chẳng hạn khi ôm cua, bánh xe luôn vuông góc với mặt đường để tăng độ cân bằng, độ bám và tránh tai nạn.
- - Hấp thụ xung lực nhờ tay đòn vòng cung và đàn hồi. Do đó nó thực sự là một giải pháp phù hợp cho những chiếc xe offroad cũng như cho người trên xe cảm giác thoải mái nhất có thể.
- - Bánh xe luôn ổn định so với mặt đường nên khi đi cao tốc sẽ phát huy khả năng phanh gấp và đánh lái của xe, giúp xe an toàn hơn.
Vinfast LUX SA dùng hệ thống treo đa liên kết độc lập
- - Với treo đa liên kết, các nhà thiết kế có thể thay đổi một thông số mà không ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống. Đây chính là điểm khác biệt rõ ràng nhất so với hệ thống treo đòn chữ A đôi.
Bên cạnh những ưu điểm, nhược điểm của hệ thống treo độc lập đa liên kết là giá thành cao, quá trình thiết kế và sản xuất phức tạp. Trên thực tế, hình dáng của hệ thống treo cần được kiểm tra bằng phần mềm phân tích thiết kế.
he thong treo doc lap, he thong treo da lien ket
TIN MỚI
-
BẢNG GIÁ SIÊU XE LAMBORGHINI 2024 TẠI VIỆT NAM (12/2024)
03/12/2024
-
GIÁ XE Ô TÔ SUZUKI 2024 MỚI NHẤT (12/2024)
03/12/2024
-
BẢNG GIÁ XE MAZDA 2024 MỚI NHẤT (12/2024)
02/12/2024
-
BẢNG GIÁ XE KIA 2024 MỚI NHẤT (12/2024)
02/12/2024
-
BẢNG GIÁ XE TOYOTA 2024 MỚI NHẤT (12/2024)
02/12/2024
-
BẢNG GIÁ XE MERCEDES-BENZ 2024 MỚI NHẤT (12/2024)
02/12/2024
-
BẢNG GIÁ XE ÔTÔ FORD 2024 MỚI NHẤT (12/2024)
02/12/2024
-
BẢNG GIÁ XE FERRARI 2024 MỚI NHẤT (12/2024)
02/12/2024
Bình luận (0)