Hãng xe điện Mỹ Fisker phá sản

Author: Thanh Cars
Ngày đăng: 20/06/2024

Nhà sản xuất xe điện Mỹ Fisker đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản ngày 18/6, sau nhiều tháng gặp khó khăn tài chính. Fisker đã từng kỳ vọng vào con cưng là mẫu xe SUV Ocean, nhưng nay đã thất bại thảm hại.

Các công ty sản xuất xe điện đã trở thành một trong những ngành công nghiệp tiềm năng nhất trong những năm gần đây. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể vượt qua được những thử thách khó khăn của thị trường này, và hãng xe điện Mỹ Fisker là một ví dụ điển hình. Vào tháng 6 năm 2024, Fisker đã nộp đơn xin phá sản sau nhiều tháng gặp khó khăn tài chính. Điều này đã khiến cho tương lai của hãng trở nên mông lung và gây ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp xe điện.

hang-xe-dien-my-fisker

Logo của Fisker

1. Thành lập và phát triển hãng xe điện Fisker

Fisker là một hãng sản xuất ô tô Mỹ, được thành lập vào năm 2007 bởi Henrik Fisker - nhà thiết kế ô tô nổi tiếng đã có công lao trong việc thiết kế những mẫu xe huyền thoại như Aston Martin DB9 và V8 Vantage. Tại thời điểm thành lập, hãng đặt mục tiêu trở thành một trong những đối thủ cạnh tranh của Tesla trong thị trường xe điện.

Sau khi thu hút được vốn đầu tư từ các nhà đầu tư lớn như Leonardo DiCaprio và Ray Lane - cựu chủ tịch của hãng Công nghệ thông tin Sun Microsystems, Fisker đã đưa ra kế hoạch sản xuất chiếc sedan plug-in hybrid mang tên Karma. Tuy nhiên, do những rắc rối về giấy phép và quy mô sản xuất, chiếc xe này đã bị chậm lại và không đạt được doanh số như kỳ vọng.

Năm 2012, Fisker bị đối tác sản xuất A123 Systems (nhà sản xuất pin cho Karma) phá sản, dẫn đến việc ngưng sản xuất chiếc Karma và sự khởi đầu không suôn sẻ của hãng. Tuy nhiên, Fisker đã quyết định tiếp tục phát triển và trở lại thị trường với phiên bản mới của Karma vào năm 2016, nhưng không thành công.

2. Sự khởi đầu của dòng xe điện Ocean và những thách thức tài chính

Sau khi không thành công với chiếc Karma, Fisker quyết định đổi hướng và phát triển dòng xe điện hoàn toàn mới mang tên Ocean. Đây được xem là cú hích lớn cho hãng sau nhiều năm gặp khó khăn. Họ quảng bá rầm rộ về những tính năng và thiết kế độc đáo của chiếc SUV này, và dự kiến sẽ bán ra thị trường vào năm 2021.

hang-xe-dien-my-fisker-pha-san

Hãng xe điện Mỹ Fisker phá sản

Tuy nhiên, để sản xuất được chiếc Ocean này, Fisker đã phải đốt nhiều tiền mặt trong quá trình phát triển và sản xuất. Họ đã chi khoảng 1,5 tỷ USD vào việc nhập khẩu các linh kiện từ Trung Quốc và xây dựng nhà máy sản xuất tại Mỹ. Đồng thời, họ đã phải gánh chịu một khoản nợ lớn từ các đối tác sản xuất.

Vào tháng 3 năm 2024, Fisker đã phải cảnh báo rằng họ không đủ tiền mặt để hoạt động trong vòng 12 tháng và cần khoảng 1 tỷ USD để tiếp tục sản xuất dòng xe Ocean. Tuy nhiên, các nhà đầu tư không có ý định đưa thêm vốn vào hãng, dẫn đến những khó khăn tài chính nghiêm trọng.

3. Đơn xin phá sản của hãng xe điện Fisker

Sau khi gặp nhiều khó khăn trong việc vận hành kinh doanh và không nhận được khoản đầu tư mới, Fisker đã đưa ra quyết định nộp đơn xin phá sản. Đơn này đã được một tòa án ở Delaware (Mỹ) tiếp nhận vào ngày 17/6 với tài sản ước tính khoảng 500 triệu - 1 tỷ USD và nợ 100-500 triệu USD.

dien-bien-co-phieu-fisker

Diễn biến cổ phiếu Fisker

Điều này đã khiến cho tương lai của hãng trở nên mông lung và gây ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp xe điện. Fisker dự định bán bớt tài sản và tái cấu trúc nợ trong tương lai, nhưng hiện tại đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm đối tác để thanh lý tài sản.

Như vậy là từ khi IPO vào ngày 30/10/2020 với giá trị vốn hoá tới 2,9 tỷ đô la, những khó khăn do dịch Covid-19, nhu cầu xe điện không tăng nhanh như kỳ vọng, đối thủ ngày càng mạnh hơn, Fisker đã phải chọn phá sản

4. Các đại gia công nghệ là những chủ nợ lớn của Fisker

Nằm trong nhóm 20 chủ nợ lớn nhất của Fisker là các đại gia công nghệ Adobe, Google và SAP. Điều này cho thấy sự liên kết giữa ngành công nghiệp công nghệ và xe điện, và cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho tương lai của hãng trở nên bấp bênh.

Với việc phát triển nhanh chóng của công nghệ và nhu cầu sử dụng ô tô điện tăng cao, các công ty công nghệ đã đầu tư vào ngành xe điện với hy vọng tạo ra những sản phẩm mới và tiếp cận được thị trường mới. Tuy nhiên, việc Fisker phá sản có thể khiến cho các đối tác sản xuất khác cũng gặp khó khăn trong việc thu hồi khoản nợ và vô tình ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển chiếc SUV Ocean của hãng.

5. Hậu quả của việc phá sản của Fisker

Sau khi thông báo phá sản, giá cổ phiếu của Fisker đã giảm mạnh và hiện chỉ còn khoảng 0,08 USD/cổ phiếu. Điều này đã gây thiệt hại lớn cho những nhà đầu tư và cổ đông của hãng.

Ngoài ra, việc phá sản của Fisker cũng ảnh hưởng đến ngành công nghiệp xe điện nói chung. Các hãng sản xuất xe điện khác có thể sẽ phải đối mặt với những khó khăn trong việc thu hồi khoản nợ từ Fisker và cũng gặp áp lực trong việc đưa ra dự án mới.

6. Những bài học từ việc phá sản của Fisker

Sau khi phá sản, CEO của Fisker - Henrik Fisker đã có những chia sẻ về những sai lầm của họ trong quá trình phát triển và sản xuất chiếc SUV cỡ trung Ocean. Anh nhận định rằng, việc đầu tư quá nhiều vào việc nhập khẩu linh kiện từ Trung Quốc và không đưa ra được chiến lược kinh doanh rõ ràng đã làm cho hãng gặp khó khăn tài chính.

xe-suv-fisker-ocean

SUV Fisker Ocean là chiếc SUV cạnh tranh với Vinfast VF8 và có giá từ 41.000USD, rẻ hơn VF8 khá nhiều. Theo ông Henrik Fisker, chiếc Ocean gặp vấn đề về chất lượng, trong đó có vấn đề phần mềm đến từ bên thứ ba...

Trong bối cảnh thị trường EV tăng trưởng chậm, Fisker cũng khó tránh khỏi các vấn đề khó khăn. Năm ngoái, khoảng 10.000 chiếc Ocean SUV đã được xuất xưởng nhưng chỉ có 1/2 trong số đó giao đến tay khách hàng.

Tuy nhiên, việc các công ty công nghệ đầu tư vào ngành xe điện cũng có vai trò quan trọng trong việc đẩy nhanh sự phát triển của ngành công nghiệp này. Thế nhưng, cũng cần có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng trong việc đầu tư để tránh rủi ro tài chính.

Giaxeotovn nhận định

Việc phá sản của hãng xe điện Mỹ Fisker là một ví dụ điển hình cho những khó khăn và thách thức mà những công ty trong ngành xe điện đang phải đối mặt. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể rút ra được những bài học quý giá từ sự kiện này. Việc phát triển và vận hành một công ty không chỉ đơn thuần là việc đưa ra những ý tưởng mới và sản phẩm độc đáo, mà còn cần có một chiến lược kinh doanh bền vững và tính toàn vẹn tài chính cao.

Với sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành công nghiệp xe điện, các doanh nghiệp cần có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Đồng thời, cần có sự hợp tác và liên kết tốt giữa các công ty trong ngành để thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp này. Tương lai của xe điện vẫn còn rất tiềm năng và chúng ta hy vọng rằng những bài học từ việc phá sản của Fisker sẽ giúp cho ngành công nghiệp này trở nên thịnh vượng hơn trong tương lai.

Tags:

xe dien my pha san, xe dien fisker

TIN MỚI

  • BẢNG GIÁ XE ÔTÔ FORD 2024 MỚI NHẤT (09/2024)
    BẢNG GIÁ XE ÔTÔ FORD 2024 MỚI NHẤT (09/2024)

    06/09/2024

  • BẢNG GIÁ SIÊU XE ASTON MARTIN 2024 MỚI NHẤT (09/2024)
    BẢNG GIÁ SIÊU XE ASTON MARTIN 2024 MỚI NHẤT (09/2024)

    05/09/2024

  • BẢNG GIÁ XE VINFAST 2024 MỚI NHẤT (09/2024)
    BẢNG GIÁ XE VINFAST 2024 MỚI NHẤT (09/2024)

    03/09/2024

  • BẢNG GIÁ XE Ô TÔ HONDA 2024 MỚI NHẤT (09/2024)
    BẢNG GIÁ XE Ô TÔ HONDA 2024 MỚI NHẤT (09/2024)

    03/09/2024

  • TOYOTA MỸ ĐÌNH KHUYẾN MẠI THÁNG (09/2024)
    TOYOTA MỸ ĐÌNH KHUYẾN MẠI THÁNG (09/2024)

    03/09/2024

  • BẢNG GIÁ XE FERRARI 2024 MỚI NHẤT (09/2024)
    BẢNG GIÁ XE FERRARI 2024 MỚI NHẤT (09/2024)

    03/09/2024

  • BẢNG GIÁ XE TẢI HINO 2024 MỚI NHẤT (09/2024)
    BẢNG GIÁ XE TẢI HINO 2024 MỚI NHẤT (09/2024)

    03/09/2024

  • Bảng giá xe Hyundai kèm ưu đãi mới nhất (09/2024)
    Bảng giá xe Hyundai kèm ưu đãi mới nhất (09/2024)

    03/09/2024