Châu Âu cấm bán ô tô chạy dầu và xăng từ năm 2035
Author: Thanh Cars
Cập nhật: 15/01/2023
Tháng 10/2022, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua luật các nhà sản xuất xe hơi phải đạt được mục tiêu cắt giảm phát thải khí CO2 ở mức 100% vào năm 2035, tức là cấm hoàn toàn xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch ở 27 nước EU.
EU cấm bán xe dùng nhiêu liệu hóa thạch từ năm 2035
Thông qua đạo luật
Cuộc đàm phán gay cấn giữa các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), Nghị viện châu Âu và Ủy ban châu Âu (EC) đã đưa đến đồng thuật rằng các nhà sản xuất xe hơi phải đạt được mục tiêu cắt giảm phát thải khí CO2 ở mức 100% vào năm 2035, khiến họ không thể bán ra những chiếc xe hơi mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch ở 27 quốc gia trong khối. Mục tiêu của đạo luật này là đẩy nhanh tiến độ chuyển sang sử dụng xe điện và khắc phục tình trạng biến đổi khí hậu.
Thỏa thuận cũng bao gồm mục tiêu cắt giảm 55% lượng phát thải khí CO2 đối với những chiếc xe mới được bán ra kể từ năm 2030, so với các mức được xác định trong năm 2021 và cao hơn rất nhiều mục tiêu hiện nay là 37,5 %.
Lộ trình khó khăn dành cho các nhà sản xuất xe hơi
Luật mới, được EC lần đầu tiên đề xuất hồi năm 2021, là trụ cột chính trong gói các biện pháp rộng rãi hơn của EU nhằm hiện thực hóa những mục tiêu chống biến đổi khí hậu của khối. Nhưng rõ ràng ý kiến của các nhà sản xuất xe hơi, đặc biệt là từ Đức đã không được tính đến. Ngoài ra, những bộ luật mới của EU còn ảnh hưởng toàn diện đến ngành công nghiệp sản xuất xe hơi cũng như công nghiệp nặng của Đức.
Ảnh hưởng đến công nghiệp xe hơi và chuỗi cung ứng
Hai bộ luật của EU năm qua ảnh hưởng mạnh đến ngành công nghiệp nặng cũng như xe hơi của Đức, qua đó gây xáo trộn chuỗi cung ứng toàn cầu, khiến giá xe leo thang trên toàn thế giới. Theo lộ trình thì năm 2022, các doanh nghiệp phải:
1. Hạ mức sử dụng dầu cho xe xuất xưởng bắt buộc phải xuống 1,8 lít / 100Km cho xe hơi, điều mà bất cứ nhà thiết kế nào, bất cứ kỹ sư nào, ở bất kỳ quốc gia nào cũng đều bất lực.
2. Tăng thuế CO2 cho các nhà sản xuất năng lượng gấp 5 lần, từ 20€ /1 tấn CO2 lên 100€/1 tấn. Chỉ riêng giá điện công nghiệp, đặc biệt luyện kim qua đó đã tăng lên tới 0,13€/KWh. Với giá đó, ngành luyện kim của Đức sẽ bị khai tử vào những năm tới do không thể cạnh tranh với Mỹ và Trung Quốc, nơi được cho rằng, nghành luyện kim chỉ phải trả tối đa 0,03€ / KWh.
Những chiếc xe điện sẽ ngày càng phổ biến tại Châu Âu
Những bộ luật này ảnh hưởng như thế nào thì chúng ta đã thấy và nó xảy ra từ năm 2021, trước khi ông Putin tiến hành CDQS ở đông Ukraina. Như Đức là quốc gia mà chế tạo máy, sản xuất xe hơi là rường cột mà các hãng xe hơi khó khăn, các nhà máy luyện kim khó khăn, nó ảnh hưởng tới cả một chuỗi cung cứng, tiêu dùng khác: Thất nghiệp tăng, công nhân thu nhập giảm, chi tiêu giảm, thay đổi thói quen tiêu dùng và có thể nói nó ảnh hưởng tới cả từng góc cạnh của xã hội.
Cơ hội của các hãng xe điện
Hiện tại, quá trình chuyển đổi sang xe điện đã tăng tốc tại Châu Âu. Các hãng xe truyền thống đều đã lên kế hoạch điện hóa như Volvo, Land Rover, Mercedes-Benz, BMW...Ngoài ra, còn xuất hiện nhiều tên tuổi mới đến từ Việt Nam (Vinfast), Trung Quốc...Cơ hội hiện nay được đánh giá là đang chia đều cho nhau.
(Tổng hợp)
ngung ban xe may xang, cam ban xe may dau, ngung ban oto nhien lieu hoa thach
TIN MỚI
-
BẢNG GIÁ XE Ô TÔ NISSAN 2024 MỚI NHẤT (12/2024)
03/12/2024
-
BẢNG GIÁ SIÊU XE LAMBORGHINI 2024 TẠI VIỆT NAM (12/2024)
03/12/2024
-
GIÁ XE Ô TÔ SUZUKI 2024 MỚI NHẤT (12/2024)
03/12/2024
-
BẢNG GIÁ XE MAZDA 2024 MỚI NHẤT (12/2024)
02/12/2024
-
BẢNG GIÁ XE KIA 2024 MỚI NHẤT (12/2024)
02/12/2024
-
BẢNG GIÁ XE TOYOTA 2024 MỚI NHẤT (12/2024)
02/12/2024
-
BẢNG GIÁ XE MERCEDES-BENZ 2024 MỚI NHẤT (12/2024)
02/12/2024
-
BẢNG GIÁ XE ÔTÔ FORD 2024 MỚI NHẤT (12/2024)
02/12/2024
Bình luận (0)