Hệ thống treo chủ động PASM của Porsche
Author: Thanh Cars
Ngày đăng: 28/01/2024
Một trong những hệ thống khung gầm chủ động đầu tiên được Porsche triển khai và vẫn đang tiếp tục phát triển là Hệ thống treo chủ động của Porsche, gọi tắt là PASM. Cùng Giaxeotovn tìm hiểu về PASM nhé.
Hệ thống treo chủ động PASM là gì?
Hệ thống treo chủ động PASM (viết tắt của Porsche Active Suspension Management) là hệ thống kiểm soát giảm chấn điện tử này liên tục điều chỉnh lực giảm chấn tại mỗi bánh xe dựa trên điều kiện đường và phong cách lái xe. PASM lần đầu tiên được trang trên dòng xe 911 năm 2015 và hiện vẫn đang được Porsche phát triển và hoàn thiện.
Hệ thống treo chủ động của Porsche (PASM)
Như vậy PASM là một hệ thống kiểm soát giảm xóc điện tử, thuộc vạm vi hệ thống treo thích ứng bán chủ động (adaptive or semi-active suspensions). Trên các mẫu Boxster mới, hệ thống treo đã được cải tiến để tăng công suất động cơ. PASM chủ động và liên tục điều chỉnh lực giảm xóc của từng bánh xe tùy theo điều kiện đường xá và phong cách lái xe.
Trong khi hệ thống treo bán chủ động thích ứng (adaptive or semi-active suspensions) chỉ thay đổi độ cứng của bộ giảm xóc để phù hợp với sự thay đổi của đường hoặc điều kiện động, thì hệ thống treo chủ động thực sự (true active suspensions) sử dụng một số loại cơ cấu truyền động để nâng và hạ khung xe một cách độc lập ở mỗi bánh xe.
Porsche Macan được trang bị PASM
PASM phản ứng nhanh chóng với những thay đổi động trong quá trình lái xe. Ví dụ: hệ thống tăng lực giảm chấn lên cả hai trục trong trường hợp chuyển động lái đột ngột, ví dụ: khi di chuyển bất ngờ để tránh chướng ngại vật. Điều này làm giảm độ nghiêng bên hoặc sự mất ổn định của thân xe và giúp việc điều khiển xe dễ dàng hơn đáng kể, đặc biệt là trong những tình huống khắc nghiệt
Cơ chế hoạt động
PASM có hai chế độ lựa chọn bằng nút bấm riêng biệt tại bảng điều khiển trung tâm: “Normal” -kết hợp giữa hiệu suất và thoải mái, và “Sport” hệ thống treo được thiết lập cứng hơn.
- Chế độ Normal: Ở chế độ này, lực giảm chấn sẽ tăng lên nếu chuyển động thẳng đứng của thân xe vượt quá một giá trị nhất định, chẳng hạn như khi lái xe qua những chỗ xóc trên mặt đường. Điều này ngăn ngừa sự mất ổn định của thân xe một cách đáng tin cậy. Chế độ Normal mang lại cấu hình cơ bản thoải mái hơn cho bộ giảm chấn và chuyển sang chế độ thể thao hơn nếu xe được điều khiển năng động hơn. Điều này làm tăng mức độ thoải mái, đặc biệt là những chuyến đi dài trên đường cao tốc, vì PASM hấp thụ những va chạm nhỏ đến trung bình trên mặt đường tốt hơn đáng kể so với khung gầm thụ động tiêu chuẩn.
Ở chế độ bình thường, tùy thuộc vào tốc độ xe và gia tốc ngang mà lực giảm chấn được thiết lập khác nhau cho phía trong và phía ngoài của xe khi vào cua. Điều này ngăn ngừa sự mất ổn định của xe và tăng đáng kể độ chính xác khi lái xe. Các đặc tính giảm chấn được điều chỉnh riêng cho trục trước và trục sau khi tăng tốc mạnh, khi sang số và khi nhả bàn đạp ga
2 chế độ: Normal và Sport
- Chế độ Sport: kích hoạt các đặc tính giảm chấn cứng hơn nhằm hỗ trợ phong cách lái xe rất linh hoạt. Chuyển động thân xe giảm giúp dễ dàng đạt được thời gian vòng đua nhanh trên đường đua. Trên những con đường không bằng phẳng, PASM ngay lập tức chuyển sang cài đặt nhẹ nhàng hơn trong chế độ Thể thao, do đó cải thiện độ bám đường. Khi điều kiện đường xá được cải thiện, PASM tự động hoàn nguyên về xếp hạng ban đầu, khó nhất
Hệ thống treo chủ động PASM thường đi kèm với hệ thống treo khí nén Porsche Active Ride. Thời điểm hiện tại, hệ thống treo chủ động PASM cũng có thể được kết hợp với hệ thống treo lò xo thép như một tùy chọn. PASM hiện nay cũng có bộ giảm chấn với công nghệ hai van.
(Theo Porsche)
✅Xem thêm: BẢNG GIÁ XE PORSCHE
Porsche Active Suspension Management PASM, Hệ thống treo chủ động PASM, porsche
TIN MỚI
-
BẢNG GIÁ XE PORSCHE 2024 MỚI NHẤT (10/2024)
23/10/2024
-
Hệ thống treo chủ động PASM của Porsche
28/01/2024
-
Porsche Sài Gòn
27/01/2024
-
Porsche Hà Nội
24/01/2024
-
Hộp số PDK của Porsche là kiệt tác cơ khí
24/01/2024
-
Hệ thống treo Porsche Active Ride
24/01/2024