Hộp số PDK của Porsche là kiệt tác cơ khí
Author: Thanh Cars
Cập nhật: 24/01/2024
Nói đến Porsche không thể không nói đến hộp số ly hợp kép PDK, được coi là kiệt tác công nghệ. Vậy hộp số PDK là gì? Lịch sử phát triển ra sao? Nguyên lý hoạt động thế nào? Cùng Giaxeotovn tìm hiểu nhé.
Hộp số PDK là gì?
Trong số các loại hộp số hiện nay thì PDK (viết tắt của tiếng Đức Porsche Doppelkupplungsgetriebe - ly hợp kép Porsche) của Porsche thuộc dạng hộp số ly hợp kép. Hộp số PDK cũng chính là hộp số ly hợp kép đầu tiên của thế giới. Porsche đã phát triển hộp số ly hợp kép từ những năm 80 của thế kỷ 20 và cho đến nay nó vẫn là đỉnh cao của công nghệ, niềm tự hào của Porsche.
Video tìm hiểu hộp số PDK của Porsche
PDK, hay còn gọi là số sàn tự động, có kết cấu như số sàn nhưng điều khiển lại theo kiểu số tự động. PDK không có biến mô như số tự động và cũng không bàn đạp côn như số sàn bình thường. Thay vào đó, một máy tính điều khiển mọi thứ tự động. Với tài xế, việc chọn chế độ ở PDK giống như số tự động thông thường.
Hộp số PDK ban đầu chỉ được sử dụng độc quyền trên các mẫu xe đua thể thao trong thập kỷ 80 do tính ưu việt của nó. Đặc biệt là khi kết hợp với động cơ tăng áp: không giống như hộp số sàn, người lái vẫn có thể giữ chân ga khi sang số, áp suất của quá trình tăng áp cũng được duy trì, đồng thời luôn đảm bảo được lực kéo phù hợp.
Năm 2008, Porsche bắt đầu trang bị hộp số PDK 7 cấp tùy chọn cho dòng 911 Carrera. Năm 2016, hộp số PDK II 8 cấp cũng lần đầu được giới thiệu trên chiếc Panamera thế hệ mới. Cho dù là 7 cấp hay 8 cấp thì hộp số PDK đều mang lại sự thoải mái và hiệu quả cao hơn mà không ảnh hưởng đến tính thể thao của chiếc xe.
Hiện nay, hộp số ly hợp kép PDK được trang bị trên hầu hết các dòng xe của Porsche, ngoại trừ chiếc Cayenne.
Ưu điểm của hộp số PDK
PORSCHE CAYENNE với hộp số PDK
- Giảm khối lượng của xe: So với hộp số tự động Tiptronic S thông thường, hộp số PDK đời đầu nhẹ hơn khoảng 10 kg, qua đó giúp giảm khối lượng xe, giảm tiêu hao nhiên liệu.
- PDK cho phép rút ngắn thời gian chuyển số: khả năng chuyển số nhanh hơn tới 60% mà không bị gián đoạn lực kéo so với hộp số tự động thông thường. Chiếc 911 Carrera đời 2008 với hộp số PDK đời đầu 7 cấp ở chế độ Sport Plus có thể tăng tốc nhanh hơn 0,4 giây so với bản sử dụng hộp số sàn 6 cấp. Hộp số PDK đời sau với 8 cấp tiêu chuẩn với tốc độ chuyển số diễn ra trong 1/1.000 giây. Kết quả là chiếc xe thể thao tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,6 giây và giảm xuống 3,4 giây với gói Sport Chrono. Đối với hộp số sàn thì những con số ở trên là bất khả thi.
- Loại bỏ đi chân côn nhằm gia tăng sự thoải mái cho xe. Với những chiếc xe thể thao, quả thực bỏ đi chân côn là một ước mơ tưởng chừng không thể thực hiện nếu vẫn muốn giữ hiệu năng của xe. Porsche đã làm cả thế giới ngạc nhiên khi phát minh ra hộp số PDK khi đó.
- Giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn: Chiếc Porsche 911 Carrera S mạnh 385 mã lực dùng hộp số PDK tiêu thụ 10,2 lít/100km, ít hơn 0,4 lít so với phiên bản sử dụng hộp số sàn 6 cấp.
- Thỏa mãn nhu cầu người lái số sàn: Có rất nhiều người thực sự thích lái xe số sàn hơn số tự động. Với hộp số PDK của Porsche là hộp số tự động đầu tiên đem lại cảm giác đang dùng số sàn. Cùng với hiệu suất cao hơn, nó vẫn có được tất cả sự tiện nghi của hộp số tự động.
Cấu tạo của Porsche PDK
Hộp số PDK của Porsche có các bánh răng được phân chia theo hai bộ ly hợp riêng biệt và hoạt động hoàn toàn độc lập với nhau. Các bánh răng cấp số lẻ và bánh răng gài số lùi được kết nối với ly hợp 1, trong khi ly hợp 2 điều khiển các bánh răng cấp số chẵn. Với cách hoạt động như vậy, công nghệ này cho phép thay đổi số hoàn toàn tự động mà không bị gián đoạn lực kéo.
Cần số chiếc Porsche 911 Dakar
Khi đặt ở vị trí đi (D), máy tính di chuyển bánh răng trung gian đến ăn khớp với bánh răng ứng với số 1 trên trục thứ cấp, nhưng lúc này ly hợp vẫn ngắt. Khi bạn đạp bàn đạp ga, máy tính điều khiển để ép ly hợp lớn một cách êm dịu làm cho chiếc xe di chuyển. Bạn đạp bàn đạp nhanh hơn, ly hợp sẽ đóng nhanh hơn.
Cấu tạo hộp số PDK của Porsche
Khi chạy trên đường, bánh răng thứ 2 sẵn sàng ăn khớp bởi một trục khác, nhưng ly hợp dẫn động nó chưa đóng. Tại một thời điểm nào đó cần sang số 2, máy tính chỉ làm nhiệm vụ đơn giản là nhả ly hợp lớn và đóng ly hợp nhỏ. Khi đó bánh răng thứ 2 bắt đầu làm nhiệm vụ truyền công suất. Trong khi bạn lái xe ở số 2 thì máy tính sẽ phân tích trạng thái chuyển động của xe để quyết định tiếp tục chuyển sang số 3 hay về số 1, việc lựa trọng trước trong hộp số và sẵn sàng cho sự di chuyển.
Trong suốt thời gian lái, máy tính sẽ chuyển đổi giữa hai ly hợp, chuyển đổi các cặp bánh răng ăn khớp, từ số 1 đến số 7 một cách êm dịu và hiệu quả. Nó hiệu quả là bởi vì loại hộp số này đem lại hiệu suất đương đương với hiệu suất của hộp số sàn cùng nhưng tiện nghi như hộp số tự động.
(Theo Porsche)
✅ Xem thêm: GIÁ XE PORSCHE
Porsche PDK, hop so ly hop kep Porsche
TIN MỚI
-
BẢNG GIÁ XE PORSCHE 2024 MỚI NHẤT (11/2024)
06/11/2024
-
Hệ thống treo chủ động PASM của Porsche
28/01/2024
-
Porsche Sài Gòn
27/01/2024
-
Porsche Hà Nội
24/01/2024
-
Hộp số PDK của Porsche là kiệt tác cơ khí
24/01/2024
-
Hệ thống treo Porsche Active Ride
24/01/2024
Bình luận (0)