Vì sao ngôn ngữ thiết kế Peugeot New i-Cockpit thành công?

Author: Thanh Cars
Ngày đăng: 22/01/2024

Peugeot đã gặt hái được rất nhiều thành công với những chiếc xe Peugeot 3008, 5008, 2008...Đằng sau thành công vang dội đó là ngôn ngữ thiết kế mang tên Peugeot New i-Cockpit. Cùng Giaxeotovn tìm hiểu vì sao nó thành công nhé.

Peugeot New i-Cockpit là gì?

Peugeot New i-Cockpit là ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới của hãng xe Peugeot, lấy cảm hứng từ không gian buồng lái máy bay kết hợp với thiết kế công thái học (Ergonomics) giúp nâng tầm cảm xúc, khiến người lái luôn cảm thấy thoải mái, dễ chịu và nhẹ nhàng. Chữ “i” trong đó không phải là viết tắt của "intelligence" hay "internet" mà là của "intuitive -trực quan".

peugeot-new-i-cockpit-la-gi

Peugeot New i-Cockpit là gì?

Ngôn ngữ thiết kế Peugeot New i-Cockpit được giới thiệu lần đầu tiên trên khoang lái của hai chú sư tử Pháp Peugeot 3008 và 5008. Từ đó dần trở thành đặc trưng của Peugeot khi xuất hiện trên 2008, 308, 408, 508...giúp Peugeot vượt khỏi hình ảnh là hãng xe phổ thông và vươn lên tiệm cận hạng sang.

Cha đẻ của Peugeot New i-Cockpit

Gilles Vidal là một bậc thầy về xúc cảm thẩm mỹ. Kể từ khi trở thành Giám đốc thiết kế của Peugeot đầu năm 2010, ông đã nâng chất lượng thiết kế của hãng xe Pháp lên một tầm cao mới. Theo ông, “Một thiết kế đẹp chính là việc tìm ra giải pháp cho những vấn đề và nâng cao mối quan hệ giữa con người với sản phẩm”. Ngoài việc chạy theo những hình mẫu bề thế về cơ học, Vidal khao khát mang đến một phương tiện giúp kết nối với con người, từ đó tạo ra cảm xúc sau vô-lăng.

Ngôn ngữ thiết kế Peugeot i-Cockpit thế hệ đầu tiên được giới thiệu trên 3 mẫu xe là Peugeot 308, Peugeot 208 và SUV Peugeot 2008, từ đó trở thành đặc trưng của Peugeot.

giam-doc-thiet-ke-peugeot

Giám đốc thiết kế Peugeot- ông Gilles Vidal

Ngôn ngữ thiết kế New i-Cockpit (thế hệ thứ 2) được trình làng vào 2016 trên chiếc SUV cỡ trung 5008 thế hệ mới. Ngay lập tức, DNA của nó gây chú ý với không gian cabin kỹ thuật số đậm chất tương lai. Năm 2017, ngôn ngữ thiết kế này đã nhận giải thưởng thiết kế Red Dot danh giá của ngành công nghiệp xe hơi.

Những cốt lõi của Peugeot New i-Cockpit

Ở bộ đôi Peugeot 3008 & 5008, mỗi chi tiết trong khoang nội thất xe được thiết kế tỉ mỉ nhằm định vị phân khúc cao cấp. Khoang lái theo triết lý New i-Cockpit lấy cảm hứng từ cabin máy bay hướng về phía người lái, giúp nâng tầm trải nghiệm không gian số hiện đại. Những điểm nhấn mang tính cốt lõi của ngôn ngữ này là vô lăng D-Cut, Điều chỉnh điều hòa dạng phím Piano (phím bấm Toggle switches), Đồng hồ kỹ thuật số nâng cao, Cần số i-Cockpit, Màn hình trung tâm đặt nổi.

peugeot-408-ngon-ngu-thiet-ke-new-i-cockpit

Peugeot 408 cũng là một tuyệt phẩm của New i-Cockpit

Vô lăng D-cut

Điểm nhấn đầu tiên trên ngôn ngữ New i-Cockpit là vô lăng vát cạnh dạng D-cut. Hãng xe Pháp cho rằng việc sử dụng vô-lăng với hai thanh ngang sẽ mang đến khả năng cầm nắm chắc chắn hơn, mở rộng tầm nhìn và khoảng để chân của người lái. Vô-lăng thiết kế gọn gàng, kết hợp trợ lực điện tử có số vòng quay thấp giúp tài xế dễ dàng điều khiển, linh hoạt hơn trong điều kiện đường phố.

Phím bấm Toggle switches (Piano)

Lấy cảm hứng từ những phím đàn piano với các chức năng như chỉnh điều hòa, đàm thoại, giải trí..., phím bấm Toggle switches đem đến một không gian độc đáo và vô cùng lãng mạn.

phim-bam-dang-piano

Phím bấm dạng Piano

Màn hình trung tâm giải trí cảm ứng kích thước lớn cùng nhiều tuỳ chọn hiển thị khác nhau, bao gồm màn hình điều hướng 3D dựa trên vệ tinh để định vị chiếc xe và người lái có thể chọn hướng đi chỉ bằng cách ấn vào 1 điểm trên bản đồ. Tuỳ chọn trình điều khiển cũng cho phép thay đổi màu sắc cũng như cường độ sáng trong xe, cài đặt điều hòa hay thậm chí chế độ massage cũng được tùy chỉnh với 5 tùy chọn và 3 mức độ cho mỗi tùy chọn.

Điện thoại thông minh cũng có thể kết nối với i-Cockpit qua Android Auto, Apple Carplay và Mirror Link, khi kết nối xong, người dùng có thể ấn vào ứng dụng ngay trên màn hình mà không cần phải chạm vào điện thoại.

Cần số i-Cockpit

Cần chuyển số là điểm nhấn độc đáo trên xe Peugeot ngày nay. Thiết kế cần số hướng về phía trước, mô phỏng cần điều khiển máy bay dạng điện tử, thao tác sang số nhẹ nhàng, mượt mà và có thể chuyển đổi sang chế độ bán tự động bằng nút bấm trên cần số điện tử.

can-so-i-cockpit-tren-xe-peugeot

Hiện tại, Peugeot 3008 và 5008 là hai mẫu xe đầu tiên trong phân khúc được trang bị cần số điện tử tại Việt Nam.

Đồng hồ kỹ thuật số

Đồng hồ hiển thị kĩ thuật số 12,3 inch là một trong những nơi người lái sẽ cảm thấy khác biệt khi được nâng lên khá cao, tạo cảm giác như đang sử dụng màn hình HUD cỡ lớn, đây là một ưu điểm giúp người lái dễ dàng nhìn thấy thông tin hiển thị. Tại thị trường Việt Nam, hệ thống này hỗ trợ cả tiếng Việt với 5 chế độ hiển thị khác nhau bao gồm sang số, lái xe, điều hướng, tối thiểu và cá nhân hoá đi kèm màu sắc khác nhau để phân biệt.

dong-ho-ky-thuat-so-new-i-cockpit

Thông tin hiển thị vẫn đầy đủ bao gồm đồng hồ tốc độ, vòng tua, chế độ định vị dẫn đường mô phỏng theo góc nhìn 3D, các tính năng hỗ trợ như giữ làn, nhận diện biển báo, tuỳ chọn quãng đường hay nhiên liệu…Tuỳ theo sở thích cũng như nhu cầu hiển thị thông tin trong quá trình sử dụng mà chủ nhân có thể tuỳ biến.

Tại sao Peugeot New i-Cockpit thành công?

Điều gì khiến một hãng xe già cỗi vẫn chiếm được cảm xúc của người tiêu dùng hiện nay? Câu hỏi trên là thách thức cho mọi thương hiệu xe có lịch sử lâu đời. Có hãng trân trọng những hoài niệm xưa cũ. Hãng chọn cấp tiến, lột bỏ quá khứ và xây dựng hình ảnh hoàn toàn mới. Với ngôn ngữ thiết kế New i-Cockpit, hãng xe Peugeot của Pháp chọn cách kết hợp cả hai yếu tố trên, trân quý giá trị lịch sử và xây dựng hình ảnh mới nhằm chạm đến mọi giác quan người dùng.

peugeot-3008-voi-ngon-ngu-thiet-ke-new-i-cockpit

Peugeot 3008 với ngôn ngữ New i-Cockpit

Một thiết kế đẹp là sự hội tụ của mọi giác quan, là tập hợp của nhìn, chạm và lắng nghe mang đến nhiều cảm xúc. Những điều này được thể hiện rõ trong ngôn ngữ thiết kế Peugeot New i-Cockpit, nơi tổng hòa công thái học, tính thẩm mỹ, chất lượng tổng thể để cùng tác động trực tiếp tới người lái xe. Chính vì lẽ đó, người dùng đã được nhìn tận mắt, sờ tận tay những tuyệt phẩm thiết kế như Peugeot 2008, 3008, 408, 5008...Có thể nói ngôn ngữ thiết kế Peugeot New i-Cockpit chính là linh hồn, là tinh hoa của Peugeot.

(Theo Peugeot)

✅Xem thêm: BẢNG GIÁ XE PEUGEOT

Tags:

Peugeot New i-Cockpit, ngon ngu thiet ke Peugeot New i-Cockpit

TIN MỚI

  • BẢNG GIÁ XE PEUGEOT 2024 VIỆT NAM MỚI NHẤT (05/2024)
    BẢNG GIÁ XE PEUGEOT 2024 VIỆT NAM MỚI NHẤT (05/2024)

    01/05/2024

  • BẢNG GIÁ XE MÁY PEUGEOT 2024 TẠI VIỆT NAM (05/2024)
    BẢNG GIÁ XE MÁY PEUGEOT 2024 TẠI VIỆT NAM (05/2024)

    01/05/2024

  • Vì sao ngôn ngữ thiết kế Peugeot New i-Cockpit thành công?
    Vì sao ngôn ngữ thiết kế Peugeot New i-Cockpit thành công?

    22/01/2024