Nhiều hãng xe ô tô tham gia sản xuất trang bị chống dịch Covid-19
Author: Thanh Cars
Cập nhật: 07/04/2020
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến ngày càng trầm trọng, các hãng xe từ bình dân cho đến siêu sang cũng tham gia sản xuất các trang thiết bị để chống lại dịch bệnh. Tiêu biểu như BYD, Lamborghini, Ford, GM Motors, Toyota....
Hãng xe BYD (Trung Quốc)
Sự xuất hiện của virus SARS-COV-2 tại Vũ Hán nhanh chóng đưa đến thảm họa cho thành phố cũng như tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc đã phải phong tỏa thành phố và cả tỉnh Hồ Bắc với 60 triệu dân để tập trung dịch. Tính đến nay, Trung Quốc ghi nhận hơn 80 ngàn ca nhiễm và hơn 3300 ca tử vong do chủng cúm mới này.
Hãng xe BYD của Trung Quốc sản xuất khẩu trang y tế
Công ty xe hơi hàng đầu Trung Quốc BYD đã xây dựng một nhà máy với dây chuyền sản xuất khẩu trang lớn nhất thế giới ở Thâm Quyến, có khả năng đạt công suất 5 triệu khẩu trang mỗi ngày. Khi dịch tại Trung Quốc tạm lắng thì thậm chí chúng được xuất khẩu sang các nước Châu Âu và Đông Nam Á bị dịch quét qua sau đó.
Hãng xe Saic (Trung Quốc)
Dịch virus Sars-Cov-2 chủng mới có nguồn gốc từ Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) đã kéo 3.000 doanh nghiệp gia nhập ngành sản xuất khẩu trang. Trước đó, Trung Quốc đã có 4.000 doanh nghiệp sản xuất 4,2 tỷ chiếc khẩu trang hồi năm 2019. Dự kiến năm 2020, mức sản xuất khẩu trang của nước này gấp 10 lần năm 2019.
Bên trong nhà máy SAIC-GM Motors
Đóng góp vào sự gia tăng kể trên có mặt các đại gia ngành ô tô. Ngoài BYD thì SAIC-GM-Wending - nhà sản xuất ô tô liên doanh được thành lập bởi General Motors tại Trung Quốc - cũng ra thông báo sẽ thiết lập 14 dây chuyền sản xuất với mục tiêu 1,7 triệu khẩu trang/ngày.
Hãng xe Lamborghini (Ý)
Sau Trung Quốc, Italy là quốc gia tiếp theo chứng kiến sự lây lan của dịch Covid-19. Tốc độ lây lan ở quốc gia Địa Trung Hải có thể nói là khủng khiếp, từ ca đầu tiên ngày 31 tháng 1 năm 2020, khi hai khách du lịch Trung Quốc được xét nghiệm dương tính với virus này ở Roma. Một nhóm các ca COVID-19 sau đó đã được phát hiện bắt đầu với 16 trường hợp được xác nhận tại Lombardy vào ngày 21 tháng 2 và nhanh chóng biến nơi đây thành ổ dịch siêu lây nhiễm. Nước Ý tính đến này 04-04-2020 đã ghi nhận trên 119 ngàn người nhiễm và gần 15 ngàn người tử vong. Không khí tang thương chết chóc có thể nói là bao trùm toàn nước Ý.
Các công nhân mang phù hiệu Lamborghini
Lamborghini là hãng siêu xe có trụ sở tại Bologna, Italy. Trong bối cảnh đó, công ty đã công bố tạm ngừng sản xuất xe và thay vào đó là chuyển sang sản xuất khẩu trang phục vụ công cuộc chống dịch của nước Ý. Lamborghini trợ giúp dịch vụ y tế tại Italia bằng cách quyên góp khẩu trang y tế và khiên nhựa dẻo tự sản xuất (dùng tại các cửa hàng bán nhu yếu phẩm/văn phòng làm việc của đơn vị y tế… nhằm hạn chế tiếp xúc giữa người với người). Khẩu trang được sản xuất thủ công 1.000 chiếc/ngày còn khiên nhựa dẻo được in 3D 200 chiếc/ngày.
Hãng xe Ford (Mỹ)
Cảnh tượng những bác sỹ đang cố gắng hết sức để cứu chữa những bệnh nhân Covid-19 đang hấp hối nhưng lại bị cấp trên ra lệnh "buông" để dành máy thở và sức lực cứu chữa bệnh nhân nhẹ hơn (còn hi vọng sống hơn) không chỉ xuất hiện tại Ý mà còn xảy ra ở đất nước giàu có là Mỹ. Tình trạng thiếu máy thở là nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ tử vong cao trong đại dịch.
Dịch Sars Covid-19 bùng phát không kiểm soát tại Mỹ
Ước tính có đến 5% số bệnh nhân trở nặng cần đến máy thở cùng giường hồi sức tích cực. Với hiện trạng số ca nhiễm Sars-Cov-2 có thể lên đến hàng triệu người thì nhu cầu máy thở sẽ rất lớn. Chính vì vậy, tổng thống D.Trump đã yêu cầu Ford và GM tập trung công nghệ sẵn có để sản xuất lại thiết bị này. Ford hợp tác với GE Healthcare, dự kiến sản xuất 50.000 máy thở trong vòng 100 ngày tại nhà máy ở bang Michigan, bắt đầu từ ngày 20/4/2020. Máy thở được sản xuất theo tiêu chuẩn và chứng nhận của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ. Ngoài mục tiêu dự kiến, công suất có khả năng tăng thêm 30.000 máy mỗi tháng sau đó nếu cần.
Ngoài ra, Ford cũng bắt day với hãng phim cách nhiệt 3M để tăng công suất sản xuất khẩu trang để đáp ứng nhu cầu của các nhân viên y tế tuyến đầu và nhân viên chăm sóc sức khỏe, có thể giúp 3M tăng sản lượng lên gấp 10 lần.
Hãng xe Tesla (Mỹ)
Máy thở có thể cứu sống những bệnh nhân Covid-19 trong cơn nguy kịch, không thể tự thở. Thiết bị này trợ thở để phổi của bệnh nhân có thể nghỉ ngơi khi chiến đấu chống lại virus.
Theo thống kê của Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins, ở Mỹ có tổng cộng 160 ngàn máy thở. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 tăng như vũ bão, nước này có thể cần tới 740 ngàn, thậm chí hàng triệu chiếc.
Máy thở khá phức tạp và cần người biết vận hành
Có nhiều loại máy thở khác nhau. Những thiết bị phức tạp, dành cho các bệnh nhân trong tình trạng tồi tệ nhất (phổi đã cứng lại) có giá lên đến 50.000 USD. Và loại máy thở cao cấp này cần được vận hành bởi những chuyên viên y tế được đào tạo bài bản.
Tesla Inc mở lại nhà máy sản xuất pin mặt trời Buffalo, New York để sản xuất máy thở Medtronic. Công ty cũng đã mua 1.255 máy thở ở Trung Quốc và đang phân phối chúng ở Bắc Mỹ. Theo lý giải của vị kỹ sư, máy thở "Made by Tesla" sử dụng các linh kiện của sedan Model 3, chẳng hạn màn hình cảm ứng để làm bộ điều khiển, bộ xử lý trung tâm làm lõi hay bình đựng khí của phuộc thông minh làm buồng trộn khí oxy.
Hãng xe Volkswagen (Đức)
Tập đoàn Volkswagen và các thương hiệu của mình đang đóng góp cho nỗ lực này bằng nhiều cách khác nhau: sản xuất tấm chắn che mặt từ máy in 3D tại các nhà máy của hãng Volkswagen, Audi, Bentley, Bugatti, Porsche..., khuyến khích nhân viên của hãng tại Đức có trình độ y tế làm việc tình nguyện cho các dịch vụ y tế công cộng
Mercedes và các đội đua F1
Đội đua Mercedes đang phối hợp với các kỹ sư của Đại học London, kết nối với các bác sĩ lâm sàng tại bệnh viện Đại học London (ULCH) để chế tạo các thiết bị áp lực đường thở dương liên (CPAP), cung cấp oxy đến phổi mà không cần máy thở.
Bảy đội đua F1 có trụ sở tại Anh, gồm Haas, McLaren, Mercedes, Racing Point, Red Bull, Renault và Williams. Họ hợp tác với F1 để triển khai Dự án Pitlane, giúp sức cho chính phủ Anh trong việc sản xuất thiết bị y tế. Riêng Ferrari cũng đã sử dụng chuyên môn kỹ thuật để hỗ trợ chính phủ Italy chống lại ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cũng như quyên góp 10 triệu euro hỗ trợ của Cục Bảo vệ Dân sự Italy.
cac hang xe tham gia chong dich, lamborghini san xuat khau trang, byd san xuat khau trang, ford san xuat may tho, covid-19
TIN MỚI
-
Subaru Kim Sơn Đắk Lắk
22/11/2024
-
BẢNG GIÁ SIÊU XE LAMBORGHINI 2024 TẠI VIỆT NAM (11/2024)
22/11/2024
-
BẢNG GIÁ XE KIA 2024 MỚI NHẤT (11/2024)
20/11/2024
-
BẢNG GIÁ XE KHÁCH 2024 CẬP NHẬT MỚI NHẤT (11/2024)
20/11/2024
-
BẢNG GIÁ XE BYD 2024, ƯU ĐÃI MỚI NHẤT (11/2024)
19/11/2024
-
BẢNG GIÁ XE Ô TÔ HONDA 2024 MỚI NHẤT (11/2024)
19/11/2024
-
BẢNG GIÁ XE TOYOTA 2024 MỚI NHẤT (11/2024)
17/11/2024
-
BẢNG GIÁ XE MINI COOPER 2024 MỚI NHẤT (11/2024)
17/11/2024
Bình luận (0)