Mê mẩn cần số pha lê Orrefors trên xe Volvo
Author: Thanh Cars
Cập nhật: 25/01/2024
Cần số pha lê Orrefors có lẽ là điểm nhấn sâu đậm nhất trong khoang cabin của những chiếc xe Volvo ngày nay. Cần số pha lê Orrefors đem đến sự hào nhoáng, mới lạ và khẳng định đẳng cấp của chủ nhân chiếc xe.
Giới thiệu về cần số pha lê Orrefors
Chiếc cần số do các nghệ nhân tại Orrefors Kosta Boda AB - công ty có bề dày lịch sử hơn 250 năm tại Thụy Điển, chế tác thủ công từ pha lê Thụy Điển đích thực để dành riêng cho những chiếc xe của Volvo.
Cần số pha lê Orrefors trên xe Volvo
Công ty Orrefors Kosta Boda AB, với các thương hiệu Orrefors và Kosta Boda, là một công ty Thụy Điển thiết kế và sản xuất đồ thủy tinh chất lượng cao để sử dụng hàng ngày và kính nghệ thuật. Đây là tập đoàn sản xuất thủy tinh lớn nhất tại khu vực Bắc Âu và có lịch sử từ năm 1742. Trung tâm kinh doanh của Orrefors Kosta Boda AB nằm ở Kingdom of Crystal (Vương quốc Pha lê) thuộc Småland, một tỉnh lịch sử miền nam Thụy Điển.
Orrefors Kosta Boda AB từ năm 2005 là một phần của New Wave Group, một công ty hoạt động với nhiều thương hiệu trên thị trường tiêu dùng và kinh doanh trong lĩnh vực thể thao, giải trí, nội thất gia đình và quà tặng. New Wave Group được niêm yết trên NASDAQ OMX Stockholm.
Cần số pha lê Orrefors là những kiệt tác thủ công, được làm hoàn toàn bằng tay từ pha lê. Những người thợ lành nghề đã sử dụng các công cụ và kỹ thuật gần như không thay đổi từ thế kỷ 18 để cho ra đời những cần số này. Vì thế những chiếc cần số mang tên Orrefors Crystal Eye này rất đặc biệt.
Chúng ta ai cũng có thể ngạc nhiên khi thấy rằng sự trang nhã, đẹp đẽ của cần số pha lê thậm chí còn dễ chế tạo hơn một số thành phần nhựa trong xe hơi của Volvo. Nó vừa vặn với bàn tay và không chỉ để trưng bày; nó còn đảm nhiệm vai trò cần số của chiếc xe. Mặc dù tính năng này chỉ là một sự tò mò thú vị, nhưng điều thực sự làm cho câu chuyện về bộ chuyển số bằng pha lê trở nên sống động chính là triết lý đằng sau nó. Tất cả đều bắt nguồn từ mùa đông lạnh giá và tăm tối ở quê nhà của Volvo.
Yếu tố ánh sáng
Cecilia Stark, người đứng đầu bộ phận màu sắc và vật liệu của Volvo cho biết: “Ở Thụy Điển, mùa đông thật khó khăn. “Vì ở đây quá tối nên ánh sáng rất quan trọng.”
Cần số pha lê Orrefors trên Volvo XC90 Excellence
Điều làm cho pha lê trở nên đẹp như vậy là khả năng tự phát sáng từ bên trong. Thủy tinh có thể tạo cảm giác lạnh và bóng bẩy, giống như một tảng băng. Hoặc nó có thể được đúc thành một tác phẩm điêu khắc của các khía cạnh cho phép các chùm ánh sáng lọc qua và chiếu sáng nó từ bên trong. Ở một đất nước mà những ngày mùa đông có thể chỉ có bốn hoặc năm giờ ánh sáng, thật có ý nghĩa để kỷ niệm điều đó.
“Chúng tôi làm việc rất nhiều với ánh sáng và làm cho mọi thứ trở nên ấm cúng ở Thụy Điển, đến nỗi chúng tôi thực sự không có (hoặc cần) rèm,” Stark nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với tôi. “Mọi thứ đều bắt đầu bằng ánh sáng. Nó rất quan trọng đối với chúng tôi và như một phần mở rộng, chúng tôi muốn tạo ra một bầu không khí ấm áp trong xe của chúng tôi".
Chế tác thủ công
Chế tạo pha lê đòi hỏi một bộ kỹ năng đặc biệt và Volvo đã ký hợp đồng với Orrefors Kosta Boda AB. Orrefors Kosta Boda AB có một đội quân nghệ nhân tạo ra các tác phẩm thổi bằng tay nguyên bản. Điều này team Giaxeotovn cũng được chứng kiến tại một xưởng chế tác thủy tinh nghệ thuật tại Long Biên, một công ty 100% vốn Nhật Bản với kỹ thuật thổi hơi thủ công để chế ra những tác phẩm thủy tinh tinh xảo để lại xuất ngược về Nhật Bản. Khi đó vào mùa hè nóng như thiêu đốt, chúng tôi chỉ thấy thương các nghệ nhân của xưởng.
Cần số pha lê của xe Volvo ra đời từ cát. Những mẻ cát không chì được vo tròn dùng để chế tạo cần số sẽ do công ty Glasma tại thị trấn Kosta cung cấp. Theo ông Lars Sjögren, trưởng nhóm sản xuất cần số Crystal Eye, loạt cát này là "công thức bí mật đặc biệt". "Bí quyết nằm ở cách trộn các thành phần", ông Sjögren tiết lộ
Nhiệm vụ đầu tiên là dùng bình gốm để nung chảy cát trong lò trong thời gian 16 tiếng đồng hồ ở nhiệt độ 1.400 độ C. Vì lượng cát đựng trong bình gốm chỉ có hạn nên mỗi nhóm thợ phải sử dụng 2 lò. Khi cát đã được nung chảy, lò sẽ tắt đi để chờ thủy tinh nguội bớt. Nhiệt độ phù hợp cho công đoạn tiếp theo là 1.180 độ C.
Việc làm thủ công khiến giá thành đắt hơn, nhưng Volvo tin rằng nó xứng đáng. Stark cho biết một số nhà sản xuất ô tô đang sử dụng thủy tinh ép thay vì pha lê thật, vì vậy nó giống như sử dụng đồ nội thất Ikea nói trên được làm bằng ván dăm thay vì một mảnh gỗ đẽo thủ công.
Xưởng sản xuất cần số pha lê của Orrefors tại Thụy Điển
Bên trong xưởng thổi thủy tinh của Orrefors ở thị trấn Kosta, có nhiều cái lò cỡ lớn. Mỗi lò đều là trung tâm của một dây chuyền sản xuất thủy tinh. So với các nhà máy sản xuất ô tô hiện đại thì xưởng này "lạc hậu" hơn nhiều khi không có rô-bốt hay máy móc tự động. Mọi thứ ở đây đều được làm bằng tay, bằng mồm.
Điều thú vị là Volvo phát hiện ra rằng các công cụ Orrefors sử dụng cho pha lê ít phức tạp hơn so với các công cụ mà nhà sản xuất ô tô sử dụng cho các thành phần nhựa. Điều này đã mang lại cho nhóm thiết kế cơ hội chế tạo các khuôn graphite đơn giản cho các nguyên mẫu, được đổ đầy thủy tinh nóng chảy tại nhà máy Orrefors. Sau khi được đưa ra khỏi khuôn, bộ chuyển số cũng được xử lý nhiệt để loại bỏ những điểm không hoàn hảo trên bề mặt của nó, Volvo cho biết. Trong quá trình này, tinh thể trở nên mịn. Sau đó, nó được đặt trong lò để làm mát từ từ trong gần một ngày trọn vẹn để giảm bớt bất kỳ lực căng bên trong tinh thể.
Các nghệ nhân phải làm bằng tay, thổi bằng miệng
Các nhóm nghệ nhân sẽ làm được khoảng 50 cần số mỗi giờ. Tuy nhiên, sẽ chỉ có khoảng 35 cần số đạt tiêu chuẩn. Những cần số đạt tiêu chuẩn sẽ được đặt vào một loại lò khác để tiếp tục chu kỳ nung nóng và làm nguội.
Công đoạn cuối mỹ mãn
Sau đó, cần số được để ra ngoài ở nhiệt độ phòng trong 8 tiếng đồng hồ. Tiếp theo là công đoạn in logo Orrefors lên cần số bằng hiệu ứng 3D bên trong. Theo ông Sjögren, mỗi cần số pha lê đều trải qua ít nhất 6 lần kiểm tra rồi mới được chuyển đến nhà máy của Volvo để lắp lên xe. "Làm nhà cung cấp cho một hãng ô tô không dễ chút nào", ông Sjögren thừa nhận. "Chúng tôi phải đảm bảo mọi cần số sản xuất ra đều phải giống hệt nhau. Chúng tôi có phải là nhà sản xuất ô tô đâu, chúng tôi chuyên chế tạo đồ dùng bằng thủy tinh cơ mà. Để thích ứng, chúng tôi đã được Volvo giúp đỡ rất nhiều".
Khi nó hoàn thiện, Volvo bao quanh nó bằng một khung nhựa và lớp mạ chrome. Lớp đệm phụ đó được thiết kế để hấp thụ năng lượng trước khi nó đến tinh thể.
Để thắp sáng cần số pha lê Orrefors từ bên trong, một đèn LED đã được lắp vào đế nhựa, là một phần của hệ thống sang số điện tử. Và điều này đặt ra một thách thức: cách duy nhất để gắn pha lê vào nhựa là sử dụng keo, nhưng các nhà thiết kế của Volvo không muốn lớp keo có thể nhìn thấy ở chân đế. Sau khi thử nghiệm 80 chất kết dính khác nhau, thương hiệu đã tìm thấy một loại không màu và không bị ảnh hưởng bởi sự khác biệt về độ giãn nở nhiệt giữa pha lê và nhựa. Nó cũng không chặn nguồn ánh sáng từ bên trong của bộ chuyển số.
Tuyệt tác Volvo XC60
Sự tinh tế hoàn hảo đối với hạng mục sang trọng của Volvo. Một bộ sang số bằng pha lê nhỏ là một nét đẹp, và nó vô cùng thích hợp so với những màn trình diễn rực rỡ như chiếc Lamborghini Huracan một người phụ nữ được bao phủ bởi 1,3 triệu viên pha lê Swarovski. Và ngay cả đối với một vật liệu tương tự như băng, nó vẫn cảm thấy ấm một cách kỳ lạ, đúng như ý định của Volvo.
Cả Volvo lẫn xưởng thủy tinh của Orrefors Kosta Boda AB đều nghĩ rằng những nỗ lực trong việc chế tạo cần số pha lê là hoàn toàn xứng đáng. Hiện tại, trên các dòng xe S60, S90, XC40, XC60, XC90 đều xuất hiện cần số pha lê Orrefors. "Cần số này giúp chúng tôi trở nên sáng tạo hơn và tăng độ nhận diện thương hiệu", ông Ulf Kinneson, giám đốc của Orrefors Kosta Boda AB, phát biểu. "Nó cho thấy những gì chúng tôi có thể làm được".
(Theo Volvo)
✅ Xem thêm: BẢNG GIÁ XE VOLVO
can so pha le tren xe volvo, xe volvo, can so pha le Orrefors
TIN MỚI
-
BẢNG GIÁ XE VOLVO 2024 MỚI NHẤT (11/2024)
06/11/2024
-
Volvo City Safety là gì?
03/11/2024
-
Phong cách thiết kế Scandinavian của Volvo
18/03/2024
-
Nền tảng CMA của Volvo là gì?
09/02/2024
-
Mê mẩn cần số pha lê Orrefors trên xe Volvo
25/01/2024
-
Tìm hiểu nền tảng SPA của Volvo
29/12/2023
Bình luận (0)