Xe Mazda: đánh giá xe, thông số kỹ thuật, giá bán (12/2024)
Team Giaxeotovn cập nhật thông tin về hãng xe Mazda: lịch sử hình thành, thương hiệu Mazda. Hình ảnh, giá cả, thiết kế nội ngoại thất, thông số kỹ thuật, thị trường, tư vấn về các dòng xe Mazda. Đánh giá chuyên sâu xe Mazda, so sánh với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Hãng xe Mazda của nước nào?
Tập đoàn ô tô Mazda ( マツダ株式会社 , Matsuda Kabushiki gaisha), còn được gọi đơn giản là Mazda, là một nhà sản xuất ô tô đa quốc gia của Nhật Bản có trụ sở tại Fuchū, Hiroshima, Nhật Bản. Mazda được thành lập vào ngày 30 tháng 1 năm 1920 với tên Toyo Cork Kogyo Co., Ltd., một nhà máy sản xuất nút chai, bởi Jujiro Matsuda. Nó đổi tên thành Toyo Kogyo Co., Ltd. vào năm 1927 và bắt đầu sản xuất xe vào năm 1931.
Ý nghĩa của tên gọi Mazda là gì?
Cái tên Mazda bắt nguồn từ Ahura Mazda, vị thần của sự hòa hợp, trí thông minh và trí tuệ trong đạo Zoroastrianism, cũng như từ họ của người sáng lập.
Vai trò của Mazda như thế nào trong nền kinh tế toàn cầu?
Mazda là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản và thế giới. Vào năm 2015, hãng đã sản xuất 1,5 triệu xe để bán trên toàn cầu, trong đó gần một triệu chiếc được sản xuất tại Nhật Bản và số còn lại được sản xuất ở nhiều quốc gia khác. Nó được xếp hạng là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 15 tính theo sản lượng trên toàn cầu vào năm 2015.
Ý nghĩa của logo Mazda
Logo Mazda hiện nay là hình ảnh chữ V cách điệu như cách chim uốn lượn bên trong quỹ đạo đường vòng tròn bao quanh. Logo của Mazda sử dụng hai gam màu chính là bạc pha và xanh dương, tạo nên một ấn tượng đặc biệt. Màu bạc mang đến sự tinh tế và sang trọng, là sự lựa chọn phổ biến của nhiều hãng xe danh tiếng. Trong khi đó, màu xanh dương trong logo Mazda mang đến cảm giác tin tưởng và uy tín mà hãng muốn truyền tải đến khách hàng.
Tổng thể, logo của Mazda đơn giản nhưng vẫn tạo được ấn tượng và thu hút. Điều đặc biệt là nó mang thông điệp ý nghĩa và tích cực, tạo cho khách hàng một cảm giác an toàn và tin tưởng.
Logo Mazda hiện nay
Logo của Mazda đã trở thành biểu tượng đặc trưng cho thương hiệu này. Được thiết kế bởi Rei Yoshimara, một nhà thiết kế nổi tiếng, logo Mazda mang trong mình ý nghĩa của sự linh hoạt, tốc độ, ổn định và sức mạnh.
Biểu tượng chữ M trong logo Mazda được thiết kế theo hình dạng của cánh chim, tượng trưng cho khả năng bay cao và xa. Hình ảnh cánh chim trong logo Mazda lượn theo quỹ đạo tròn, như một biểu tượng cho sự kiên nhẫn và khát vọng vươn lên, chinh phục những đỉnh cao. Logo Mazda cũng có hình dạng giống như một chiếc vô lăng, tạo nên sự ấn tượng và thu hút.
Các đời lãnh đạo của Mazda
Theo truyền thống, Mazda luôn được lãnh đạo bởi một người lãnh đạo điều hành được gọi là Chủ tịch và Giám đốc điều hành.
- Jujiro Matsuda (1920–1951)
- Tsuneji Matsuda (1952–1970)
- Kouhei Matsuda (1970–1977)
- Yoshiki Yamasaki (1977–1984)
- Kenichi Yamamoto (1984–1987)
- Masanori Furuta (1987–1991)
- Yoshihiro Wada (1991–1996)
- Henry Wallace (1996–1997); được bổ nhiệm bởi Ford Motor Company và là Giám đốc điều hành không phải người Nhật đầu tiên của một hãng ô tô Nhật Bản
- James E. Miller (1997–1999)
- Mark Fields (1999–2002)
- Gian hàng Lewis (2002–2003)
- Hisakazu Imaki (2003–2008)
- Takashi Yamanouchi (2008–2013)
- Masamichi Kogai (2013–2018)
- Akira Marumoto (2018–2023)
- Masahiro Moro (kể từ tháng 6 năm 2023)
Thương hiệu Mazda
Mazda được biết đến với những công nghệ tiên tiến như động cơ Wankel, nền tảng SkyActiv và ngôn ngữ thiết kế Kodo. Nó cũng có lịch sử lâu dài về đua xe thể thao, giành chiến thắng trong giải đua 24 giờ Le Mans năm 1991 với chiếc Mazda 787B chạy bằng động cơ quay. Mazda có một số liên minh và quan hệ đối tác với các nhà sản xuất ô tô khác như Toyota, Nissan, Isuzu, Suzuki và Ford.
Các dòng xe Mazda nổi tiếng nhờ động cơ mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu và bền bỉ. Hơn nữa giá xe Mazda cũng tương đối rẻ, ở phân khúc bình dân.
Thương hiệu Mazda có trị giá đứng thứ 15 toàn cầu năm 2023. Mức độ khách hàng trung thành với thương hiệu Mazda là 40,7% (năm 2020), đứng thứ 17.
Thị trường
Tính đến tháng 1 năm 2022, Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất của Mazda, tiếp theo là Trung Quốc và Nhật Bản. Thị phần của Mazda tại Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm là 1,7% vào năm 2016. Mức độ trung thành với thương hiệu của Mazda là 39% trong năm 2016, thấp hơn mức trung bình của ngành là 53%.
Bảng giá các dòng xe của Mazda tại Việt Nam
Bảng giá xe ô tô Mazda mới nhất (triệu đồng)
Các dòng xe | Loại xe | Giá niêm yết |
Mazda 2 sedan | sedan (B) 5 chỗ | 420 - 524 triệu VNĐ |
Mazda 2 Sport | hatchback (B) 5 chỗ | 517 - 562 triệu VNĐ |
Mazda 3 sedan | sedan (C) 5 chỗ | 579 - 739 triệu VNĐ |
Mazda 3 Sport | hatchback (C) 5 ch | 639 - 679 triệu VNĐ |
Mazda 6 Premium | sedan (midsize) 5 chỗ | 779 - 914 triệu VNĐ |
Mazda CX3 | B-SUV 5 chỗ | 524 - 644 triệu VNĐ |
Mazda CX30 | C-SUV 5 chỗ | 689 - 729 triệu VNĐ |
Mazda CX5 | C-SUV 5 chỗ | 749 - 999 triệu VNĐ |
Mazda CX8 | Midsize-SUV 7chỗ | 949 - 1.129 triệu VNĐ |
Mazda BT50 | pickup | 654 - 849 triệu VNĐ |
Trên thế giới còn có các dòng xe như: Mazda CX-50, Mazda CX-60, Mazda CX-70, Mazda CX-80, Mazda CX-90, Mazda RX-8, Mazda MX-5, Mazda MX-30, Mazda Tribute...
Mazda, xe Mazda, oto Mazda, thuong hieu Mazda
Tin mới
-
BẢNG GIÁ XE MAZDA 2024 MỚI NHẤT (12/2024)
12/12/2024
-
Ngôn ngữ thiết kế Kodo của Mazda
02/08/2024
-
Mazda i-Activsense là gì? Có đáng tin không?
28/05/2024
-
Vì sao chuỗi công nghệ SKYACTIV giúp Mazda đột phá?
24/02/2024
-
Công nghệ Unresponsive Driver Support của Mazda
31/01/2024
-
NSND Trung Anh về nhà đi con mua xe Mazda CX5
13/12/2023
-
Mazda Long Biên
12/10/2023
-
Mazda Phạm Văn Đồng
12/10/2023
-
Mazda Bình Tân
12/10/2023
-
Mazda Trần Khát Chân
12/10/2023
-
Mazda Bắc Ninh
12/10/2023
-
Mazda Hà Đông
12/10/2023