Xe Renault: đánh giá xe, thông số kỹ thuật, giá bán (12/2024)
Team Giaxeotovn cập nhật thông tin về hãng xe Renault: lịch sử hình thành, thương hiệu Renault. Hình ảnh, giá cả, thiết kế nội ngoại thất, thông số kỹ thuật, thị trường, tư vấn về các dòng xe Renault. Đánh giá chuyên sâu xe Renault, so sánh với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Hãng xe Renault
Renault SA là một hãng xe lâu đời của Pháp với bề dày hơn 120 năm lịch sử. Liên minh với Nissan và Mitsubishi đã giúp đưa hãng trở thành tập đoàn sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới năm 2017 với 10,7 triệu xe bán ra trên toàn cầu, nhiều hơn á quân là Volkswagen và tiếp đến là Toyota. Trụ sở chính của Renault đặt tại Boulogne-Billancourt, gần Paris, Pháp.
Tập đoàn Renault được tạo thành từ thương hiệu Renault cùng tên cùng với các công ty con Alpine và Dacia từ Romania. Renault còn có các công ty con khác là RCI Banque (tài chính ô tô), Tập đoàn bán lẻ Renault (phân phối ô tô) và Motrio (phụ tùng ô tô). Renault có nhiều liên doanh khác nhau, bao gồm Oyak-Renault (Thổ Nhĩ Kỳ) và Renault Pars (Iran). Nhà nước Pháp và Nissan mỗi bên sở hữu 15% cổ phần của công ty.
Carlos Ghosn hiện là Giám đốc điều hành của Renault. Công ty này được biết đến với nhiều mẫu thiết kế và công nghệ mang tính cách mạng đặc biệt là công nghệ động cơ xe đua F1.
Hiện nay, Renault đã có mặt tại 118 quốc gia với 5 thương hiệu: Renault, Alpine, Dacia, Samsung Motors và Lada. Năm 1999, Renault sở hữu 43% cổ phần của hãng xe Nhật Nissan và trở thành hãng xe lớn thứ 4 thế giới.
Renault còn rất nổi tiếng bởi thành tích lẫy lừng của hãng trong lĩnh vực đua xe công thức 1 (Formula 1 hay viết tắt là F1). Tính đến nay, hãng này đã 10 lần vô địch với tư cách nhà sản xuất, 9 lần vô địch với tư cách tay đua. Renault cũng là nhà cung cấp động cơ cho giải F1. Năm 2012, Renault có 4 đội đua là Red Bull Racing Renault, Lotus Team F1, Williams Team F1 và Caterham Team F1. Trước đó, vào các năm 2010 và 2011, đội Red Bull đã giành được vị trí quán quân toàn đội cũng như tay đua.
Tái cơ cấu sau Covid-19
Vào tháng 5 năm 2020, Renault công bố kế hoạch cắt giảm chi phí nhằm loại bỏ 15.000 việc làm trên toàn thế giới, khoảng 10% lực lượng lao động của công ty, do doanh số bán hàng giảm và đại dịch COVID-19.
Vào tháng 1 năm 2021, như một phần của quá trình cải tổ công ty, Renault cho biết họ sẽ chia bộ phận ô tô của mình thành bốn đơn vị kinh doanh: Renault, Dacia và Lada, Alpine và Mobilize (đơn vị sau dành cho "dịch vụ di chuyển mới").
Vào tháng 4 năm 2021, Renault cho biết doanh thu của hãng đã giảm 1,1% từ đầu năm 2021 đến tháng 3 và hãng sẽ giảm sản lượng ô tô và tập trung vào các mẫu xe có tỷ suất lợi nhuận cao hơn.
Vào tháng 11 năm 2022, Renault cho biết họ có kế hoạch tách hoạt động phát triển ô tô điện thành một công ty con dự kiến có tên là Ampère. Nó cũng có kế hoạch tách hoạt động sản xuất và phát triển hệ thống truyền động (bao gồm động cơ đốt trong và hệ thống hybrid) thành một công ty liên doanh có tên Horse với Geely là đồng sở hữu.
Vào tháng 1 năm 2023, Renault cho biết họ có ý định chuyển gần 30% cổ phần kiểm soát của mình tại Nissan cho một quỹ tín thác của Pháp (đang chờ được cả hai công ty chấp thuận), giảm 15% cổ phần có quyền biểu quyết của mình xuống còn thiểu số 15% và làm như vậy, khiến Nissan cổ phần của Renault để giành quyền biểu quyết. Tỷ lệ cổ phần và quyền biểu quyết của cả hai công ty sẽ được cố định trong tương lai. Thỏa thuận cũng bao gồm việc Nissan đầu tư vào Ampere và các dự án ở nhiều thị trường khác nhau. Vào tháng 2 năm 2023, cả hai công ty đều chấp thuận tiến hành thay đổi tỷ lệ sở hữu. Các chi tiết cuối cùng và các thủ tục pháp lý cho giao dịch dự kiến sẽ được hoàn thành vào quý 1 năm 2023 và sẽ hoàn thành vào quý 4. Các công ty cũng đã phê duyệt các dự án chung và khoản đầu tư vào Ampere của Nissan. Việc chuyển nhượng cổ phần được hoàn thành vào tháng 11 năm 2023.
Logo
Vào năm 2021, cùng với tái cơ cấu tập đoàn, Renault cũng thay đổi logo mới. Trước đó, Logo Renault có giao diện 3D, màu bạc trên nền vàng chủ đạo.
Logo Renault (2021-nay)
Renault thực sự đi theo phong cách đơn giản với logo được thiết kế lại vào năm 2021. Logo hình con thoi màu bạc giờ đây biến thành màu đen, với tạo hình như hai ngoặc kép đan vào nhau.
Kể từ năm 1900, hãng đã trải qua nhiều lần thay đổi logo, với phiên bản mới nhất được giới thiệu vào năm 2015 nhưng là một thiết kế cập nhật của biểu tượng ra mắt vào năm 1992 . Bộ nhận diện thương hiệu mới đã được Renault thực hiện từ năm 2019.
Thị trường
Hiện nay, Renault đã có mặt tại 118 quốc gia với 5 thương hiệu: Renault, Alpine, Dacia, Samsung Motors và Lada. Các thị trường lớn nhất gồm: Pháp, Nga, Đức, Trung Quốc...
Top 10 thị trường của Renault năm 2019 | |||
---|---|---|---|
Rank | Location | Vehicle sales | Market share |
1 | France | 698,723 | 25.9% |
2 | Russia | 508,647 | 29.0% |
3 | Germany | 247,155 | 6.3% |
4 | Brazil | 239,174 | 9.0% |
5 | Italy | 220,403 | 10.5% |
6 | Spain | 183,264 | 12.4% |
7 | China | 179,494 | 0.7% |
8 | United Kingdom | 109,952 | 4.1% |
9 | India | 88,869 | 2.5% |
10 | South Korea | 86,859 | 5.0% |
Năm 2022, sau khi xảy ra chiến tranh Nga-Ucraine, Renautl tạm thời rời bỏ thị trường Nga và nhượng lại thương hiệu Lada cho chính phủ Nga. Renault hiện kiểm soát 68% AvtoVAZ. Đây là hãng xe lớn nhất Nga, với thương hiệu hàng đầu là Lada. Renault đã đổ hàng tỷ euro vào nhà máy ở Nga kể từ khi hai hãng xe ký thỏa thuận hợp tác chiến lược năm 2008. Theo thỏa thuận, Renault sẽ có lựa chọn mua lại cổ phần trong AvtoVAZ trong vòng 6 năm. Việc chuyển giao bao gồm cả nhà máy ở Moskva của Renault có tên Avtoframos, chuyên sản xuất xe thương hiệu Renault và Nissan.
Các dòng xe Renault hiện nay
- - Clio (1990–nay; xe hatchback)
- - Twingo (1992–nay; hatchback)
- - Mégane (1995–nay; hatchback, Estate)
- - Mégane E-Tech Electric (2021–nay; SUV crossover)
- - Kangoo (1997–nay; được phát triển bởi Renault và được bán ở một số thị trường với tên gọi Mercedes-Benz Citan và Nissan Townstar)
- - Twizy (2012–nay)
- - Zoe (2012–nay; xe hatchback)
- - Captur (2013–nay)
- - Duster Oroch (chỉ ở Mỹ Latinh) (2015–nay; nhận hàng)
- - Kwid (chỉ Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ Latinh) (2015–nay; hatchback)
- - Alaskan (chỉ Châu Mỹ Latinh) (2016–nay; nhận hàng)
- - Bộ lạc (chỉ ở Ấn Độ) (2019–nay; MPV mini)
- - Kiger (chỉ ở Ấn Độ) (2021–nay)
- - Taliant (chỉ Châu Phi, Trung Âu, Đông Âu, Châu Mỹ Latinh và Trung Đông) (2021–nay; Dacia Logan được thiết kế lại)
- - Úc (2022–nay)
Xe Dacia, được bán ở một số thị trường dưới nhãn hiệu Renault:
- - Logan (2004–nay)
- - Sandero (2008–nay)
- - Khăn lau bụi (2009–nay)
Xe Renault Samsung, được bán ở một số thị trường dưới nhãn hiệu Renault:
- - Koleos (2008–nay; Renault Samsung QM5/Renault Samsung QM6)
- - Arkana (2020–nay; Renault Samsung XM3)
Xe thương mại hạng nhẹ Renault:
- - Master (1980–nay; do Renault phát triển và bán ở một số thị trường với tên gọi Nissan Interstar)
- - Trafic (1980–nay; được phát triển bởi Renault và được bán ở một số thị trường với tên gọi Mitsubishi Express và Nissan Primastar)
- - Kangoo (1997–nay; được phát triển bởi Renault và được bán ở một số thị trường với tên gọi Mercedes-Benz Citan và Nissan Townstar)
- - Express (2021–nay; do Renault phát triển và bán ở một số thị trường với tên gọi Mercedes-Benz Citan và Nissan Townstar)
Xe thương mại hạng nhẹ Dacia, được bán ở một số thị trường dưới nhãn hiệu Renault:
- - Dokker (2012–nay)
- - Duster Commercial