Xe Pagani: đánh giá xe, thông số kỹ thuật, giá bán (12/2024)
Team Giaxeotovn cập nhật thông tin về hãng xe Pagani: lịch sử hình thành, thương hiệu Pagani. Hình ảnh, giá cả, thiết kế nội ngoại thất, thông số kỹ thuật, thị trường, tư vấn về các dòng xe Pagani. Đánh giá chuyên sâu xe Pagani, so sánh với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Hãng xe Pagani
Pagani Automobilei S.p.A. (thường được gọi là Pagani) là nhà sản xuất siêu xe và linh kiện sợi carbon của Ý. Công ty được thành lập vào năm 1992 bởi Horacio Pagani người Argentina gốc Ý và có trụ sở tại San Cesario sul Panaro, gần Modena, Ý.
Lịch sử hình thành
Horacio Pagani, người trước đây đã thành lập và quản lý bộ phận vật liệu tổng hợp của Lamborghini, đã thành lập Pagani Composite Research vào năm 1988. Công ty mới này đã làm việc với Lamborghini trong nhiều dự án, bao gồm cả việc thiết kế lại Lamborghini Countach 25th Anniversary Edition, Lamborghini LM002, ý tưởng thiết kế P140 và Diablo. Vào cuối những năm 1980, Pagani bắt đầu thiết kế chiếc xe hơi của riêng mình, khi đó được gọi là "Dự án C8". Pagani đã lên kế hoạch đổi tên C8 thành "Fangio F1" để vinh danh người bạn của mình, nhà vô địch Công thức 1 người Argentina năm lần, Juan Manuel Fangio.
Năm 1991, Pagani thành lập Modena Design để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các dịch vụ thiết kế, kỹ thuật và tạo mẫu của mình. Năm 1992, ông bắt đầu chế tạo nguyên mẫu Fangio F1 và đến năm 1993, chiếc xe được thử nghiệm tại hầm gió Dallara với kết quả khả quan. Năm 1994, Mercedes-Benz đồng ý cung cấp động cơ V12 cho Pagani. Tổng giá trị của những chiếc xe này là 2,3 triệu USD.
Chiếc xe cuối cùng được đặt tên là Zonda C12, chiếc đầu tiên của dòng Zonda (tên Fangio F1 đã bị loại bỏ để tưởng nhớ Fangio, người đã qua đời năm 1995). Nó lần đầu tiên được giới thiệu tại Triển lãm ô tô Geneva 1999.
Năm 2005, Pagani tuyên bố có kế hoạch tăng gấp ba sản lượng sản xuất trong vòng ba năm tới và sẽ thâm nhập thị trường Mỹ vào năm 2007.
Vào ngày 30 tháng 6 năm 2010, Pagani đã lập kỷ lục mới cho xe sản xuất sử dụng Pagani Zonda R và hoàn thành đường đua Nürburgring trong 6:47, đánh bại Ferrari 599XX.
Logo Pagani
Hiện tại Pagani dùng 02 logo trên các sản phẩm của mình. Logo ban đầu khi thành lập có cấu trúc 3D, trong khi phiên bản logo mới đơn giản hơn nhưng lại thanh lịch hơn.
Logo Pagani ban đầu được đặt theo tên người sáng lập, Horacio Pagani, thương hiệu này đã trở thành một trong những nhà sản xuất siêu xe thành công nhất trong lịch sử. Logo Pagani là một ví dụ hoàn hảo về sự tối giản của sự sang trọng và uy tín. Một đại diện thực sự của phong cách Ý.
- - Logo Pagani bao gồm một khung hình bầu dục với một chữ bên trong.
- - Biểu tượng Pagani cũng có hình ảnh cách điệu của chữ “P” ở phần trên bên trái và sự tôn vinh ngôi nhà của thương hiệu trong khẩu hiệu “Automobilei Modena”.
- - Bảng màu bạc và xanh của biểu tượng Pagani cho thấy thương hiệu này thanh lịch và bóng bẩy, gợi lên cảm giác uy quyền và ảnh hưởng.
- - Biểu tượng có ba chiều nhưng hoàn toàn cân bằng về mọi thứ, bắt đầu từ hình dạng và hoàn thiện bằng màu sắc. Nó khiêm tốn nhưng vẫn thể hiện sự sang trọng của sản phẩm. Đó là thiết kế xe hơi đẹp mắt nhưng vẫn được tôn vinh.
Logo hiện tại (2005-nay)
Một phiên bản đơn giản, phong cách hơn đã được giới thiệu vào năm 2005. Phiên bản mới chỉ giữ lại những yếu tố cơ bản của phiên bản gốc. Nó vẫn có khung hình bầu dục và sử dụng cùng một phông chữ để in tên. Tuy nhiên, tất cả các yếu tố khác đã bị loại bỏ, để lại nền trắng với khung đen mỏng. Vẻ ngoài tối giản của logo mang lại cảm giác sang trọng. Nó đã được sử dụng trong nhiều năm cùng với logo ban đầu.
Các dòng xe Pagani
Pagani Zonda
Mẫu xe đầu tiên của Pagani, Zonda, được trang bị động cơ DOHC V12 đặt giữa do bộ phận AMG của Mercedes-Benz sản xuất. Thiết kế của chiếc xe được lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu phản lực và những chiếc xe Sauber-Mercedes Silver Arrow Group C nổi tiếng, đồng thời có một số yếu tố thiết kế độc đáo, bao gồm cả hệ thống ống xả bốn ống tròn.
Quá trình sản xuất của Zonda kết thúc với Zonda HP Barchetta. Chỉ có ba chiếc được sản xuất với một chiếc được giữ lại cho bộ sưu tập cá nhân của Horacio Pagani và hai chiếc còn lại có giá 15 triệu USD.
Zonda Cinque là một biến thể của Zonda có tên "Zonda Cinque" được giới thiệu là mẫu xe năm 2009. Cinque dựa trên Zonda R chỉ dành cho đường đua, nhưng có động cơ Mercedes-Benz M297 V12 mới công suất 669 mã lực (678 PS; 499 kW), tính năng khí động học chủ động và có các chi tiết bên ngoài từ vật liệu "sợi carbon-titan" mới được phát triển. , bền hơn và nhẹ hơn sợi carbon thông thường. Chỉ có 5 chiếc được sản xuất, tất cả đều đã được đặt hàng. Phiên bản Zonda Cinque Roadster ra mắt vào tháng 7 năm 2009, trong đó chỉ có 5 chiếc được sản xuất.
Zonda Tricolore là biến thể được chế tạo để kỷ niệm 50 năm thành lập Frecce Tricolori, phi đội nhào lộn trên không của Không quân Ý. Có ba chiếc đã được sản xuất.
Pagani Huayra
Pagani Huayra, phiên bản kế nhiệm của Pagani Zonda, ban đầu được tiết lộ trực tuyến trong một thông cáo báo chí vào ngày 25 tháng 1 năm 2011. Nó chính thức được ra mắt tại Triển lãm ô tô Geneva 2011. Chiếc xe được đặt tên theo vị thần gió của người Inca, Huayra-tata. Động cơ là động cơ M158 V12 tăng áp kép 6,0 lít của Mercedes-AMG sản sinh công suất 544 kW (740 PS; 730 mã lực) và mô-men xoắn 1.000 N⋅m (740 lb⋅ft). Thân xe Huayra được làm từ carbotanium; một thành phần nhẹ của sợi carbon và titan. Huayra đã được thiết kế lại từ đầu nhưng có nhiều điểm chung về hình ảnh với người tiền nhiệm. Xe có thể tăng tốc từ 0 lên 60 mph (97 km/h) trong 3,2 giây và đạt tốc độ tối đa 235 mph (378 km/h). Chỉ có 100 chiếc Huayra được sản xuất, mỗi chiếc có giá 1.000.000 bảng Anh mà không có tùy chọn.
Sau đó là các phiên bản Huayra BC công suất (562 kW; 754 mã lực) và mô-men xoắn 1.000 N⋅m (740 lb⋅ft). 30 chiếc Huayra BC đã được sản xuất, bất chấp tuyên bố của Pagani rằng mẫu xe này chỉ giới hạn ở 20 chiếc. Mỗi đơn vị có giá hơn 2,1 triệu euro. Sau đó, Pagani trình làng Huayra Roadster BC và sản xuất 40 chiếc.
Huayra Roadster đã chính thức ra mắt tại Geneva Motor Show 2017. Chiếc xe được chế tạo bằng vật liệu do Pagani phát triển có tên là 'carbon triax', là sự kết hợp giữa sợi thủy tinh ba trục với sợi carbon. Điều này cho phép chiếc xe có trọng lượng nhẹ hơn 70 kg (154 lb) so với phiên bản coupe của nó, với tổng trọng lượng là 1.280 kg (2.820 lb), khiến nó trở thành chiếc roadster đầu tiên nhẹ hơn chiếc coupe. Chỉ có 100 chiếc được sản xuất, tất cả đều được bán trước khi quá trình sản xuất kết thúc.
Pagani Utopia
Người kế nhiệm của Huayra, có tên là Utopia, được tiết lộ vào ngày 12 tháng 9 năm 2022. Tổng cộng có 99 mẫu xe coupe đóng đã được lên kế hoạch với các biến thể đường mở và đường đua có thể có. Tất cả 99 chiếc coupe đã được bàn giao cho khách hàng. Chiếc xe đầu tiên được giao vào tháng 10 năm 2023. Utopia sử dụng động cơ V12 tăng áp kép M158 tương tự như Huayra, do Mercedes-AMG thiết kế và chế tạo, nhưng được nâng cấp để tạo ra công suất 864 PS (635 kW; 852 mã lực) tại 6000 vòng / phút và 1.100 N⋅m (811 lb⋅ft) ) mô-men xoắn có sẵn trong khoảng từ 2800 đến 5900 vòng/phút. Pagani hợp tác với Xtrac để phát triển hộp số 7 cấp sẽ được lắp ngang và có sẵn dưới dạng số sàn hoặc số tự động và kết hợp với bộ vi sai cơ điện bằng ly hợp ba đĩa