Xe Bentley: đánh giá xe, thông số kỹ thuật, giá bán (12/2024)

Team Giaxeotovn cập nhật thông tin về hãng xe Bentley: lịch sử hình thành, thương hiệu Bentley. Hình ảnh, giá cả, thiết kế nội ngoại thất, thông số kỹ thuật, thị trường, tư vấn về các dòng xe Bentley. Đánh giá chuyên sâu xe Bentley, so sánh với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Thương hiệu xe Bentley

Bentley Motors Limited là nhà thiết kế, sản xuất và tiếp thị xe hơi hạng sang và SUV của Anh. Có trụ sở chính tại Crewe, Anh, công ty được thành lập bởi W. O. Bentley (1888–1971) vào năm 1919 tại Cricklewood, Bắc Luân Đôn và được biết đến rộng rãi nhờ vô địch giải đua 24 giờ Le Mans vào các năm 1924, 1927, 1928, 1929 và 1930. Bentley là công ty con của Tập đoàn Volkswagen từ năm 1998 và được hợp nhất dưới thương hiệu cao cấp Audi của VW kể từ năm 2022.

Các mẫu xe nổi bật bao gồm Bentley 4½ Litre và Bentley Speed Six dành cho xe đua thể thao lịch sử; Bentley R Type Continental, Bentley Turbo R và Bentley Arnage mới hơn; cho dòng mẫu xe hiện tại, bao gồm Flying Spur, Continental GT, Bentayga và Mulsanne—được bán trên thị trường trên toàn thế giới, trong đó Trung Quốc là thị trường lớn nhất tính đến tháng 11 năm 2012.

Ngày nay, hầu hết các mẫu xe Bentley đều được lắp ráp tại nhà máy Crewe của công ty, với một số lượng nhỏ được lắp ráp tại nhà máy Dresden của Volkswagen, Đức, và thân của chiếc Continental được sản xuất tại Zwickau và của chiếc Bentayga được sản xuất tại Nhà máy Volkswagen Bratislava.

Sự sáp nhập và tách biệt cuối cùng của Bentley và Rolls-Royce diễn ra sau một loạt các vụ sáp nhập và mua lại, bắt đầu từ việc Rolls-Royce mua lại Bentley vào năm 1931, sau đó được tiếp nhận. Năm 1971, Rolls-Royce bị buộc phải tiếp nhận và chính phủ Anh đã quốc hữu hóa công ty - tách nó thành một công ty hàng không vũ trụ (Rolls-Royce Plc) và một công ty ô tô (Rolls-Royce Motors Limited, bao gồm cả Bentley). Rolls-Royce Motors sau đó được bán cho tập đoàn kỹ thuật Vickers, và vào năm 1998, Vickers đã bán Rolls-Royce cho Volkswagen AG, bao gồm cả Bentley với tên và logo của hãng (nhưng không có tên "Rolls Royce").

Trực thuộc Volkswagen (1998-nay)

Vào tháng 10 năm 1997, Vickers thông báo rằng họ đã quyết định bán Rolls-Royce Motors. BMW AG dường như là một người mua hợp lý vì BMW đã cung cấp động cơ và các bộ phận khác cho xe mang nhãn hiệu Bentley và Rolls-Royce cũng như vì những nỗ lực chung của BMW và Vickers trong việc chế tạo động cơ máy bay. BMW đưa ra lời đề nghị cuối cùng trị giá 340 triệu bảng nhưng bị Volkswagen AG trả giá cao hơn với mức giá 430 triệu bảng.

Tách biệt với Rolls-Royce

Volkswagen AG mua lại thiết kế xe, bảng tên mẫu xe, cơ sở sản xuất và hành chính, nhãn hiệu Spirit of Ecstasy và hình dạng lưới tản nhiệt Rolls-Royce, nhưng không có quyền sử dụng tên hoặc logo Rolls-Royce, vốn thuộc sở hữu của Rolls-Royce Group Holdings. Năm 1998, BMW bắt đầu cung cấp linh kiện cho dòng xe Rolls-Royce và Bentley mới—đặc biệt là động cơ V8 cho Bentley Arnage và động cơ V12 cho Rolls-Royce Silver Seraph, tuy nhiên, hợp đồng cung cấp đã cho phép BMW chấm dứt hợp đồng cung cấp với Rolls-Royce với thời hạn 12 tháng, sẽ không đủ thời gian để Volkswagen thiết kế lại xe.

BMW đã trả cho Rolls-Royce plc 40 triệu bảng để cấp giấy phép cho tên và logo Rolls-Royce. Sau khi đàm phán, BMW và Volkswagen AG đã đồng ý rằng, từ năm 1998 đến năm 2002, BMW sẽ tiếp tục cung cấp động cơ và linh kiện, đồng thời cho phép Volkswagen tạm thời sử dụng tên và logo Rolls-Royce. Tất cả nguồn cung cấp động cơ BMW đã kết thúc vào năm 2003 khi ngừng sản xuất Silver Seraph.

Từ ngày 1 tháng 1 năm 2003 trở đi, Volkswagen AG sẽ là nhà cung cấp ô tô duy nhất mang nhãn hiệu "Bentley". BMW đã thành lập một pháp nhân mới, Rolls-Royce Motor Cars Limited, đồng thời xây dựng trụ sở hành chính và cơ sở sản xuất mới cho xe mang nhãn hiệu Rolls-Royce tại Goodwood, West Sussex, Anh. Điều này đã chấm dứt mối lương duyên 71 năm (1931-2002) giữa hai thương hiệu xe sang nổi tiếng Anh Quốc này.

Đầu tư và phát triển công ty

Sau khi mua lại doanh nghiệp, Volkswagen đã chi 500 triệu bảng Anh (khoảng 845 triệu USD) để hiện đại hóa nhà máy Crewe và tăng năng lực sản xuất. Tính đến đầu năm 2010, có khoảng 3.500 người làm việc tại Crewe, so với khoảng 1.500 người vào năm 1998 trước khi được Volkswagen tiếp quản. Có thông tin cho rằng Volkswagen đã đầu tư tổng cộng gần 2 tỷ USD vào Bentley và sự hồi sinh của nó. Nhờ nâng cấp cơ sở vật chất tại Crewe, thân xe hiện được sơn hoàn chỉnh tại cơ sở Crewe để lắp ráp lần cuối, với các bộ phận đến từ Đức—tương tự, vỏ thân xe Rolls-Royce được sơn và vận chuyển đến Vương quốc Anh chỉ để lắp ráp.

Nhu cầu lớn đến mức nhà máy ở Crewe không thể đáp ứng đơn hàng dù công suất lắp đặt khoảng 9.500 xe mỗi năm; có một danh sách chờ đợi hơn một năm để được giao xe mới. Do đó, một phần việc sản xuất Flying Spur mới, phiên bản bốn cửa của Continental GT, được giao cho Nhà máy Transparent (Đức), nơi cũng lắp ráp mẫu xe sang Volkswagen Phaeton. Sự sắp xếp này chấm dứt vào cuối năm 2006 sau khoảng 1.000 ô tô, với toàn bộ hoạt động sản xuất ô tô được chuyển về nhà máy Crewe.

Bentley đã tặng Nữ hoàng Elizabeth II một chiếc Limousine chính thức của Nhà nước vào năm 2002 để kỷ niệm Năm Thánh Vàng của bà. Việc sản xuất chiếc Bentley Azure mui trần hai cửa hoàn thành vào năm 2003. Nó được thay thế bằng một chiếc coupe sang trọng cỡ lớn trang bị động cơ W12 chế tạo tại Crewe và được đặt tên là Bentley Continental GT.

Vào tháng 4 năm 2005, người ta đã xác nhận rằng một chiếc Azure mui trần bốn chỗ có nguồn gốc từ nguyên mẫu Arnage Drophead Coupé sẽ bắt đầu xuất hiện tại Crewe vào năm 2006. Đến mùa thu năm 2005, một phiên bản mui trần của chiếc Continental GT thành công, chiếc Continental GTC, cũng đã được giới thiệu tại triển lãm. mùa thu năm 2005. Hai mẫu này được ra mắt vào cuối năm 2006.

Một đợt chạy giới hạn của GT sửa đổi Zagato cũng được công bố vào tháng 3 năm 2008, được đặt tên là "GTZ".

Một phiên bản mới của Bentley Continental đã được giới thiệu tại Geneva Motor Show 2009: The Continental Supersports. Bentley mới này là mẫu siêu xe kết hợp sức mạnh cực đỉnh với công nghệ FlexFuel thân thiện với môi trường, có khả năng sử dụng xăng (xăng) và nhiên liệu sinh học (E85 ethanol).

Doanh số bán Bentley tiếp tục tăng và năm 2005 có 8.627 chiếc được bán trên toàn thế giới, trong đó có 3.654 chiếc tại Hoa Kỳ. Năm 2007, ngưỡng 10.000 ô tô mỗi năm lần đầu tiên bị phá vỡ với doanh số 10.014 chiếc. Năm 2007, lợi nhuận kỷ lục 155 triệu euro cũng được công bố. Bentley báo cáo đã bán được khoảng 7.600 chiếc trong năm 2008. Tuy nhiên, doanh số bán hàng toàn cầu của hãng đã giảm 50% xuống còn 4.616 xe trong năm 2009 (số lượng giao hàng tại Mỹ giảm 49% xuống còn 1.433 xe) và hãng bị lỗ hoạt động 194 triệu euro, so với lợi nhuận hoạt động là 10 triệu euro trong năm 2008. Do doanh số bán hàng sụt giảm, hoạt động sản xuất tại Crewe đã ngừng hoạt động trong tháng 3 và tháng 4 năm 2009. Mặc dù doanh số bán xe vẫn tăng 11% lên 5.117 trong năm 2010, lỗ hoạt động tăng 26% lên 245 triệu euro. Vào mùa thu năm 2010, công nhân tại Crewe đã tổ chức một loạt cuộc biểu tình phản đối đề xuất bắt buộc làm việc vào thứ Sáu và bắt buộc phải làm thêm giờ trong tuần.

Doanh số bán xe năm 2011 tăng 37% lên 7.003 xe, trong đó Continental GT mới chiếm hơn 1/3 tổng doanh số. Lực lượng lao động hiện tại khoảng 4.000 người.

Doanh nghiệp có lãi vào năm 2011 sau hai năm thua lỗ nhờ kết quả bán hàng sau:

Vào ngày 23 tháng 3 năm 2020, Bentley thông báo tạm dừng sản xuất do đại dịch COVID-19. Vào tháng 6 năm 2020, Bentley thông báo rằng họ sẽ cắt giảm khoảng 1.000 (một phần tư trong số 4.200) việc làm ở Vương quốc Anh do đại dịch COVID-19.

Vào ngày 3 tháng 11 năm 2020, Bentley thông báo rằng tất cả ô tô mới bán ra sẽ chạy điện vào năm 2030. Thông báo này cũng được đưa ra sau khi Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson tuyên bố vào tháng 2 năm 2020 rằng ông đã thông qua luật sẽ cấm và loại bỏ dần các loại xe không dùng điện (bao gồm cả Xe hybrid và plug-in hybrid) từ Vương quốc Anh vào năm 2030 và xe hybrid sẽ bị cấm vào năm 2035.

Logo Bentley

Logo Bentley được thiết kế mang ý nghĩa như sau:

  • - Chữ B ở vị trí trung tâm logo là chữ viết tắt của Bentley
  • - Đôi cánh trong logo tượng trưng cho tốc độ, vận hành mạnh mẽ
  • - Màu sắc được sử dụng là trắng, đen bạc với màu trắng tượng trưng cho sự thuần khiết, quyến rũ; màu đen là sự sang trọng, tính ưu việt; màu bạc của sự tính tế, hoàn hảo. Những gam màu này đều được tầng lớp quý tộc Anh ưa chuộng, phù hợp với phong cách thiết kế hiện đại.
  • - Dù trông có vẻ đối xứng, nhưng thực tế là hai cánh có số lông khác nhau nhằm đánh lừa những ai cố nhái logo của hãng.

logo-bentley

Logo Bentley

Ngoài ra Bentley còn cho ra mắt logo dành riêng cho dòng xe Bentley Brook và Bentley Flying Spur với thiết kế dạng nổi với hình chữ B bay đứng vươn ra phía trước cùng đôi cánh bẻ ngoặt về phía sau.

logo-bentley-canh-chim

Logo Bentley cánh chim (chữ B đang bay)

Biểu tượng nổi tiếng này của Bentley xuất hiện lần đầu tiên cách đây đã gần 90 năm, trên chiếc Model 8 Litre phiên bản 1930. Khi đó, biểu tượng "Chữ B đang bay" không phải là trang bị tiêu chuẩn, mà là tuỳ chọn, với giá 5 guinea (khoảng 1 lượng vàng). Logo này hiện nay không chỉ được điều khiển bằng điện, mà còn có khả năng phát sáng, được kích hoạt mỗi khi hệ thống khoá không chìa hoạt động.

Các dòng xe Bentley hiện nay

Tại Việt Nam, Bentley được phân phối chính thức từ năm 2014.

BẢNG GIÁ XE BENTLEY THÁNG 12/2024
Các dòng xe Giá niêm yết
Bentley Bentayga từ 205.925 USD
Bentley Bentayga EWB từ 236.850 USD
Bentley Flying Spur từ 196.000 USD
Bentley Flying Spur Mulliner từ 294.325 USD
Bentley Mulsanne từ 307.380 USD
Bentley Continental GT từ 245.425 USD
Bentley Continental GT Mulliner từ 318.525 USD

Trên đây là bảng giá xe Bentley tham khảo. Giá lăn bánh, ra biển còn thêm phí trước bạ, tiền biển, phí đường bộ, đăng kiểm, bảo hiểm... Xin vui lòng liên hệ đại lý Bentley Việt Nam để biết thêm thông tin khuyến mại, giảm giá và các ưu đãi tốt nhất.

Tags:

xe bentley, oto bentley, xe sang, thuong hieu bentley

Tin mới

  • BẢNG GIÁ XE BENTLEY 2024 TẠI VIỆT NAM MỚI NHẤT (12/2024)
    BẢNG GIÁ XE BENTLEY 2024 TẠI VIỆT NAM MỚI NHẤT (12/2024)

    02/12/2024

Đánh giá xe Bentley