Nền tảng Premium Platform Electric (PPE) là gì?
Author: Thanh Cars
Cập nhật: 28/01/2024
Gần đây, nhiều dòng xe mới ra mắt của các thương hiệu xe Đức như Audi, Porsche, Volkswagen có sử dụng nền tảng PPE. Vậy nền tảng PPE là gì? Cùng Giaxeotovn tìm hiểu nhé.
Nền tảng PPE là gì?
Premium Platform Electric (PPE) là nền tảng dành riêng cho ô tô điện được phát triển bởi các thương hiệu Audi và Porsche của Tập đoàn Volkswagen. Khung gầm PPE dành cho các loại xe điện lớn hơn nền tảng MEB của Tập đoàn Volkswagen, mặc dù Audi cũng sẽ sản xuất những chiếc xe có nền tảng nhỏ hơn.
Nền tảng PPE là gì?
Nền tảng PPE lần đầu được tiết lộ vào năm 2019, Audi lưu ý rằng nó sẽ có 2/3 điểm tương đồng về lắp ráp với nền tảng MLB Evo. Chiếc xe đầu tiên sử dụng nền tảng PPE là Audi A6 e-tron. PPE sẽ có khả năng đáp ứng nhiều kiểu dáng thân xe bao gồm cả những chiếc sedan gầm thấp, những chiếc wagon rộng rãi mà người Mỹ có thể có hoặc không thể có, và những chiếc SUV gầm cao.
Audi Q6 E-tron dùng nền tảng PPE
Nhìn chung, nền tảng PPE sẽ tương tự với nền tảng MEB, gồm một động cơ điện phía sau - hệ dẫn động cầu sau hoặc động cơ điện kép và dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Nhưng khung gầm PPE sẽ có nhiều công nghệ cao cấp hơn, ví dụ như hệ thống điện 800V và bộ sạc 350 kW. Theo Audi, những chiếc xe được xây dựng dựa trên PPE có thể được trang bị hệ thống treo khí nén, hệ thống lái bốn bánh và kiểm soát véc-tơ mô-men xoắn.
Porsche mở hàng với Macan
Về phía Porsche, hãng cũng cho biết Macan 2024 thế hệ 2 sẽ là dòng xe đầu tiên của thương hiệu sử dụng nền tảng khung gầm PPE. Macan thế hệ 2 chính thức ra mắt toàn cầu trong tháng 01-2024.
Porsche Macan dùng nền tảng PPE
PPE hỗ trợ nhiều loại mô hình với đầu ra của hệ thống ban đầu sẽ lên tới khoảng 450kW hay hơn 600 mã lực, với mô-men xoắn cực đại hơn 1.000Nm. Cũng giống như Taycan, Porsche đang triển khai công nghệ 800V cho thế hệ Macan tiếp theo. Điều này đảm bảo hiệu suất cao nhất quán, giảm đáng kể thời gian sạc và giảm trọng lượng của cáp điện áp cao cũng như không gian cần thiết cho chúng.
Macan thế hệ mới sẽ có treo dạng tay đòn kép được sửa đổi hoàn toàn với thanh ổn định tách rời ở phía trước. Động học và đàn hồi của nó cho phép cải thiện khả năng phản hồi, độ chính xác của tay lái và độ ổn định trên đường thẳng. Treo sau đa liên kết ở được kết nối với thân xe thông qua một khung phụ được gắn đàn hồi, trong khi mô-tơ điện phía sau được gắn trực tiếp vào cấu trúc tại 4 điểm. Nhờ đó Macan điện có độ ổn định ngang cao, đánh lái chính xác và giảm độ ồn, rung, xóc.
Nói kỹ hơn một chút về "cầu sau hiệu năng cao", ở đây động cơ điện được đặt ở vị trí lùi về phía sau, dẫn đến sự cân bằng trọng lượng hơi tập trung về phía sau với tỷ lệ 48/52%. Kết hợp với sự phân bổ mô-men xoắn năng động của hệ dẫn động 4 bánh và hệ thống đánh lái trục sau, các mô-tơ điện mạnh mẽ đảm bảo sự linh hoạt khi tăng tốc thoát cua.
Với PPE, Porsche và Audi đã cùng nhau phát triển một nền tảng dành riêng cho ô tô điện để tận dụng ưu điểm của hệ động lực này – chẳng hạn như nhỏ gọn và đem tới không gian rộng rãi. Đồng thời, kiến trúc này cho phép thay đổi linh hoạt chiều dài cơ sở, chiều rộng vệt bánh và khoảng sáng gầm. Vậy nên nó có thể được sử dụng để hiện thực hóa nhiều mẫu xe khác nhau ở các phân khúc khác nhau. PPE cũng đảm bảo các đặc tính lái nổi tiếng của Porsche.
(Theo Audi, Porsche)
Premium Platform Electric, nen tang ppe, audi, volkswagen, porsche
TIN MỚI
-
BẢNG GIÁ XE AUDI 2024 VIỆT NAM MỚI NHẤT (12/2024)
02/12/2024
-
Audi thay nhà nhập khẩu và phân phối mới tại Việt Nam
02/12/2024
-
Tìm hiểu đèn Digital Matrix Led trên xe Audi
02/12/2024
-
Năm 2023: Audi là hãng xe sang lớn thứ 3 thế giới
07/02/2024
-
Nền tảng Premium Platform Electric (PPE) là gì?
28/01/2024
-
Tìm hiểu hộp số S-tronic của Audi
22/12/2023
-
Tìm hiểu hệ dẫn động Quattro của Audi
05/12/2023
-
Đại lý Audi Hồ Chí Minh
04/12/2023
Bình luận (0)