Hệ dẫn động 4MATIC trên xe Mercedes
Author: Thanh Cars
Cập nhật: 30/11/2023
Nói đến xe Mercedes, không thể không nói đến hệ dẫn động 4 bánh mang tên 4MATIC. Ra đời từ năm 1985, đến nay 4MATIC cũng đã bước vào thế hệ thứ 4.
Sự ra đời của 4MATIC
Hãng xe Mercedes của Đức ra mắt hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) với tên gọi là 4Matic tại Frankfurt Motor Show vào năm 1985. Ban đầu, Mercedes-Benz công bố hệ truyền động 4MATIC sẽ được trang bị trên lớp E-Class. Những năm sau đó, nó xuất hiện trên hầu hết các dòng sản phẩm của Mercedes.
Hệ dẫn động 4MATIC của Mercedes
4Matic là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian được phát triển bởi Mercedes-Benz. Nó có nhiều điểm tương tự với Quattro của Audi, xDrive của BMW, 4Motion của Volkswagen...nhưng cũng có những điểm khác biệt.
Video tìm hiểu về 4Matic
Gần như tất cả các xe Mercedes-Benz trang bị hệ thống này đều được ghép nối với hộp số tự động làm hộp số mặc định.
4MATIC cung cấp các thiết lập khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng của chiếc xe. Nhằm tăng lực kéo cho các bánh sau, nếu cần thiết hệ thống sẽ tự động tăng mô-men-xoắn cho bánh trước. Ở điều kiện bình thường, 4MATIC có thể phân bổ lực kéo 45% lên cầu trước và 55% vào cầu sau. Nó sử dụng một bộ khóa vi sai trung tâm đa đĩa với 1 lực khóa cơ sở là 50 Nm. Trong trường hợp cần tăng tốc hay vượt tải, hệ truyền động 4MATIC có thể phân bố lực kéo lên đến 30% cho cầu trước và 70% cho cầu sau, phụ thuộc vào các hệ thống điện tử ESP, 4ETS, ASR và bề mặt đường. Hệ thống điện tử điều chỉnh 4 bánh xe hoạt động 1 cách chính xác nhất và sẽ thay đổi nếu cần thiết.
Các thế hệ 4MATIC
4Matic cũng liên tục được cải tiến, phát triển theo sự phát triển của ngành xe hơi. Thế hệ thứ hai của 4Matic được giới thiệu lại trên dòng W210 vào năm 1998/1999. Thế hệ thứ hai của 4Matic sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian với ba bộ vi sai mở phía trước, giữa và sau. Kiểm soát lực kéo được thực hiện bằng cách sử dụng ETS (Hệ thống lực kéo điện tử). Điều này sử dụng hệ thống ABS với các van bổ sung để giám sát và sau đó phanh một phần bất kỳ bánh xe nào bị mất lực kéo. Hệ thống đơn giản hơn nhiều này cũng được trang bị trên mẫu SUV Mercedes-Benz M-Class và mẫu sedan C280.
Năm 2008, Mercedes-Benz trình làng thế hệ 3 của 4Matic. Theo như công bố thì hệ thống này giúp khối lượng xe giảm xuống 90 kg so với những xe cùng đời trang bị hệ thống 4Matic cũ.
Đến năm 2016, 4Matic được ra mắt thế hệ thứ 4, mang tên 4MATIC+. Hệ thống này có thể truyền 100% mô-men xoắn có sẵn của động cơ tới trục trước hoặc sau. Ở E-Class thế hệ thứ năm, một cài đặt bổ sung đã được giới thiệu trên mẫu E63 S AMG giúp ngắt kết nối trục trước khỏi hệ thống truyền động, biến nó thành ô tô dẫn động cầu sau một cách hiệu quả. Tính năng này được gọi là "Chế độ Drift", thu hút làn sóng chú ý do cài đặt cùng tên được triển khai lần đầu tiên trên Ford Focus RS thế hệ thứ ba.
So sánh 4MATIC với các hệ dẫn động Quattro và xDrive
Các hãng xe Đức luôn nổi tiếng với sự sáng tạo và khả năng chế tạo tuyệt vời, có nhiều đăng ký phát minh cốt lõi. Người Đức cũng rất thích đặt những cái tên thật kêu cho tài sản của mình, nhằm khẳng định thương hiệu. Vì vậy mà cùng là hệ dẫn động 4 bánh nhưng có nhiều cái tên khác nhau như Quattro, 4Motion, XDrive, 4Matic...
Video so sánh 4Matic với Quattro và xDrive
(Theo Mercedes, Audi, BMW)
✅ Xem thêm: BẢNG GIÁ XE MERCEDES
4matic, xe mercedes, de dan dong 4 banh
TIN MỚI
-
BẢNG GIÁ XE MERCEDES-BENZ 2024 MỚI NHẤT (12/2024)
09/12/2024
-
Phanh chủ động Active Brake Assist của Mercedes là gì?
02/12/2024
-
Dân Trung Quốc tẩy chay Mercedes Maybach
14/10/2024
-
Drive Pilot của Mercedes-Benz sắp hoàn toàn lái hộ con người
16/08/2024
-
Soi kỹ đèn pha Multibeam LED trên xe Mercedes
06/12/2023
-
Công nghệ đèn Digital Light trên xe Mercedes
06/12/2023
-
Công nghệ Mild Hybrid là gì? So sánh với Full Hybrid
04/12/2023
-
Hệ dẫn động 4MATIC trên xe Mercedes
30/11/2023
Bình luận (0)