Nhìn lại thị trường ô tô Việt nam năm 2016
Author: Thanh Cars
Cập nhật: 11/06/2017
Cùng nhìn lại những điểm chính của thị trường ô tô Việt nam 2016 qua 2 mốc thời gian quan trọng là tháng 6/2016 và tháng 12/2016.
Doanh số của toàn thị trường ô tô Việt nam 2016 tháng 4 - 5 - 6. Doanh số tích lũy của toàn VAMA đến tháng 6 là 123.661 xe. Trường Hải xếp thứ nhất với 53.127 xe, chiếm 43% thị phần. Toyota đứng thứ 2 với 26.025 xe và 21% thị phần. Tiếp theo là Ford 13.616xe (11%), Honda 4.457 xe (3.6%), GM 4.435 xe (3.5%)... Hãng xe sang Mercedes xếp thứ 10 với 2.467 xe đến tay người tiêu dùng, chiếm 2% thị phần.
Doanh số các mẫu xe chủ lực trong các phân khúc B,C,D và Hatchback.
Phân khúc B: Phân khúc B có sự giảm mạnh trong tháng 6 (giảm 20% so với 2 tháng trước). Toyota Vios vẫn là ông vua trong phân khúc này nhưng thị phần giảm 3 tháng liên tiếp, từ 40.2% xuống 32.9%. Kèm theo đó là Toyota Yaris cũng giảm từ 3-2%. Ở chiều ngược lại Honda City lại tăng trưởng đều cán mốc 17% thị phần ở tháng thứ 6. Nissan Sunny cũng đạt khoảng 9% thị phần phân khúc này trong tháng 6.
Phân khúc C: Ở phân khúc này thứ tự dẫn đầu vẫn là Mazda3, Kia K3,Toyota Altis, Ford Focus, Honda Civic.
Phân khúc D: phân khúc sedan hạng trung cao vẫn là sự thống trị của Toyota Camry bất chấp Mazda6 liên tục giảm giá và khuyến mại. Thị phần Toyota Camry luôn chiếm gần 60% phân khúc này.
Các cuộc cạnh tranh trong các phân khúc SUV, MPV, Pickup, xe thương mại.
Phân khúc MPV: Trong 3 tháng liên tiếp Toyota Innova giảm doanh số liên tục cùng với mức giảm chung của phân khúc MPV. Tháng 7 Toyota Innova 2017 chính thức ra mắt hứa hẹn nhiều thay đổi về thiết kế và vận hành.
Phân khúc SUV: phân khúc có 3 tháng tăn trưởng liên tiếp và Toyota Fortuner cũng vậy. Mẫu xe bom tấn này của Toyota không những vậy còn tăng trưởng ấn tượng hơn tất cả, dẫn đến số tương đối cũng tăng theo, đạt 43.6% ở tháng thứ 6.
Phân khúc bán tải Pickup: Sự thống trị của Ford Ranger trong phân khúc này không biết đến bao giờ mới chấm dứt. Mẫu xe này chiếm 60% thị phần trong tháng 6. Trong khi đó Toyota Hilux khuyến mại rầm rộ cũng đẩy thị phần lên được 13.6%, áp sát Mazda BT50 16.9%.
Phân khúc xe thương mại: Thị phần của Ford Transit gần 90%, trong khi Toyota Hiace với giá thành đắt đỏ chỉ chiếm khoảng 10%.
Báo cáo của VAMA 3 tháng cuối năm 10-11-12/2016.
Thị trường ô tô Việt nam tháng 12-2016. Tháng 12 các thành viên VAMA cán mốc 28.164 xe, trong đó Trường Hải vẫn ở vị trí dẫn đầu với 10.347xe, chiếm 36,7%. Tính chung cả năm 2016, các thành viên VAMA đạt kỷ lục 271.833 xe, cao nhất từ trước đến nay và cao hơn năm 2015 đến 28.148 xe, mức tăng trưởng là 24,4%. Trong đó Trường Hải bán được 112.847 xe , chiếm 41,5% thị phần. Ở vị trí thứ 2, Toyota cả năm 2016 bán được 58.701 xe, chếm 21,6% thị phần. Tiếp theo là Ford Việt nam, cung cấp ra thị trường 29.011xe, chiếm 10,7% thị phần. Honda Việt nam cũng vẫn giữ vững vị trí trong top 4 khi đạt doanh số 11.501 xe, đạt thị phần 4,2%....
Các phân khúc quan trọng
Phân khúc B: Toyota Vios có nhiều tháng liên tiếp đạt mốc trên 2000 xe/tháng và giữ vững vị trí số 1 trong phân khúc này với trên 40% thị phần. Đáng chú ý Honda City có doanh số khá ấn tượng, chiếm gần 15% thị phần phân khúc này. Kế đến là Nissan Sunny ổn định ở mức gần 10% thị phần.
Phân khúc C: Ở phân khúc này thứ tự dẫn đầu vẫn là Mazda3(51% phần), Kia K3 (23%),Toyota Altis (19%), Ford Focus, Honda Civic... Tháng 12 Mazda3 lập kỷ lục với 1578 xe đến tay khách hàng.
Phân khúc D: Lần đầu tiên trong năm 2016 Mazda 6 đã vượt Toyota Camry để trở thành xe bán chạy nhất phân khúc cao trung. Chính sách giảm giá của Trường Hải là nguyên nhân chính dẫn đến sự thăng hoa của các mẫu Mazda trong những tháng cuối năm này.
Phân khúc SUV, MPV, Pickup, Commuter
Phân khúc SUV: Cũng giống Mazda 6, với sự giảm giá của CX5 đã đem đến doanh số kỷ lục cho dòng xe này với 1059 xe bán ra, đứng đầu thị trường. Tháng này Toyota Fortuner cũng giảm sản lượng để đón chờ mẫu xe Fortuner mới nhập khẩu nguyên chiếc, ra mắt trong tháng 1/2017. Cũng cần nói thêm là Fortuner đã giảm thị phần đáng kể so với những tháng đầu năm, khi chỉ đạt trên 30% trong 2 tháng 10, 11 và giảm thê thảm trong tháng 12. Các mẫu xe khác xếp sau như Honda CRV, Nissan X-trail, Kia Sorento, Isuzu MU-X vẫn ổn định doanh số bán.
Phân khúc MPV: Toyota Innova thể hiện sự bứt phá khi đạt 1877 xe trong tháng 12, chiếm 89% thị phần. Lý do là nhu cầu mua xe kinh doanh cuối năm tăng thêm của thị trường.
Phân khúc Pickup: Ford Ranger có tháng thứ 3 tăng trưởng liên tiếp trong quý 4. Tháng 12 mẫu bán tải này cán mốc 1401 xe bán được. Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Mazda Bt50 khoác vai nhau như 3 cậu học trò chung lớp, ở vị trí tiếp theo, trên mẫu xe được PR kha mạnh là Chevrolet Colorado một chút.
Phân khúc SUV to với sự góp mặt của hai anh em nhà Toyota: Landcruiser V8 và Prado I4. Phân khúc này thực ra khá rôm rả với các đối thủ sừng sỏ từ Lexus, Land Rover, Audi, Mercedes... nhưng các thương hiệu trên lại không nằm trong VAMA nên thiếu số liệu để đánh giá.
thi-truong-oto, thi-truong-oto-viet-nam, truong-hai, toyota, honda, GM, Ford, mercedes, nissan, vios, altis, camry, innova, fortuner, hilux, ranger
TIN MỚI
-
BẢNG GIÁ XE TOYOTA 2024 MỚI NHẤT (12/2024)
26/12/2024
-
So sánh Vinfast VF6 và Toyota Yaris Cross: Nên chọn xe Việt hay xe Nhật?
26/12/2024
-
BẢNG GIÁ XE Ô TÔ HONDA 2024 MỚI NHẤT (12/2024)
25/12/2024
-
BẢNG GIÁ XE MAZDA 2024 MỚI NHẤT (12/2024)
24/12/2024
-
BẢNG GIÁ SIÊU XE LAMBORGHINI 2024 TẠI VIỆT NAM (12/2024)
23/12/2024
-
10 điểm so sánh giữa Toyota Yaris Cross và Mitsubishi Xforce
22/12/2024
-
BẢNG GIÁ XE BYD 2024, ƯU ĐÃI MỚI NHẤT (12/2024)
22/12/2024
-
BẢNG GIÁ SIÊU XE KOENIGSEGG 2024 MỚI NHẤT (12/2024)
22/12/2024
Bình luận (0)