BYD vượt Volkswagen tại Trung Quốc
Author: Thanh Cars
Cập nhật: 26/01/2024
Sự vươn lên mạnh mẽ của BYD trong năm qua đã dẫn đến việc hãng xe này lần đầu lật đổ được Volkswagen để trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thị trường nội địa. Volkswagen đành ngậm ngùi lui về vị trí thứ 2.
Volkswagen từng thống trị Trung Quốc
Đã 15 năm liên tiếp, nhà sản xuất Volkswagen tới từ Đức luôn thống trị thị trường tỷ dân. Thương hiệu xe hơi Volkswagen được người Trung Quốc xem như một hãng xe quốc dân, được yêu thích và sử dụng rộng rãi.
Trung Quốc được coi là “con bò sữa” của Volkswagen, nước này đã chiếm 37% doanh số bán xe mới của công ty vào năm ngoái và 15% lợi nhuận trước thuế từ hoạt động kinh doanh xe du lịch. Volkswagen cũng đang vận hành 40 nhà máy sản xuất tại Trung Quốc, tự mình hoặc thông qua liên doanh. Công ty có thị phần lớn nhất trong số các nhà sản xuất ô tô nước ngoài tại Trung Quốc, sở hữu các thương hiệu nổi tiếng ở đó như Volkswagen, Skoda, Porsche, Audi và Bentley.
Volkswagen đã từng thống trị thị trường tỷ dân
Tuy nhiên, những năm gần đây, với sự bảo trợ từ chính phủ Bắc Kinh, cùng sự phát triển nhanh chóng của những nhà sản xuất ô tô nội địa Trung Quốc, những hãng xe nhập khẩu nước ngoài như Volkswagen (VW) tại thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất thế giới này đang dần bị mất đi thị phần vốn có, thu hẹp doanh số.
Thị phần 5 hãng xe đứng đầu thị trường Trung Quốc 15 năm qua
Sự trỗi dậy nhanh chóng của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã mang lại vị thế dẫn đầu trong việc phát triển xe điện công nghệ cao và giá cả phải chăng. Các nhà sản xuất ô tô đình đám như Stellantis và VW hiện đang chuyển sang các công ty ô tô Trung Quốc để học hỏi về chiến lược xe điện của họ.
BYD lần đầu vượt Volkswagen
Hãng xe nội địa BYD vượt qua tập đoàn Volkswagen cùng hàng loạt tên tuổi lớn trong ngành ô tô thế giới để trở thành hãng xe bán chạy nhất Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới trong năm 2023.
BYD chính thức vượt qua Volkswagen
Theo Bloomberg, việc nổi tiếng cùng nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm đã giúp doanh số bán xe của BYD tại Trung Quốc tăng vọt trong vài năm qua. Năm 2020, lượng xe BYD bán ra còn xếp sau Changan, Honda, Toyota và Volkswagen. Tuy nhiên, những năm gần đây khi doanh số bán các hãng xe này có dấu hiệu chững lại, doanh số BYD lại tăng khá nhanh chủ yếu nhờ vào việc giới thiệu một số mẫu xe hybrid, xe plug-in hybrid và xe thuần điện.
Năm 2022, BYD nổi lên là công ty bán xe điện lớn nhất ở Trung Quốc với 29,7% thị phần, tiếp theo là GM, Tesla, Geely và Changan. Vào quý cuối cùng của năm ngoái, dòng Song của BYD đã truất ngôi MINI EV của Wuling Hongguang để trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất tại quốc gia này
BYD đã đánh bại các đối thủ
Dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ô tô Trung Quốc cho thấy, số lượng xe BYD được lưu hành mới tại Trung Quốc đã tăng lên 2,4 triệu chiếc vào năm 2023, tương đương thị phần 11%, tăng 3,2% so với năm 2022.
Trong số 5 thương hiệu hàng đầu khác, Toyota và Honda đều chứng kiến thị phần và doanh số bán hàng giảm. Công ty Changan cũng chứng kiến doanh số bán hàng tăng lên, mặc dù thị phần không thay đổi.
Đầu năm 2024: BYD tiếp tục áp đảo
Bước sang năm 2024, BYD tiếp tục thể hiện sự thống trị của mình tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Thương hiệu này bán được 40.400 xe trong tuần thứ 3 của tháng 1, gấp gần 4 lần vị trí thứ 2 là Tesla. Ông vua một thời Volkswagen chỉ giao 3.800 xe, đứng vị trí thứ 8. Các tên tuổi xếp trên Volkswagen ngoài Tesla thì toàn là các hãng xe Trung Quốc, cho thấy vị thế báo động của hãng xe Đức lừng danh này.
Doanh số của BYD tiếp tục áp đảo đầu năm 2024
Trung Quốc đang dần trở thành thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới, khi các gã khổng lồ trong nước như BYD đổ tiền đầu tư vào việc sản xuất các loại xe giá cả cạnh tranh. Theo các nhà phân tích, với sự đa dạng về mẫu mã và giá cả cạnh tranh hơn nhiều so với xe điện của Tesla đã giúp BYD mở rộng được thị phần và tăng doanh số bán hàng trong thời gian qua.
BYD chưa bán xe điện tại thị trường Mỹ, nhưng đang mở rộng ra toàn cầu, trong đó có cả châu Âu và nhiều nước châu Á khác như Thái Lan, Indonesia, Thổ Nhỹ Kỳ...
Chiến lược "Không làm được thì mua lại"
Sự trỗi dậy nhanh chóng của BYD còn chứng tỏ các thương hiệu ô tô Trung Quốc đang dẫn đầu trong việc phát triển những dòng xe điện công nghệ cao, có giá cả phải chăng và ngày càng được khách hàng quốc tế đón nhận.
BYD Seagull đang là con gà đẻ doanh số
Chiến lược của các đối thủ là nếu không làm được thì mua lại. Các nhà sản xuất xe hơi truyền thống như Stellantis và Volkswagen đang tìm cách mua cổ phần trong các hãng xe điện Trung Quốc để tiếp cận công nghệ của những công ty này.
Cuối tháng 10, không lâu sau khi đóng cửa nhà máy sản xuất xe Jeep tại Trung Quốc, Stellantis đã đạt được thoả thuận trị giá 1,1 tỷ USD để mua cổ phần tại Zhejiang Leapmotor, công ty đứng thứ 36 trên thị trường xe điện Trung Quốc.
Tháng 7 năm ngoái, Volkswagen công bố kế hoạch chi 700 triệu USD để mua 5% cổ phần của Xpeng. Dù trong một ngày Volkswagen bán được nhiều xe hơn Xpeng bán trong một tháng, hãng xe nước Đức đang mất dần vị thế ở thị trường tỷ dân.
Và trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách về phần mềm với các đối thủ Trung Quốc và Tesla, bộ phận phần mềm Cariad SE của VW đã đầu tư 1 tỷ USD vào Horizon Robotics, một công ty công nghệ Trung Quốc và chi thêm 1,35 tỷ USD, cho 60 % cổ phần trong liên doanh.
Horizon Robotics được coi là con bài chiến lược của Volkswagen trong việc sản xuất các chip máy tính mạnh mẽ, chứa mã chạy các hệ thống của ô tô như phanh, động cơ đẩy và quản lý pin cho ô tô điện. Công ty cho biết Horizon Robotics sẽ sản xuất công nghệ này cho thị trường Trung Quốc.
Chưa rõ những bước đi của Volkswagen liệu có thành công hay không, nhưng nhìn vào tốc độ tăng trưởng của các công ty ô tô điện của Trung Quốc gần đây, có thể thấy một tương lai không được sáng sủa lắm đang chờ đón nhà sản xuất xe ô tô của Đức
✅Xem thêm: Bảng giá xe BYD
byd vuot volkswagen, byd thong tri thi truong trung quoc
TIN MỚI
-
BẢNG GIÁ XE BYD 2024, ƯU ĐÃI MỚI NHẤT (12/2024)
10/12/2024
-
Công nghệ DM-p Plug-in Hybrid của BYD là gì?
02/12/2024
-
Công nghệ DM-i Super Hybrid của BYD là gì?
04/10/2024
-
BYD quyết định xây nhà máy tại Việt Nam
04/10/2024
-
BYD Disus-X: hệ thống treo dành cho siêu xe BYD
04/10/2024
-
BYD đang làm giá tại Việt Nam?
26/07/2024
-
BYD hợp tác với Evercharge để cung cấp giải pháp trạm sạc
19/07/2024
-
Vì sao Pin Blade của BYD an toàn nhất thế giới?
15/07/2024
Bình luận (0)