Tata Nano giá rẻ đã tìm được thiên đường?

Author: Thanh Cars
Cập nhật: 29/05/2013

Mẫu xe giá bèo của Ấn Độ có vẻ như đã tìm được một thiên đường lý tưởng bên ngoài thị trường nội địa, đó là Myanmar. Tại sao lại là Myanmar?

1. Từ chiếc xe của những ước mơ

xe-oto-gia-re-tata-nano

Khẩu hiệu mọi lúc mọi nơi và mọi người gây thiện cảm của Tata Nano. Ai cũng từng mơ ước sẽ có riêng cho mình một chiếc xe với chỉ vỏn vẹn 2500 đô la

Ý tưởng về một chiếc xe cho mọi người, cho mọi nhà, với mọi tầng thu nhập được hãng xe Tata của Ấn độ manh nha từ những năm đầu của thế kỷ mới. Nhưng phải đến năm 2009 thì chiếc xe giá rẻ này mới chính thức trình làng. Ngay từ khi chỉ là ý tưởng thai nghén cho đến các giai đoạn của quy trình ra đời một sản phẩm hoàn chỉnh thì Tata đã thu hút được sự chú ý của không chỉ hàng tỷ người dân Ấn độ mà còn cả ngành công nghiệp ô tô quốc tế và cộng đồng các châu lục. Được cho là sản phẩm xuất phát từ "nền tảng vững chắc của chiếc kim tự tháp" - Ý nói nhằm phục vụ nhu cầu của hàng tỷ người thu nhập thấp tại Ấn Độ, thổi một làn gió tươi mới vào ngành công nghiệp ô tô già cối vốn từ lâu đã quên đi giá trị cốt lõi của nó là phục vụ cộng đồng mà chỉ nhăm nhăm tìm kiếm lợi nhuận. Một chiến lược hứa hẹn thành công lớn cho hãng xe địa phương của Ấn Độ.

2. Đến kẻ chết đuối

Tuy nhiên, cuộc sống không như là mơ. Tiếc thay, Tata nano cho đến bây giờ là một chiếc xe thất bại: doanh số chỉ đạt 1/4 kỳ vọng và đang theo đà giảm mạnh, không chỉ tại các thị trường nước ngoài mà nó đặt chân đến mà ngay cả bản thân thị trường nội địa với phần đông là người nghèo. Chiếc xe của người nghèo lại bị chính người nghèo quay lưng là vì nó không đáp ứng được kỳ vọng là một chiếc ô tô 4 bánh đúng nghĩa. Kém an toàn, động cơ yếu đuối, trang thiết bị nghèo nàn vì phải cắt giảm chi phí sản xuất khiến cho chiếc xe như một cái "chuồng gà 4 bánh", lấy đi bao tự hào của người sử dụng nó....

"Tháng 4/2009, Tata Nano được tung ra thị trường, và đến cuối năm đó, chỉ có 30.763 chiếc Tata Nano đến tay người tiêu dùng. Sang năm tài khóa 2010, Tata Nano đã có mức tăng trưởng ấn tượng lên tới 129%, tuy nhiên số xe thực tế bán được chỉ là 70.431 chiếc, cách khá xa so với mục tiêu. Tháng 6 năm 2010, nhà máy mới ở Sanand được khánh thành và bắt đầu sản xuất Nano, tuy nhiên nguyên cả 2011, tổng số lượng Nano mà Tata bán được cũng chỉ tăng 5,8%, đạt 74.521 chiếc".Ngay tại Ấn Độ, thị trường vốn chiếm gần hết doanh số của Tata Nano hiện nay thì trong 11 tháng đầu năm 2012, ngoại trừ tháng 3, lượng xe Nano mà Tata bán được chưa một lần vượt qua mốc 10.000 xe. Không những vậy, doanh số của Nano liên tục giảm đều suốt 8 tháng gần đây. Đến tháng 11 vừa qua, số lượng bán được chỉ còn lại 3.503 chiếc, xếp thứ 19 trong danh sách các mẫu xe bán chạy nhất tại Ấn Độ, kém xa đối thủ trực tiếp Maruti Alto (có giá bán từ 4.500 đến 6.400USD), vốn liên tục giữ vị trí xe bán chạy nhất tại thị trường này với số lượng bán trung bình hàng tháng hơn 25.000 xe, cả năm trên 300.000 xe" Số liệu từ Carscoop.

Một chiếc xe kỳ diệu nhưng chẳng thể thành công?

 

Thừa nhận thất bại với chiến lược sản phẩm giá bèo 2000USD, năm 2012, tức là sau khi ra đời 3 năm hãng chủ quản của chiếc xe hơi giá rẻ nhất thế giới quyết tâm "rũ bỏ chiếc áo rách". Hãng đã mặc cho Nano một chiếc áo tươm tất hơn như tăng dung tích động cơ lên 800cc và trang bị nhiều tiện ích và tính năng an toàn hơn, nhưng kéo theo đó là giá thành cao hơn, tương đương với những đối thủ Hyundai I10, Suzuki alto...Chưa cần phân tích về mặt doanh số, chỉ  tính về mặt thay đổi này Tata đã tự làm mất đi những giá trị cốt lõi của chính mình.

3. Myanmar, cái cọc giữa dòng chảy


Myanmar những năm gần đây có sự chuyển mình, về mọi mặt. Lệnh cấm vận của quốc tế đã dần được tháo bỏ, đất nước bí hiểm nhất Đông nam á ngày càng tiến đến tự do và dân chủ, nền kinh tế cũng cựa mình trong mở cửa. Thị trường ô tô cũng có những đổi thay. Nó giống như thị trường Việt nam  khoảng 20 năm về trước, xe quá đát gầm rú đầy đường cùng nồng nặc khói và bụi, ngành sửa chữa và buôn bán xe cũ êm ấm và phát đạt. Do nền kinh tế mới mở cửa cùng các chính sách bảo hộ nội địa, giá xe ô tô mới tại đây cao gấp đôi Việt nam hiện tại và đắt gấp 5 lần tại Nhật bản. Con số gây sốc này khiến cho các hãng ô tô tìm đủ mọi cách xây dựng nhà máy hòng kiếm miếng ăn phần tại đây.

 

tata-nano-2012

Đây có lẽ là một thử nghiệm mới của Tata trong bối cảnh phải thay đổi để tồn tại.

Trong hoàn cảnh đó, không ngạc nhiên Tata đã chính thức đặt chân vào đất nước kém phát triển nhất Asean này, sau khi nhòm ngó các thị trường khác như Việt nam, indo (mà chẳng dám vào).  Đây có lẽ là một thử nghiệm, một lối thoát cho Tata nano. Có phải kẻ chết đuối đã vớ được chiếc cọc của đời mình? Hãy chờ xem

Tags:

xe-hoi-gia-re, xe-tata-nano, oto-gia-re, xe-danh-cho-nguoi-ngheo, hyundai-i10, suzuki-alto, thi-truong-o-to, myanmar, asean, chet-duoi-vo-duoc-coc, tata

Đánh giá: (4.5/5)(51 votes)

Bình luận (0)

TIN MỚI

  • BẢNG GIÁ SIÊU XE KOENIGSEGG 2024 MỚI NHẤT (12/2024)
    BẢNG GIÁ SIÊU XE KOENIGSEGG 2024 MỚI NHẤT (12/2024)

    26/12/2024

  • BẢNG GIÁ XE TOYOTA 2024 MỚI NHẤT (12/2024)
    BẢNG GIÁ XE TOYOTA 2024 MỚI NHẤT (12/2024)

    26/12/2024

  • So sánh Vinfast VF6 và Toyota Yaris Cross: Nên chọn xe Việt hay xe Nhật?
    So sánh Vinfast VF6 và Toyota Yaris Cross: Nên chọn xe Việt hay xe Nhật?

    26/12/2024

  • BẢNG GIÁ XE Ô TÔ HONDA 2024 MỚI NHẤT (12/2024)
    BẢNG GIÁ XE Ô TÔ HONDA 2024 MỚI NHẤT (12/2024)

    25/12/2024

  • BẢNG GIÁ XE MAZDA 2024 MỚI NHẤT (12/2024)
    BẢNG GIÁ XE MAZDA 2024 MỚI NHẤT (12/2024)

    24/12/2024

  • BẢNG GIÁ SIÊU XE LAMBORGHINI 2024 TẠI VIỆT NAM (12/2024)
    BẢNG GIÁ SIÊU XE LAMBORGHINI 2024 TẠI VIỆT NAM (12/2024)

    23/12/2024

  • 10 điểm so sánh giữa Toyota Yaris Cross và Mitsubishi Xforce
    10 điểm so sánh giữa Toyota Yaris Cross và Mitsubishi Xforce

    22/12/2024

  • BẢNG GIÁ XE BYD 2024, ƯU ĐÃI MỚI NHẤT (12/2024)
    BẢNG GIÁ XE BYD 2024, ƯU ĐÃI MỚI NHẤT (12/2024)

    22/12/2024