Bộ vi sai ô tô là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Bộ vi sai ô tô là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Khi ô tô vào cua, bánh xe phía trong có quãng đường ngắn hơn bánh xe phía ngoài, do đó để xe có thể vào cua, vận tốc của bánh xe phía trong phải nhỏ hơn phía ngoài. Bộ vi sai ô tô được sinh ra để làm điều đó.
Xem bài viết
Video bộ vi sai ô tô Xem bài viết

Vi sai ô tô là gì?

Bộ vi sai ô tô (viết tắt là LSD) là phần ụ tròn nằm chính giữa cầu xe, có nhiệm vụ chia mô men xoắn của động cơ thành hai đường, để hai bên bánh xe quay với hai tốc độ khác nhau.
Xem bài viết
Bộ vi sai ô tô Khi ôtô chạy trên đường thẳng, các bánh xe có tốc độ như nhau, do đó không có ảnh hưởng gì đến độ cân bằng, ổn định của xe. Nhưng khi vào cua, bánh xe phía trong có quãng đường ngắn hơn bánh xe phía ngoài, do đó để xe có thể vào cua, vận tốc của bánh xe phía ngoài lớn hơn. Bộ vi sai ô tô là một phát minh quan trọng giúp các dòng xe có bánh đối xứng có thể vào cua mà không gây hiện tượng văng xe do các bánh di chuyển với tốc độ khác nhau. Xem bài viết

Chức năng của bộ vi sai:

Xem bài viết

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bộ vi sai ô tô

Về cấu tạo cơ bản, bộ vi sai là một hệ thống các bánh răng nằm trên trục nối hai bánh xe, nhận mô-men xoắn từ trục truyền động và phân chia ra từng bánh xe. Ở các xe thường thấy bộ phận ụ tròn chính giữa cầu sau, đó là vị trí của vi sai.
Xem bài viết
Cấu tạo bộ vi sai ô tô Hộp vi sai ô tô gồm 2 phần cơ bản: truyền lực cuối và truyền lực vi sai. Truyền lực cuối: bánh răng chủ động (1) ăn khớp với bánh bị động (2) -> giảm số vòng quay để tăng momen. Truyền lực vi sai: tạo ra tốc độ quay chênh lệch giữa 2 bánh xe khi chạy đường vòng. Xem bài viết

Các loại vi sai ô tô

Vi sai mở (open differential):
Xem bài viết
Với đặc trưng rẻ, nhẹ và bền. Tuy nhiên nhược điểm lớn nhất lại là mô-men xoắn truyền tới các bánh không đồng đều, bánh ít độ bám hơn lại nhận nhiều mô-men xoắn tăng khả năng trượt, nhất là khi trên bề mặt trơn ướt. Để khắc phục sinh ra loại vi sai hạn chế trượt LSD giúp truyền mô-men xoắn tới cả bánh có độ bám tốt hơn. Vi sai khóa (lock differential): Loại vi sai này có thể khóa các trục bánh xe khi cần thiết để cung cấp sức mạnh cho bánh xe cần lực kéo, nhưng nhược điểm phải mở khóa trước khi vào cua, thường dùng trên xe off-road. Vi sai hạn chế trượt kết hợp phanh: Loại vi sai ô tô này khắc phục điểm yếu của 2 loại trên. Theo đó, hệ thống điều khiển điện tử sẽ chủ động phanh bánh bị trượt, mất độ bám để tận dụng mô-men xoắn truyền sang bánh còn lại giúp xe chuyển động. Ưu điểm của loại này là sử dụng vi sai mở, kết hợp điều khiển điện tử nên gọn nhẹ, ít phải bảo dưỡng. Trên đây Giaxeotovn đã cùng bạn tìm hiểu sơ lược về vi sai ô tô và các  loại vi sai, nguyên lý hoạt động của bộ vi sai ô tô. Nếu có chia sẻ gì hay thắc mắc, vui lòng liên hệ và trao đổi cùng chúng tôi nhé. Xem bài viết