Tin thị trường

Thị trường ô tô Việt nam 2014

Cập nhật thông tin về thị trường xe hơi Việt nam năm 2014: cung, cầu, doanh số bán của các thành viên VAMA. Các mẫu xe mới và sự cạnh tranh trong từng phân khúc thị trường

Tháng 12/2014

thi-truong-oto-thang-12-2014

Tổng quan doanh số các hãng năm 2014. Theo đó Trường Hải đứng số 1 với 31,8% thị phần

phan-khuc-c-d-12-2014

Kia K3 tăng mạnh doanh số cuối năm

phan-khuc-b-12-2014.

Cuối năm các phân khúc đều tăng trưởng ấn tượng

phan-khuc-suv-12-2014

Phân khúc SUV lớn

Tháng 11/2014

thi-truong-oto-thang-11-2014

Doanh số của các hãng trong VAMA

toyota-camry-11-2014

Phân khúc C,D

thi-truong-oto-vietnam-thang-11-2014

Các phân khúc khác

thi-truong-oto-viet-nam-thang-11-2014

SUV lớn

Tháng 10/2014

Tháng 09/2014

 

 

thi-truong-xe-hoi-thang-9-2014

Tổng quan doanh số các hãng trong tháng 9

thi-truong-oto-thang-9-2014

Các phân khúc C,D

thi-truong-oto-vietnam-thang-9-2014.png

Phân khúc SUV, MPV, B, pickup

land-cruiser-9-2014

SUV lớn

Tháng 08/2014

thi-truong-oto-viet-nam-thang-8-2014

Thị trường tháng này có sự suy giảm nhẹ so với tháng trước. Đây là tháng dính đến yếu tố tháng Ngâu.

thi-truong-oto-thang-8-2014

Tháng này đánh dấu sự suy giảm thị phần của Toyota Camry do sự thăng tiến của Mazda6. Trong tháng này Toyota Altis cũng ngừng cung cấp mẫu xe cũ để ra mắt mẫu xe mới trong tháng 9 nên thị phần của con gà đẻ trứng vàng này giảm đột ngột xuống 14.3%.

vios-vs-honda-city-thang-8-2014

Ford Ranger vẫn tiếp tục thống trị phân khúc pickup, bỏ xa các đối thủ như Nissan BT90 và Toyota Hilux. Đáng chú ý phân khúc đa dụng vẫn là Toyota innova thống trị với 88% thị phần.

prado-thang-8-2014

Prado và Land Cruiser tháng này đều có sự tăng trưởng mạnh về doanh số bán, bất chấp dính đến tháng Ngâu.

 

Tháng 07/2014

thi-truong-oto-viet-nam-thang-7-2014

Tháng này các thành viên VAMA bán được 11.173 xe và Toyota vẫn tiếp tục dẫn đầu với 34% thị phần.

thi-truong-oto-thang-7-2014

Corolla Altis bán được 406 xe trên toàn quốc do chính sách giảm giá và hỗ trợ từ chính Toyota Việt nam. Kia K3 tăng thêm 32 xe, đạt doanh số 256 chiếc, xếp thứ 2 về thị phần.

vios-vs-honda-city-thang-7-2014

Fortuner của Toyota giảm doanh số 10 xe nhưng lại tăng về thị phần do phân khúc SUV hạng trung suy giảm so với tháng trước.

 

prado-thang-7-2014

Tháng 06/2014

doanh_so_toyota_thang_6_2014

Trong tháng 6 các thành viên VAMA đã gặt hái thành công với gần 11 ngàn xe cung ứng ra thị trường.

doanh_so_mazda6_thang_6_2014

Trong tháng 6 do chương trình khuyến mại của Toyota cùng các đại lý, lượng xe Altis bán ra tăng mạnh so với tháng 5

doanh_so_zinger_6_2014

Fortuner cũng tăng doanh số thêm 50 xe so với tháng trước

doanh_so_prado_6_2014

Toyota hiace cũng khởi sắc do nguồn cung khá hơn

Tháng 05/2014

thi-truong-xe-hoi-viet-nam-thang-5-2014

Tổng quan thị trường xe hơi Việt nam trong tháng 5 theo thống kê của VAMA. Tháng này toàn thị trường bán được 9849 xe, thấp hơn tháng trước 267 xe.

thi-truong-oto-thang-5-2014

Phân khúc C và D. Toyota Camry tăng trưởng 20 xe thì Toyota Altis có sự suy giảm 61 xe.

thi-truong-oto-viet-nam-thang-5-2014

Phân khúc hạng A và pickup, SUV chứng kiến sự suy giảm thị phần của Toyota Fortuner và Toyota Hilux. Ở chiều ngược lại, Toyota Innova và Vios lại tăng trưởng khá ấn tượng

thi-truong-xe-hoi-thang-5-2014

Phân khúc xe khách 16 chỗ và SUV lớn

Tháng 04/2014

thi-truong-o-to-4-2014

Doanh số VAMA tháng 04/2014 tăng đột biến với hơn 10 nghìn xe. Trường Hải vẫn vững vàng ở ngôi vị số 1 với 3.526 xe, chiếm thị phần 35%. Toyota thứ 2 với 3.019 xe, chiếm 30% thị phần. Các vị trí tiếp theo vẫn là Ford, Honda, GM. Tháng này Mercedes nhảy lên vị trí thứ 11 với 161 xe được tiêu thụ. Vinaxuki tháng này không có doanh số bán.

thi-truong-o-to-viet-nam-4-2014

Doanh số phân khúc hạng C và hạng D. Camry và Mazda6 tăng không đáng kể (cùng 4 xe) so với tháng trước. Toyota Corolla Altis có sự tăng trưởng 39 xe, lên 388 chiếc, chiếm 42% thị phần. mazda3 suy giảm 22 xe trong khi Kia K3 lại gia tăng thêm 12 chiếc để củng cố vị trí thứ 2 trong phân khúc hạng C.

thi-truong-xe-hoi-4-2014

Các chiến trường nóng bỏng khác. Phân khúc SUV lần đầu  vượt qua phân khúc xe nhỏ hạng A với doanh số 1.458 xe, dẫn đầu các phân khúc. Toyota Fortuner tăng trưởng mạnh với 687 xe đến tay khách hàng Việt nam, tăng 126 xe so với tháng trước. Mẫu xe SUV bình dân của Toyota củng cố vị trí dẫn đầu với 47% thị phần. Honda CRV cũng gây ấn tượng với 276 xe bán được, tăng 67 xe so với tháng trước, giữ vị trí thứ 2 với 19% thị phần. Toyota Innova cũng khẳng định vị trí không thể đánh bại tại phân khúc MPV đa dụng với 640 xe, chiếm 90% thị phần. Kia Carens tháng này có sự sụt giảm doanh số so với tháng trước. Trong phân khúc hạng A, Toyota Vios tiếp tục gây ấn tượng với 676 xe đến tay người tiêu dùng, tăng 174 xe so với tháng trước, chiếm 45% thị phần. Tháng này Honda City, Chevrolet Cruize, Nissan Suny đều có sự suy giảm doanh số.

doanh-so-vama-thang-4-2014

Phân khúc SUV cao và Commuter tháng 4. Trong tháng này Toyota Hiace chỉ bán được 41 xe, trong khi Ford Transit tăng trưởng thêm 29 xe, chiếm 88% thị phần. Ngoài ra phải kể đến thương hiệu xe sang Lexus tháng này cũng bán được 18 xe, trong đó gần một nửa là dòng Lexus RX350

Tháng 03/2014

thi-truong-oto-3-2014

Thị trường ô tô Việt nam trong tháng 03/2014 qua số liệu báo cáo của VAMA.  Trong tháng này VAMA bán được 9173 xe trong đó Trường Hải vẫn dẫn đầu với 3336 xe. Toyota và Ford lần lượt ở vị trí thứ 2 và thứ 3. Honda Việt nam bán được 559 xe nhờ sự tăng trưởng doanh số của Honda CRV (tăng hơn 100 xe so với tháng 02/2014) và Honda City (tăng 50 xe). Đáng chú ý trong tháng này có 4 thành viên không có doanh số bán là Mercedes, Vinaxuki, Vinacomin, VMC.

doanh-so-toyota-vios-3-2014

Phân khúc hạng B tháng này đáng chú ý có sự xuất hiện của Toyota Vios 2014. Ra mắt vào ngày 18/032014 và ngay lập tức đã giành lại vị trí số 1 trong phân khúc này từ tay Honda City. Phân khúc xe bán tải cũng chứng kiến sự thăng hoa của Toyota Hilux (tăng 91%) và Mazda BT50 (200%), trong khi đó Misubishi Triton có sự giảm sút khá mạnh (61%).

doanh-so-toyota-camry-3-2014

Phân khúc hạng trung cao vẫn là sự thống trị của Toyota Camry. Mazda6 có sự gia tăng 24 xe trong khi Camry tăng trưởng 154 xe so với tháng trước.

thi-truong-oto-viet-nam-3-2014

Phân khúc SUV hạng sang và Commuter Van không có nhiều biến động

Tháng 02/2014

thi-truong-o-to-viet-nam-2-2014

Tháng 2 các thành viên VAMA chỉ bán được 5905 xe do đây là tháng trùng với thời điểm nghỉ Tết nguyên đán của Việt nam

doanh-so-toyota-altis-2-2014

Doanh số của Toyota Altis và Toyota Camry trong tháng 2. Thị phần Altis giảm trong  khi Mazda3 và Kia K3 tăng

doanh-so-toyota-hilux-2-2014

Tình hình cạnh tranh tại các phân khúc nóng nhất. Đáng chú ý là Honda City tháng thứ 2 liên tiếp dẫn đầu thị phần phân khúc xe nhỏ trung, vượt qua đối thủ Toyota Vios. Nhưng thật ra đây chỉ là tạm thời bởi trong 2 tháng đầu năm Toyota Việt nam cắt giảm sản lượng vios để chuẩn bị ra mắt Vios 2014. Trong tháng này, Fortuner và Innova vẫn duy trì phong độ với 53% và 87% thị phần.  Tại phân khúc Pickup, Ford ranger vẫn dẫn đầu thị phần với 43%, đứng thứ 2 là Toyota Hilux với 21%.

doanh-so-ford-transit-2-2014(1)

Còn đây là phân khúc SUV và xe 16 chỗ

Tháng 01/2014

thi-truong-oto-2014

Tháng 01/2014 là tháng trước Tết Nguyên đán của Việt nam. Thị trường xe hơi thông thường sẽ đạt doanh số bán cao nhất trong tháng này do nhu cầu mua xe của người dân phục vụ ngày lễ lớn nhất trong năm.  Bắt đầu từ tháng 01 năm nay, thuế trước bạ tại thành phố Hồ Chí Minh giảm từ 15% xuống chỉ còn 10% và thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ các nước Đông nam á cũng giảm xuống từ 60% xuống 50%, khiến thị trường xe thực sự nổi sóng. Trong tháng 01/2014, các thành viên VAMA (hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt nam) bán được 8939 xe. Trong đó Toyota dẫn đầu với 3184 xe, chiếm hơn 35% thị phần. Tiếp theo là Trường Hải, Ford, Honda, GM Việt nam...

thi-truong-oto-viet-nam-2014

Tình hình tại phân khúc hạng nhỏ trung (hạng B), phân khúc đa dụng (MPV), phân khúc địa hình hạng trung (SUV) và hạng bán tải (pickup). Toyota Fortuner vẫn thống lĩnh phân khúc SUV với 44,7% thị phần. Toyota Vios lần đầu tiên nhường vị trí số 1 cho Honda City trong khi Toyota Innova thống lĩnh tuyệt đối phân khúc MPV với 88,9% thị phần.

thi-truong-oto-viet-nam-thang-1-2014

Tình hình tại phân khúc hạng trung cao (hạng D) và hạng nhỏ cao (hạng C). Các đối thủ chính của Toyota Camry không thể cạnh tranh sòng phẳng với con gà đẻ trứng vàng của Toyota. Trong khi đó Toyota Altis cũng dẫn đầu phân khúc của mình. Kia K3 từ khi ra mắt luôn là một nhân tố đáng gờm trong phân khúc sedan rất được chú ý này.

thi-truong-xe-hoi-viet-nam-thang-1-2014

Phân khúc SUV hạng lớn và phân khúc xe thương mại 16 chỗ. Không có gì phải bàn cãi khi Ford Transit vẫn là ông vua commuter. Trong khi đó Prado và Landcruiser là 2 anh em nhà Toyota Nhật bản tung hoành tại phân khúc SUV lớn. Tuy vậy thống kê trên còn thiếu khá nhiều đối thủ mà nhà phân phối vẫn chưa tham gia vào VAMA như Land Rover...

 

 

Bình luận