Những mẫu xe ô tô ế ẩm nhất Việt nam

30/09/2013

Đây là những mẫu xe có thể sẽ bị khai tử trong thời gian tới vì trong tình trạng ế ẩm kéo dài. Không thể có nhà sản xuất nào có thể chịu đựng được nếu một sản phẩm mang nhiều kỳ vọng lại chỉ bán được có 1-2 đơn vị trong 8 tháng. Chúng ta cùng điểm lại những mẫu xe được cho là ế ẩm nhất tại thị trường ô tô Việt nam trong năm nay.

Cherry QQ3: 1 xe/8 tháng

Sản phẩm khá thú vị với giá thành rẻ bất ngờ của hãng xe đến từ Trung Quốc tưởng chừng sẽ khiến cho phân khúc hạng nhỏ vốn đã rất chật chội trở nên bí bách hơn. Nhưng cuối cùng sau hơn 1 năm ra mắt QQ3 hóa ra lại là một thảm họa. Doanh số năm 2012 khoảng 150 xe nhưng đằng đẵng 8 tháng đầu năm nay Cherry QQ3 chỉ tiêu thụ được 1 chiếc. Xem ra mẫu xe này cũng sẽ bị biến mất trong thời gian tới, giống như người đồng hương của nó, Lifan 520 ngày nào. Thất bại của những mẫu xe này cho thấy tâm lý ngại dùng "xe Made in China" của người Việt nam vẫn còn rất lớn.


cherry-qq3

Cherry QQ3 dù giá rẻ vẫn chả ai mua. Mẫu xe này trông khá giống với Deawoo Matiz nên đã từng bị Deawoo kiện vì bắt chước kiểu dáng.


Mitsubishi Pajero: 1 xe/8 tháng


pajero


Đây là phiên bản thường, bên cạnh phiên bản Pajero Sport bán khá chạy tại thị trường Việt nam với doanh số 524 xe trong 8 tháng qua . Các đối thủ của Mitshubishi Pajero tại Việt nam bao gồm Toyota Fortuner, Ford Escape, Ford Everest, Honda CRV hay Kia Sorento. Vinastar cho hay phiên bản ế ẩm vẫn có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nếu khách hàng nào có nhu cầu thì nhà phân phối vẫn sẽ nhập về để cung cấp
 


Toyota 86: 2 xe/8 tháng
 

Toyota chiếm 5 trong tổng số 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt nam liên tiếp trong nhiều năm (trong đó thông thường có 4/5 vị trí dẫn đầu) nhưng không vì thế thương hiệu này lại không có một mẫu xe nào ế ẩm. Toyota 86 ra mắt tại Việt nam vào tháng 6/2012 được sự quan tâm lớn của báo chí nhưng rồi doanh số cũng chỉ đạt 7 xe trong hơn 14 tháng qua. Dẫu vậy mẫu xe thể thao 2 cửa đầu tiên của Toyota Việt Nam có lẽ là dòng xe khó bị khai tử nhất bởi mẫu xe này được nhập khẩu về nước để đánh bóng thương hiệu nhiều hơn là để bán.


Toyota 86 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật bản với giá 1,678 tỷ đồng

Cherry Riich M1: 9 xe/8 tháng

Một sản phẩm khác của hãng chủ quản Trung Quốc là Cherry Riich M1. Có mặt trên thị trường từ tháng 6/2010, Cherry Riich M1 là một mẫu xe hatchback rẻ tiền nhằm cạnh tranh với Kia Morning và Chevrolet Spark . Sau hơn 3 năm tại Việt Nam, mẫu xe này bán được vỏn vẹn 49 xe. Thật ngạc nhiên Cherry và các đối tác của họ tại Việt nam vẫn không có ý định thay đổi hay khai tử dòng xe này.

cherry-riich-m1

Cherry Riich M1 có giá 288 triệu đồng khi ra mắt. Thương hiệu Riich được Cherry định vị là thương hiệu sang, giống như Lexus của Toyota

Trong 8 tháng đầu năm 2013, mẫu "xe Tàu" này bán được đúng 9 xe và nhiều người cho rằng mẫu xe này sẽ sớm biến mất nếu không thể cải thiện được hình ảnh cũng như doanh số.

Mazda3 MT: 9 xe/8 tháng
Đã từ lâu mẫu xe Mazda3 là một cái tên đình đám tại phân khúc sedan hạng nhỏ trung, cùng với Toyota Altis hay Honda Civic. Dẫu vậy, trong khi Altis và Civic bán khá đồng đều giữa các phiên bản số sàn và số tự động thì Mazda3 lại chỉ bán được phiên bản tự động. Phiên bản số sàn thì tuyệt nhiên nhận được sự thờ ơ đến tàn nhẫn của khách hàng. Với doanh số trung bình chỉ 1xe/tháng, dự đoán Mazda sẽ sớm có động thái nâng cấp phiên bản MT trong thời gian tới.


mazda3-mt

Phiên bản MT có tiện nghi thua kém nhưng giá không chênh lệch nhiều phiên bản AT khiến cho khách hàng lựa chọn Mazda3 AT và bỏ rơi phiên bản số sàn. Đây cũng là một sai lầm trong định vị giá tương tự như Ford đã làm với Fiesta 1.4 MT 4 cửa trước đây.

Trên đây chỉ là 5 mẫu xe ế ẩm nhất tại thị trường ôtô Việt nam trong những tháng đầu năm 2013. Còn có nhiều mẫu xe khác với doanh số cũng khá bi đát chưa được đề cập đến phần nào cũng cho thấy tình hình khó khăn của thị trường ô tô Việt nam trong năm nay. Sau 6 tháng đầu năm có dấu hiệu khởi sắc hơn năm ngoái thì 2 tháng gần đây thị trường đã lại có dấu hiệu trùng xuống. Tình hình này có thể khiến cho các hãng xe lại thêm 1 năm thất bát bất chấp những tháng tới là cuối năm, là mùa bán hàng của các doanh nghiệp.

Ảnh Internet.